Dòng sự kiện:
Cần tăng tốc giải ngân gói hỗ trợ lãi suất 2%
14/11/2022 19:06:59
Nhiều doanh nghiệp trong nước đang rơi vào tình trạng "khát vốn" nhưng không thể tiếp cận được gói hỗ trợ lãi suất 2% do Ngân hàng Nhà nước (NHNN) triển khai.

Dù thực tế thiếu vốn nhưng doanh nghiệp vẫn khó tiếp cận gói hỗ trợ lãi suất 2%. Các ngân hàng được cấp thêm tín dụng vừa rồi không nhiều, trong khi ưu tiên của Chính phủ hiện nay là kiểm soát lạm phát và ổn định kinh tế vĩ mô, sẽ khó đi theo hướng bơm quá nhiều tín dụng ra thị trường. Nhiều chuyên gia cho rằng, chương trình hỗ trợ lãi suất 2% cần quy định rõ tỉ lệ, chỉ tiêu giải ngân cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, đặc biệt là doanh nghiệp sản xuất vì họ là các đối tượng rất cần được hỗ trợ lúc này. Phía NHNN cũng cần nêu nhóm đối tượng doanh nghiệp được cấp tín dụng cụ thể hơn.

“Không ai rõ hơn các ngân hàng thương mại hiểu về gói cho vay của mình, mục đích cho vay, đánh giá khả năng phục hồi. Trong phạm vi hiểu biết của Bộ Tư pháp thì Bộ Tư pháp đồng ý với giải pháp đưa ra trong Nghị định 31, là đánh giá theo nội bộ của từng ngân hàng thương mại”, bà Nguyễn Chi Lan, Vụ trưởng Vụ pháp luật dân sự Kinh tế, Bộ Tư pháp nói.

Nhiều doanh nghiệp trong nước đang rơi vào tình trạng "khát vốn" nhưng không thể tiếp cận được gói hỗ trợ lãi suất 2% (Ảnh minh họa: KT)

Một trong những điều kiện để được hỗ trợ lãi suất theo quy định của Nghị định 31 là khách hàng phải có phương án về khả năng phục hồi. Tuy nhiên, Ngân hàng Nhà nước vẫn chưa có hướng dẫn về phương án khả năng phục hồi, mỗi ngân hàng hướng dẫn một kiểu khiến khách hàng bối rối cũng như khó khăn cho công tác thanh, kiểm tra sau này. Ngoài thủ tục phức tạp, nhiều doanh nghiệp lo ngại sau khi tham gia lại bị cơ quan thanh tra, kiểm toán vào làm việc, rất mất thời gian. Đại diện một số ngân hàng như: Vietcombank, BIDV, TPBank... cũng cho biết, bên cạnh nhiều doanh nghiệp bị ngân hàng từ chối duyệt đề nghị hỗ trợ lãi suất 2% vì không đủ điều kiện thì có nhiều doanh nghiệp đủ điều kiện từ chối tham gia vì e ngại thủ tục rườm rà và ngại thanh tra, hậu kiểm về sau.

“Trải qua đợt hỗ trợ lãi suất năm 2009, các doanh nghiệp e ngại hồ sơ thủ tục phải hoàn thiện để phục vụ thanh, kiểm tra sau này có thể ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, một số vướng mắc trong hạch toán lợi nhuận, chia cổ tức, khi thanh tra kiểm toán yêu cầu phải thu hồi, thì doanh nghiệp khó cân đối để trả lại số tiền đã hỗ trợ”, ông Nguyễn Việt Cường, Phó Tổng giám đốc Ngân hàng Vietcombank cho hay.

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, trong thời gian tới sẽ tiếp tục chỉ đạo các ngân hàng thương mại tích cực triển khai chương trình hỗ trợ lãi suất 2%. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành kịp thời tháo gỡ vướng mắc phát sinh trong triển khai chương trình. Để đẩy nhanh tiến độ triển khai gói hỗ trợ, các ngân hàng cũng đề nghị Ngân hàng Nhà nước và các bộ, ngành liên quan sớm kiến nghị Chính phủ mở rộng đối tượng được thụ hưởng chính sách này./.

Tác giả: Bảo Ngọc

Theo: VOV
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến