Dòng sự kiện:
TP.HCM thu hồi hơn 6.200m2 'đất vàng' bị doanh nghiệp thâu tóm
20/09/2022 16:35:15
Được giao 6.274,5m2 đất tại trung tâm TP.HCM nhưng với chiêu thức hợp tác lòng vòng với doanh nghiệp tư nhân, Vinafood 2 đã chuyển nhượng trái phép khu đất.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi vừa ký quyết định thu hồi 6.274,5m2 thuộc thửa số 6, tờ bản đồ số 17, Bộ địa chính P.Bến Nghé, Q.1 tại địa chỉ số 33 Nguyễn Du và số 34 – 36 và 42 Chu Mạnh Trinh, P.Bến Nghé, Q.1.

Đây là khu đất do Công ty TNHH Thương mại, Dịch vụ và Xây dựng Việt Hân Sài Gòn (Công ty Việt Hân Sài Gòn) nhận chuyển nhượng từ Tổng Công ty Lương thực miền Nam – Công ty TNHH, nay là Tổng Công ty Lương thực miền Nam – Công ty cổ phần (Vinafood 2).

Lý do thu hồi đất là khu đất này không được chuyển nhượng, tặng cho theo quy định của Luật Đất đai năm 2013 nhưng vẫn nhận chuyển nhượng, tặng cho.

Cận cảnh khu đất 33 Nguyễn Du, P.Bến Nghé, Q.1 vừa được UBND TP.HCM thu hồi.

Công ty Việt Hân Sài Gòn có trách nhiệm bàn giao diện tích đất thu hồi cho Trung tâm Phát triển quỹ đất để đơn vị này quản lý. Ngoài ra, công ty này phải thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính về đất đối với Nhà Nước.

Sau khi quyết định thu hồi đất nói trên được ban hành, UBND P.Bến Nghé, Q.1 đã giao quyết định cho Công ty Việt Hân Sài Gòn. Tuy nhiên, đại diện công ty này đã vắng mặt và quyết định đã được niêm yết công khai tại trụ sở UBND P.Bến Nghé.

UBND TP.HCM giao UBND Q.1 thực hiện chức năng quản lý Nhà Nước về đất đai, xây dựng, quy hoạch đối với khu đất nói trên, kịp thời xử lý vi phạm theo quy định.

Trước đó, vào năm 2020, Thanh tra Chính phủ đã có kết luận về những sai phạm tại khu đất số 33 Nguyễn Du và số 34 – 36 và 42 Chu Mạnh Trinh, P.Bến Nghé, Q.1 và thông báo kết quả kiểm tra việc khiếu nại của các hộ dân liên quan đến dự án.

Về nguồn gốc đất, năm 2001, Vinafood 2 báo cáo kê khai, lập phương án xử lý sắp xếp lại 4 cơ sở nhà đất tại số 33 Nguyễn Du và số 34 – 36 và 42 Chu Mạnh Trinh theo hướng xây dựng cao ốc văn phòng và nhà cao tầng để bán và cho thuê.

Ban đầu, Vinafood 2 muốn trực tiếp làm chủ đầu tư nhưng sau đó thay đổi phương án sang hợp tác liên kết, góp vốn với Công ty TNHH Thương mại Quảng cáo Xây dựng Địa ốc Việt Hân để lập Công ty Việt Hân Sài Gòn.

Quá trình triển khai dự án, trong giai đoạn từ tháng 9/2015 đến tháng 1/2016, Vinafood 2 đã 4 lần làm trái ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Bằng hình thức hợp tác lòng vòng với Công ty Việt Hân Sài Gòn, Vinafood 2 đã chuyển nhượng trái phép khu đất công hơn 6.200m2 nói trên.

Tác giả: Anh Phương

Theo: Vietnamnet
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến