Dòng sự kiện:
Cận cảnh những dự án chọc trời 'đúng quy hoạch' ở Hà Nội
06/01/2017 13:25:43
ANTT.VN - Sau phát ngôn của Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung về tình trạng quy hoạch “băm nát” thủ đô tại Hội nghị tổng kết của ngành quy hoạch kiến trúc chiều 4/1, nhiều người thấy thấm thía lâu nay sống ở con đường kiểu mẫu, huyết mạch mà mất cả tiếng vì tắc đường mỗi ngày.

Tin liên quan

Trong khi đó, trả lời báo chí, Giám đốc Sở Quy hoạch kiến trúc Hà Nội Lê Vinh cho biết có nhiều nguyên nhân gây ra ách tắc giao thông và các nhà cao tầng trong nội đô "thực hiện đúng theo quy hoạch".

Đường Lê Văn Lương: Cao ốc ken dày, tắc không thở nổi (!)

Theo quan sát của chúng tôi, hiện nay trên trục đường Lê Văn Lương tuy có độ dài chỉ khoảng 7km (vắt qua 3 quận Thanh Xuân, Nam Từ Liêm, Hà Đông) nhưng có tới 30 tòa chung cư và 25 dự án đang triển khai (trung bình mỗi dự án có từ 2-3 tòa).

Quy hoạch lổn nhổn cao ốc “bao vây” nhà cấp 4 của dân, có khi chung cư cao tầng nằm bên cạnh dãy hàng quán lúp xúp, một cái ngõ nhõ bị kẹp giữa hai tòa chung cư…

Năm 2010, Hà Nội mở tuyến đường Tố Hữu (Lê Văn Lương kéo dài) và coi là tuyến đường kiểu mẫu, huyết mạch cho trục phía Tây Nam Hà Nội. Thế nhưng không hiểu vì sao tuyến đường dài có 2,7 km mà chỉ sau gần 6 năm đi vào sử dụng, đã có đến 40 dự án “cao ốc” 25 – 35 tầng bị “ngồi nhét” hai bên đường, khiến con đường không còn “kiểu mẫu”, “huyết mạch” nổi vì ngày nào cũng tắc hàng tiếng đồng hồ.

Một vài hình ảnh PV ANTT.VN ghi nhận về tình trạng quy hoạch lộn xộn tại tuyến đường Lê Văn Lương và lân cận:

Giao thông ken cứng, hỗn loạn là nỗi kinh hoàng vào giờ tan tầm tại trục đường Lê Văn Lương

Quy hoạch "nóng" khiến cho cao ốc nằm sát bên cây xăng và gara sửa chữa ô tô nhìn rất nhếch nhác

Mật độ xây dựng quá dày đặc

Quá nhiều cao ốc nhồi nhét trên một đoạn đường khiến đường phố trông giống như cái lô cốt

Hai tòa nhà cao tầng "bao vây" một ngõ nhỏ

Quy hoạch thiếu đồng bộ khiến Hà Nội trông lổn nhổn" cao ốc chọc trời bên cạnh những lều lán lúp xúp

Đây chính là lý do mà mỗi buổi sáng, buổi chiều người dân ở đây phải chen chân nhích từng bước cả tiếng đồng hồ để đến công sở và trở về nhà hàng ngày.                                 

Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc: “Xây dựng tại Hà Nội vẫn đúng quy hoạch”

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ ra rằng  một trong những nguyên nhân ùn tắc là Hà Nội cấp phép xây dựng quá nhiều nhà cao tầng trong nội đô. Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung cũng phát biểu trong Hội nghị tổng kết và triển khai công tác của Sở Quy hoạch kiến trúc chiều 4/1: “Chúng ta đang phải trả giá vì đã làm quy hoạch “băm nát” Hà Nội.

Thế nhưng, trả lời báo chí ngày 5.1, ông Lê Vinh - GĐ Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội - lại cho rằng, xây nhà cao tầng vẫn “đúng quy hoạch”. Ông Vinh còn khẳng định ách tắc giao thông bắt nguồn từ nguyên nhân tổng hợp chứ không phải do xây nhiều nhà cao tầng.

“Thực ra thì các nhà cao tầng mình vẫn thực hiện theo quy hoạch thôi. Không có gì là sai quy hoạch cả. Trong quy hoạch có không chế hết. Bây giờ vấn đề vừa rồi nêu ách tắc giao thông do nhà cao tầng thì thực ra nguyên nhân ách tắc giao thông nó là một nguyên nhân tổng hợp chứ không phải do một nguyên nhân xây nhiều nhà. Vấn đề hiện nay là thành phố của chúng ta phát triển dân cơ học rất lớn, nhu cầu đi lại rất cao, phương tiện rất nhiều…” – ông Vinh nói.

Tuy nhiên, ông Vinh thừa nhận có thực tế là tốc độ phát triển nhà ở cao hơn nhiều so với phát triển hạ tầng giao thông.

“Vấn đề là việc phát triển thành phố để di dân ra phía ngoài chưa thực hiện được vì cơ sở hạ tầng bên ngoài chưa có. Hiện nay các nhu cầu về phát triển hạ tầng đòi hỏi tiền cũng rất lớn. Còn vấn đề nhà cao tầng thì đến giờ phút này tất cả vẫn cơ bản làm theo các quy hoạch được phê duyệt” – Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội khẳng định.

PV: Mới đây Thủ tướng có nói là Hà Nội và TP HCM phải kiểm soát việc xây dựng nhà cao tầng thì ông nghĩ sao và có thay đổi gì không?

Ông Lê Vinh: Việc Thủ tướng nhắc thì cái đó phải quan tâm. Tất nhiên Thủ tướng đã yêu cầu thì phải quan tâm việc đó và rà soát. Hiện nay Ủy ban đang chỉ đạo phải có báo cáo cho Thủ tướng, thực hiện yêu cầu của Thủ tướng. Chủ tịch Hà Nội hôm qua tổng kết Sở cũng nói trong tuần sau sẽ phải báo cáo này.

Khi chính phủ yêu cầu như thế thì công tác xem xét, xét duyệt dự án tới đây theo ông phải như thế nào?

Tất nhiên phải củng cố việc thực hiện đúng theo quy hoạch. Bây giờ tất cả mọi vấn đề mình phải làm theo quy hoạch. Quy hoạch được duyệt chúng ta phải chấp hành thôi. Còn bây giờ nói phải thế nọ, phải thế kia thì rất khó. Chúng ta phải thực hiện phải theo quy hoạch được duyệt. Thí dụ phân khu, quy hoạch chuyên ngành chẳng hạn thì người ta đã quy định rồi thì mình phải thực hiện theo quy hoạch được duyệt. Mình nghĩ là như thế.

Trong bối cảnh ùn tắc giao thông Hà Nội cấp bách như hiện nay, ông có cho rằng cần phải xem xét, rà soát lại những quy hoạch có bất cập không?

Tất nhiên, Thủ tướng nói thì chắc chắn phải có rà soát, phải kiểm tra lại. Bất cập thì phải tiếp thu. Tất cả những quy hoạch ở thời điểm này nó đúng nhưng đến khi phát triển kinh tế thì cũng phải xem xét điều chỉnh cho phù hợp. Điều đó là tất nhiên.

Vinh Phan

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến