Dòng sự kiện:
Xét xử vụ gây rối tại bệnh viện ở Thanh Hóa: Còn nhiều vấn đề chưa được làm rõ
03/04/2018 19:33:19
Bị cáo Mai Gia Hoàn khẳng định sẽ phúc thẩm lên TAND Tối cao sau khi bị TAND TP Thanh Hóa tuyên phạt gần 2 năm cải tạo không giam giữ dù Hoàn liên tục đưa ra những chứng cứ khẳng định sự vô tội của mình.

Theo cáo trạng của VKSND TP Thanh Hóa, ngày 19/5/2015, chị Đỗ Thị Thúy (SN 1984), trú tại xã Nga Yên, huyện Nga Sơn (Thanh Hóa) là em dâu của Mai Gia Hoàn đến Bệnh viện Phổi Thanh Hóa để điều trị.

Ngày 22/5/2015, bệnh nhân Thúy bị sốc thuốc nên được Bệnh viện Phổi chuyển đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa  cấp cứu. Sau đó, do thấy tình hình sức khỏe của chị Thúy ngày càng xấu nên chồng chị Thuý là anh Mai Gia Hưng đã gọi điện báo cho gia đình lên bệnh viện chăm sóc.

Khi người nhà đến, chị Thúy trong tình trạng nguy kịch nên gia đình đã yêu cầu bác sĩ bệnh viện Phổi Thanh Hóa viết giấy xác nhận nguyên nhân chị Thúy là do bệnh viện này gây ra. Về phía các bác sĩ Bệnh viện Phổi, do không xác nhận nên bị người nhà của bệnh nhân Thúy kéo đến khoa Hồi sức tích cực chửi bới, đe dọa đánh.

Thấy sự việc nghiêm trọng, tổ bảo vệ của bệnh viện Đa khoa tỉnh đã gọi điện báo cho Công an phường Đông Vệ đến giải quyết. Nhận được tin báo, Trưởng Công an phường Đông Vệ đã phân công 4 chiến sĩ gồm Lê Tiến Dũng, Trịnh Xuân Dương, Nguyễn Văn Nghị đến bệnh viện giải quyết.

Khi tổ công tác của Công an phường có mặt, tại khoa Hồi sức tích cực của bệnh viện rất đông người nhà bệnh nhân có hành động quá khích như chửi bới, đe dọa bác sĩ. Công an đã lại can ngăn, yêu cầu tất cả người nhà bệnh nhân ra ngoài không được hành hung, gây mất trật tự, đồng thời gặp từng người thân trong gia đình để động viên, giải thích.

Khoảng 3h ngày 23/5/2015, bác sĩ thông báo bệnh nhân Thúy đã tử vong. Lúc này, người nhà bệnh nhân tiếp tục tập trung trước cửa phòng giao ban tiếp tục chửi bới, đạp cửa xông vào đòi dánh bác sĩ Tân, Phó giám đốc Bệnh viện Phổi nhưng bị công an và bảo vệ ngăn chặn.

Trong khi các bác sĩ và lực lượng Công an phường đang tiếp tục giữ trật tự thì Mai Gia Hoàn đứng ngoài cửa phòng giao ban đã giật tấm kính tủ thuốc để ở phía ngoài cửa phòng ném về phía tổ công tác, trúng vào anh Lê Tiến Dũng làm đứt gân mu bàn tay trái. Anh Dũng sau đó được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa, đến ngày 1/7/2015 mới ra viện.

Tại bản giám định pháp y, anh Dũng bị tổn hại 21% sức khỏe.

Bị cáo Hoàn bị chuyển đổi nhiều tội danh

Ban đầu, nghi phạm ném kính vào công an được cho là Mai Gia Hoàn. Hoàn đã bị bắt giam và truy tố về tội Chống người thi hành công vụ. Sau đó, công an chuyển tội danh khởi tố Hoàn tội Cố ý gây thương tích.

Tháng 7/2017, CQĐT bất ngờ thay đổi tội danh từ Cố ý gây thương tích sang tội Gây rối trật tự công cộng. Cáo trạng mới đã khẳng định Mai Gia Long là người ném kính vào công an chứ không phải là Mai Gia Hoàn.

Sáng 2/4, TAND tỉnh Thanh Hóa mở phiên tòa phúc thẩm vụ án hình sự, xét xử bị cáo Mai Gia Hoàn (SN 1984), trú xã Nga Yên, huyện Nga Sơn (Thanh Hóa) về tội Gây rối trật tự công cộng.

Tại phiên xử này, Mai Gia Hoàn tiếp tục kêu oan và khẳng định mình không gây nên vết thương cho anh Dũng, công an viên phường Đông Vệ, cũng không gây rối trật tự.

Các nhân chứng như cán bộ Công an phường Đông Vệ, bác sĩ bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa khẳng định Mai Gia Hoàn là đối tượng đã thực hiện hành vi ném kính vào công an nhưng mô tả đặc điểm nhận dạng lại là của Mai Gia Long- em trai Hoàn (hiện đã chết).

Theo nhận dạng từ lời khai của nhân chứng, người gây rối không phải là anh Hoàn

Cũng tại buổi xét xử này, khi được Chủ tọa phiên tòa và luật sư bào chữa cho bị hại hỏi một số tình tiết trong sự việc, cả cán bộ Công an phường Đông Vệ cùng bác sĩ cho rằng thời gian đã quá lâu nên không nhớ.

Điều đáng nói, tại camera hành lang bệnh viện cho thấy, tại thời điểm đó, không có sự xáo trộn nào. Hình ảnh Hoàn trong camera không có bất cứ hành động quá khích hay chửi bới.

Phiên tòa phúc thẩm tại TAND tỉnh Thanh Hóa

Tại phiên xử phúc thẩm, bị cáo Mai Gia Hoàn và luật sư bào chữa liên tục có nguyện vọng muốn xem đoạn video được ghi lại thế nhưng TAND tỉnh Thanh Hóa không đồng ý. Theo thẩm phán xét xử vụ án, tại phiên tòa sơ thẩm tại TAND TP Thanh Hóa đã công khai mở đoạn video rồi nên xét thấy "không cần xem lại" tại phiên phúc thẩm.

Luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng VP luật sư Chính Pháp bào chữa cho bị cáo Mai Gia Hoàn đã đưa ra các chứng cứ ngay tại phiên tòa, đối với hành vi ném kính gây bị thương cho công an đã xác định rõ không phải Mai Gia Hoàn. Trong tội danh Gây rối trật tự công cộng phải xác định rõ hậu quả từ hành vi củabị cáo, tuy nhiên tại thời điểm xảy ra sự việc, mọi công việc của bệnh viện vẫn diễn ra mà không có bất kỳ hành động nào của Hoàn khiến công việc cứu chữa cho bệnh nhân bị tê liệt…

Ngoài ra, bị cáo Hoàn có hành động gây rối trong bối cảnh này cũng chỉ dừng lại ở mức phạt hành chính chứ chưa đến mức phải truy tố bởi vì không gây hậu quả nghiêm trọng.

Phía luật sư cũng nhận định việc chuyển đổi tội danh của Hoàn từ Cố ý gây thương tích sang tội Gây rối trật tự công cộng và sau đó TAND TP Thanh Hóa xử phạt 23 tháng 12 ngày cải tạo không hợp lý, đề nghị hủy bản án hoặc đình chỉ vụ án.

Tuy nhiên, kết thúc phiên xử, HĐXX TAND tỉnh Thanh Hóa bác kháng cáo của bị cáo Hoàn, giữ nguyên bản án sơ thẩm khiến gia đình bị cáo Mai Gia Hoàn vô cùng bức xúc. Mai Gia Hoàn và gia đình khẳng định sẽ tiếp tục phúc thẩm lên TAND Tối cao.

Hải Đăng

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến