Dòng sự kiện:
Cần cái nhìn dài hạn với cổ phiếu
26/02/2022 09:47:56
Nếu nhìn tổng thể trong dài hạn, thì những nhà đầu tư kiên nhẫn nắm giữ cổ phiếu đều có lãi.

VN-Index đóng cửa phiên 22/2 tại 1.503,47 điểm, giảm 30 điểm so với mức đỉnh.

Nếu Nga đánh chiếm Ukraine, thị trường chứng khoán sẽ giảm mạnh hơn. Tuy nhiên, nếu điều này không xảy ra, thì đó lại là cơ hội cho những nhà đầu tư (NĐT) vững niềm tin. Dù chưa có chiến sự giữa Nga và Ukraine, nhưng đã bắt đầu có những tác động về giá cả nhiều hàng hóa, nhất là giá dầu thô, đẩy áp lực lạm phát tăng cao, buộc các ngân hàng trung ương phải thắt chặt tiền tệ.

Bởi vậy, các NĐT cần kiên nhẫn, nên hạ tỷ trọng đòn bẩy xuống mức thấp nhất có thể. Trong giai đoạn này, dòng tiền luân chuyển tương đối nhanh, chỉ một vài ngày có thể dịch chuyển từ nhóm dòng dầu khí như PVS, PVD, PGD... sang nhóm bất động sản (BĐS) hoặc ngân hàng. Vì thế, sẽ rất khó kỳ vọng vào sóng tăng nhanh chóng như những gì đã diễn ra cuối năm 2021. Có lẽ chiến lược phù hợp nhất lúc này là ngồi im nắm giữ cổ phiếu tốt, hoặc tận dụng cơ hội khi thị trường điều chỉnh để lướt sóng.

Nhiều doanh nghiệp cổ phiếu bluechip đã từng "làm giàu" cho các quỹ đầu tư theo "trường phái" dài hạn.

Thống kê cho thấy, kể từ nhịp điều chỉnh gần đây nhất, VN-Index chỉ biến động trong biên độ khoảng 5%. Với mức giá đóng cửa phiên 22/2 tại 1.503,47 điểm thì VN-Index chỉ giảm so với mức đỉnh khoảng 30 điểm. Trong khi đó, số mã cổ phiếu giảm từ 30- 50% chiếm tỷ trọng không hề nhỏ.

Trong bối cảnh hiện nay, TTCK không còn rẻ, nhiều cổ phiếu đầu cơ vẫn là tâm điểm, nên nguy cơ “xả hàng” là rất lớn. Vì thế, việc cần làm lúc này là lựa chọn cổ phiếu đúng, nắm giữ trong dài hạn. Những cổ phiếu có triển vọng tăng giá là những cổ phiếu của các doanh nghiệp đang tiếp tục mở rộng đầu tư, có tài chính mạnh, có sản phẩm kinh doanh với biên lợi nhuận cao và được hưởng lợi từ dịch COVID-19. NĐT nên tránh ngay những cổ phiếu “trà đá” giờ đã biến thành “rau xanh”, mà nền tảng không có gì; đồng thời tránh cả những cổ phiếu BĐS có mức định giá quá cao bởi rủi ro với nhóm ngành này vẫn hiện hữu.

Tác giả: Nguyễn Hữu Bình

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến