Dòng sự kiện:
Cận cảnh khu 'đất vàng' trong vụ án Sabeco vừa bàn giao cho UBND TP.HCM quản lý
12/10/2022 14:07:01
Theo phán quyết của TAND cấp cao tại Hà Nội, khu đất hơn 6.000m2 có vị trí đắc địa ở trung tâm TP.HCM vừa được bàn giao cho chính quyền quản lý.

Trung tâm Phát triển quỹ đất thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) TP.HCM cho biết, đơn vị này vừa tiếp nhận khu đất 6.080m2 tại địa chỉ số 2-4-6 Hai Bà Trưng, P.Bến Nghé, Q.1 từ Cục thi hành án dân sự và Viện KSND TP.HCM.

Khu đất 2-4-6 Hai Bà Trưng có vị trí đắc địa, nằm ở 4 mặt tiền đường Hai Bà Trưng – Đông Du – Thi Sách – Công trường Mê Linh. Khu đất này liên quan đến vụ án “biến” đất công thành đất tư xảy ra tại Tổng Công ty Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco).

Vào tháng 1/2022, vụ án đã được TAND Cấp cao tại Hà Nội xét xử phúc thẩm và bản án tuyên giao khu đất 2-4-6 Hai Bà Trưng cho UBND TP.HCM quản lý.

Khu đất 2-4-6 Hai Bà Trưng có vị trí đắc địa ở trung tâm TP.HCM.

Trên cơ sở đó, Cục Thi hành án dân sự và Viện KSND TP.HCM đã tiến hành bàn giao khu đất cho Trung tâm Phát triển quỹ đất thuộc Sở TN&MT TP.HCM. Khu đất sẽ do đơn vị này quản lý trong thời gian chờ có phương án sử dụng.

Về nguồn gốc đất, năm 2004 Bộ Công nghiệp đã có văn bản đồng ý chủ trương cho phép Sabeco di dời văn phòng tại khu đất 2-4-6 Hai Bà Trưng để xây dựng nhà cao tầng theo đề nghị của doanh nghiệp này.

Sau khi được UBND TP.HCM cấp Giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất tạm thời cho khu đất trên vào năm 2006, Sabeco xin chuyển mục đích sử dụng đất để đầu tư xây dựng cao ốc phức hợp 45 tầng, gồm khách sạn 6 sao, trung tâm thương mại, hội nghị và cao ốc văn phòng cho thuê.

Khu đất nằm ở 4 mặt tiền đường Hai Bà Trưng - Đông Du - Thi Sách - Công trường Mê Linh, Q.1.

Tháng 10/2007, UBND TP.HCM có văn bản đề nghị Bộ Tài chính có ý kiến về việc Sabeco xin xây cao ốc 45 tầng như nói trên. Trong văn bản trả lời, Bộ Tài chính thống nhất với đề nghị của Sabeco, tuy nhiên lưu ý giá đất tính tiền sử dụng đất phải sát với giá chuyển nhượng trên thị trường.

Khu đất đã có chủ trương xây dựng toà nhà cao tầng.

Đến tháng 12/2007, UBND TP.HCM chấp thuận giao Sabeco làm chủ đầu tư xây dựng khu phức hợp. Để thực hiện dự án này, trước đó Sabeco đã thành lập Công ty CP BĐS Sabeco. Tuy nhiên đến năm 2013, dự án vẫn chưa triển khai nên Bộ Công thương đã chỉ đạo giải thể doanh nghiệp này.

Ban đầu, Sabeco được giao làm chủ đầu tư dự án toà nhà cao tầng tại khu đất này.

Dự án được tái khởi động vào đầu năm 2015 khi Sabeco thành lập Công ty CP Đầu tư Sabeco Pearl (Sabeco Pearl) làm chủ đầu tư dự án, các cổ đông gồm Sabeco và 3 công ty khác. Việc đồng ý chủ trương lựa chọn nhà đầu tư mới thay thế để thực hiện dự án có sự chấp thuận của Bộ trưởng Bộ Công thương khi đó là ông Vũ Huy Hoàng.

Dự án chậm tiến độ một thời gian dài trước khi khởi động lại vào năm 2015.

Sabeco Pearl có vốn điều lệ khoảng 567 tỷ đồng, các cổ đông sáng lập gồm Sabeco và 3 doanh nghiệp khác. Trong đó, Sabeco góp 26% (18% tiền mặt và 8% giá trị lợi thế được hưởng từ khu đất), 3 cổ đông còn lại góp bằng tiền mặt và tiền sử dụng đất.

Sau đó, Sabeco Pearl được thành lập để trở thành chủ đầu tư dự án.

Dự án sau đó được điều chỉnh mục tiêu đầu tư trong đó có office-tel và căn hộ bán. Đến giữa năm 2016, Sabeco thoái vốn thông qua việc bán đấu giá cổ phần cho các cổ đông sáng lập Sabeco Pearl, thu về 195 tỷ đồng.

Ít lâu sau, 3 cổ đông còn lại cũng lần lượt thoái vốn khỏi Sabeco Pearl, toàn bộ cổ phần của công ty này rơi vào tay của những “đại gia” kín tiếng.

Hiện khu đất vẫn đang bỏ trống, cỏ dại mọc đầy.

Bằng những thủ thuật chuyển nhượng vốn lòng vòng, các bên đã “biến” khu đất công hơn 6.000m2 về tay tư nhân. Vụ án đã khiến nhiều cựu lãnh đạo Bộ Công thương, UBND TP.HCM, Sở TN&MT và Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM vướng lao lý.

Tác giả: Anh Phương

Theo: Vietnamnet
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến