Dòng sự kiện:
Cận cảnh tàu chở xăng dầu Hải Hà 18 hư hỏng nặng sau vụ cháy
11/03/2018 20:55:22
Sau khi bị ngọn lửa thiêu rụi trong nhiều giờ, chiều ngày 11/3, chúng tôi đã tiếp cận được con tàu chở xăng dầu Hải Hà 18 của Công ty TNHH vận tải thủy bộ Hải Hà. Đập vào mắt là cảnh tàu hư hại nặng.

Theo thông cáo mới nhất của UBND TP Hải Phòng, thời điểm trước khi xảy ra vụ cháy thì trên con tàu này đang chở 900m3 xăng A92. Khi xảy ra sự cố tàu thì tàu cũng đã bơm được khoảng 300m3, còn 600m3 trên tàu.

Chiều ngày 11/3, PV đã tiếp cận được khu vực con tàu Hải Hà 18 được hai tàu khác lai dắt ra khu vực cửa sông Bạch Đằng.

Sau khi xảy ra vụ hỏa hoạn, UBND TP Hải Phòng cho biết: “Trong quá trình vận hành xuất hàng, máy bơm bị kẹt nên chủ phương tiện báo cáo và được Cảng vụ hàng hải Hải Phòng cho phép kéo ra khỏi khu vực cầu cảng để khắc phục”.

Liên qua đến sự cố này, không ít ý kiến trái nhiều đặt câu hỏi về việc tại sao tàu vẫn chở và xuất mặt hàng xăng A92 – loại xăng vốn đã bị “khai tử” từ cuối năm 2017.

Bởi vào tháng 6/2017, Văn phòng Chính phủ đã ra thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại cuộc họp về việc thực hiện Đề án phát triển nhiên liệu sinh học và lộ trình áp dụng tỉ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống. Theo đó, Chính phủ cho phép tồn tại xăng RON 92 (A92) đến hết ngày 31/12/2017.

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo điều hành giá do Phó thủ tướng Vương Đình Huệ chủ trì sáng 27/12/2017, ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công Thương cũng khẳng định ngành xăng dầu bảo đảm từ ngày 1/1/2018 sẽ không còn xăng A92 và sẽ thay thế hoàn toàn bằng xăng sinh học E5.

Việc tàu Hải Hà 18 chở xăng A92 cập cảng tại Hải Phòng để xuất hàng, rồi bị cháy, ông Nguyễn Kiên Giang, phó cục trưởng Cục Hải quan TP Hải Phòng, cho biết do tàu Hải Hà 18 chở xăng dầu lưu hành trong nội địa nên không phải khai báo với cơ quan Hải quan.

Đây là một số hình ảnh do chúng tôi ghi nhận tại hiện trường:

Khu vực mạn phải của tàu có nhiều đoạn thép bị xé toạc, biến dạng.

 

Cơ quan chức năng cũng tiến hành quây phao nổi xung quanh tàu để ngăn xăng dầu có thể thoát ra ngoài.

Do các khoang chứa xăng dầu bị hư hỏng nặng nên khi đến gần khu vực tàu thì mùi xăng vẫn còn nồng nặc.

Sự cố này đang có không ít ý kiến trái nhiều đặt câu hỏi về việc tại sao tàu vẫn chở và xuất mặt hàng xăng A92 – loại xăng vốn đã bị “khai tử” từ cuối năm 2017.

Trước đó, ANTT đã đưa tin, vào chiều 10/3, khi đang neo đậu tại cầu cảng K99 thuộc Công ty xăng dầu Quân đội (phường Đông Hải, quận Hải An, TP Hải Phòng) để xuất hàng là xăng A92 vào kho chứa thì tàu này bất ngờ gặp sự cố cháy ở mạn phải tàu.

Sau nhiều giờ đồng hồ tập trung khắc phục sự cố cháy từ chiều đến đêm ngày 10/3. Lực lượng PCCC của Hải Phòng phối hợp cùng với các đơn vị chức năng khác mới khống chế và kéo tàu ra vị trí an toàn, cách xa cầu cảng với các kho chứa xăng dầu.

Đoàn Tân - Huy Việt

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến