Dòng sự kiện:
Cần có “mèo mạnh” để diệt “chuột”
26/11/2014 14:34:33
ANTT.VN – Đó là lời nói ví von của ông Giles Lever - Đại sứ Vương quốc Anh tại Việt Nam trong đối thoại về phòng chống tham nhũng. Ông Giles Lever còn nhấn mạnh Việt Nam cần có những con mèo để diệt chuột, hoặc phải có thuốc chuột, có bẫy chuột…
Sáng 26/11, Thanh tra Chính phủ phối hợp cùng Bộ Tư pháp, Đại sứ quán Anh tại Việt Nam tổ chức đối thoại về phòng chống tham nhũng lần thứ 13 với chủ đề “Các giải pháp phòng ngừa tham nhũng và thu hồi tài sản tham nhũng”. Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Phó Trưởng ban chỉ đạo Trung ương về PCTN, tham dự buổi đối thoại.

Phát biểu tại đối thoại, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định quyết tâm chính trị của Đảng, Nhà nước, Chính phủ Việt Nam trong công tác phòng chống tham nhũng (PCTN) rất rõ ràng. Hiến pháp 2013 cũng quy định rất rõ về việc này. Phòng chống tham nhũng có tính chất toàn và Chính phủ cũng đã ban hành chiến lược về PCTN. Hơn nữa, Việt Nam có ban hành chiến lược, có định hướng rõ ràng về PCTN. Đồng thời, có nhiều việc Việt Nam đã và đang làm như hoàn thiện hệ thống thể chế đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra  liên quan để góp phần PCTN.

Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại cuộc Đối thoại

PCTN ở Việt Nam có dấu hiệu đáng mừng, nhưng Phó Thủ tướng cũng chỉ rõ: “PCTN ở Việt Nam chưa đạt yêu cầu đặt ra, đặc biệt là thu hồi tài sản do tham nhũng gây ra còn thấp, theo như báo cáo của Thanh tra Chính phủ nêu mới chỉ đạt 22,3%, riêng thanh tra phát chính phủ đã phát hiện và thu hồi khá trên 60%. Các vụ việc tham nhũng phát hiện ra điều tra nghiêm túc. Phó Thủ tướng cũng yêu cầu tại lần đối thoại này, các đại biểu trong nước và quốc tế cần tập trung phân tích nguyên nhân của tham nhũng, cần nêu những điểm sáng quốc tế về PCTN và thu hồi tài sản để làm bài học… cho Việt Nam.

Theo ông Giles Lever - Đại sứ Vương quốc Anh tại Việt Nam, trong PCTN, cần chú ý đến đội ngũ doanh nghiệp, vì doanh nghiệp vừa là nạn nhân của nạn tham nhũng, doanh nghiệp còn vừa là đối tác quan trọng trong PCTN. Hơn nữa, trong môi trường hội nhập, việc PCTN còn có ý nghĩa quan trọng trong việc cải thiện môi trường kinh doanh, thu hút các nhà đầu tư. Bởi nếu tham nhũng còn tồn tại trong môi trường kinh doanh thì hiệu quả hội nhập, hợp tác quốc tế và thu hút đầu tư sẽ giảm.

Ông Giles Lever - Đại sứ Vương quốc Anh tại Việt Nam

Việt Nam muốn tìm cách “đánh chuột” mà không “vỡ bình” đấy là một khó khăn. Tôi đi nhiều nước và thấy có một số nơi để “chuột” quá lớn không những chúng làm vỡ bình mà còn ăn sạch tài sản của nhà đó. Vì vậy giải pháp chúng ta là phải có “con mèo” mạnh hơn hoặc cái “bẫy chuột” hiệu quả hơn, thậm chí là thuốc diệt chuột nữa nếu không chúng ta sẽ bị “chuột” đuổi ra khỏi nhà – ông Giles Lever nhấn mạnh.

Còn theo Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường, thực tiễn phòng chống tham nhũng cho thấy, việc phòng ngừa là giải pháp đầu tiên, quan trọng nhất trong phòng chống tham nhũng, nó có tác dụng ngăn ngừa hành vi tham nhũng có thể hình thành; còn việc thu hồi tài sản tham nhũng là một trong các giải pháp khắc phục hậu quả của tham nhũng gây ra cho xã hội, cũng là một trong các thước đo đánh giá hiệu quả phòng chống tham nhũng. Phòng chống và thu hồi tài sản tham nhũng cũng chính là hai trụ cột của Công ước Liên Hợp Quốc về phòng chống tham nhũng.

Ông Hà Hùng Cường - Bộ trưởng Bộ Tư pháp

Kết thúc Đối thoại, các cơ quan chức năng của Việt Nam, các nhà tài trợ, các đối tác phát triển quốc tế đã đạt được sự đồng thuận trong đánh giá chung về những tiến triển trong công tác PCTN của Việt Nam, đặc biệt là những vấn đề đang đặt ra, những kinh nghiệm, giải pháp nhằm PCTN và thu hồi tài sản tham nhũng. Đại diện các nhà tài trợ và các đối tác phát triển tiếp tục khẳng định cam kết ủng hộ, hỗ trợ Chính phủ Việt Nam trong công tác PCTN.

Thu Thủy – Hoa Liên

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến