Dòng sự kiện:
'Cần sửa khuyến cáo 5K để phù hợp với tình hình mới'
09/03/2022 15:25:19
Theo Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên, khuyến cáo 5K có một số điểm không còn phù hợp, cần sửa lại để sát với thực tế, phù hợp với tình hình bình thường mới hiện nay.

Sáng 9/3, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên cùng Chủ tịch UBND TP.HCM chủ trì phiên họp giao ban định kỳ với các quận, huyện, sở, ngành về tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố.

Bí thư TP.HCM Nguyễn Văn Nên tại phiên họp

Phát biểu chỉ đạo tại phiên họp, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên cho biết, qua báo cáo và các ý kiến phát biểu, tình hình dịch Covid-19 tại TP.HCM nổi lên một số vấn đề sau:

Trước hết, số ca nhiễm mấy tuần qua tăng cao, nhưng tuần gần đây đã giảm, thể hiện nỗ lực bước đầu đã có kết quả.

“Ca nặng ở mức thấp, ca tử vong ở mức thấp nhất và ổn định suốt nhiều tuần qua, điều này nói lên hiệu quả của công tác phòng, chống dịch thời gian qua. Nổi bật lên là ý thức người dân”, Bí thư Thành ủy chia sẻ.

Trước việc biến chủng Omicron 'tàng hình' chiếm ưu thế, ông Nên yêu cầu ngành y tế tìm hiểu sâu hơn để có những biện pháp ứng phó phù hợp.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên yêu cầu tập trung triển khai các biện pháp cụ thể:

Thứ nhất, triển khai chiến lược bảo vệ người thuộc nhóm nguy cơ cao, trẻ em. Theo ông, nhóm người nguy cơ cao vẫn chiếm hầu hết số ca tử vong vừa qua. Cụ thể là tiêm vắc xin, sau là khuyến cáo hạn chế lây nhiễm cho họ, tiếp đến là bảo vệ trẻ em dưới 12 tuổi chưa tiêm vắc xin.

Thứ hai, cần xem lại khuyến cáo 5K để hướng dẫn quy trình phù hợp với bình thường mới. Bởi theo ông, 5K có một số điểm không còn phù hợp với tình hình hiện nay. Ông lấy ví dụ, việc đeo khẩu trang, sát khuẩn tương đối quen, làm tốt. Nhưng về quy định khoảng cách có bất ổn, không tập trung cũng không còn phù hợp.

“Chúng ta cứ kêu gọi thực hiện khuyến cáo 5K, nhưng không sửa, không cập nhật lại cho phù hợp thì rất khó thực hiện, đúng hơn là nói mà không làm được, không sát tình hình thực tế”, lời Bí thư Nên.

Học sinh TP.HCM đi học trực tiếp

Cũng theo Bí thư Thành ủy, thống kê cho thấy, trong các ca nhiễm trong trường học, cấp tiểu học phát hiện cao hơn các cấp học khác, tình trạng này đều có lý do.

“Các cháu ngủ nằm kiểu đó sao mà không lây, cần tính toán, phối hợp giữa y tế nhà trường, phụ huynh để có phương án phù hợp. Đây là chỗ khó, nhưng phải giải được bài toán này để hạn chế lây nhiễm, lây nhiễm càng nhiều nguy cơ nặng và tử vong khó giữ được như hiện nay”, Bí thư Thành ủy lo lắng.

Theo Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi, việc F1 có đi làm, nên bổ sung trong Bộ tiêu chí đánh giá an toàn trong phòng, chống dịch tại cơ sở sản xuất, kinh doanh.

Tinh thần là F1 không có vấn đề về sức khỏe và có sự đồng thuận có thể đi làm. Riêng trường hợp F0 thì vẫn phải thực hiện cách ly. Nhưng nếu F0 không có triệu chứng, không có vấn đề sức khỏe và tự nguyện thì có thể duy trì cách làm việc, thời gian phù hợp.

Tác giả: Hồ Văn

Theo: Vietnamnet
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến