Dòng sự kiện:
Cẩn trọng 'vỡ mộng' trước chiêu trò tuyển sinh của khối ngành Y - Dược
22/05/2018 13:30:09
Hiện, nhiều trường đại học top dưới cũng như khối cao đẳng đang có cuộc “chạy đua” về thông tin để thu hút người học. Nhiều chuyên gia cảnh báo nếu thí sinh không chủ động về thông tin thì rất dễ “vỡ mộng”.

Trước thềm tuyển sinh 2018, các sĩ tử đang háo hức với đợt thi tốt nghiệp THPT Quốc gia, và đăng ký chọn trường để theo học. Việc chọn trường, chọn nghề là một bước cực kỳ quan trọng đối với các em, nó sẽ thay đổi toàn bộ vận mệnh cũng như đường đi trong tương lai.

Những năm gần đây, ngành Y, Dược đang trở thành một ngành hot, thu hút sự quan tâm của nhiều học sinh. Với các thông tin quảng bá về cơ hội nghề nghiệp cũng như thu nhập ổn định, vị trí xã hội cao hơn các ngành khác sau khi ra trường, nên có rất nhiều bạn học sinh đăng ký theo học.

Trước khi lựa chọn trường học, thí sinh nên tìm hiểu cơ sở vật chất của trường, đặc biệt là các phòng thí nghiệm để tránh tình trạng "học chay".

Theo tìm hiểu của PV, hiện, có rất nhiều đơn vị không phải là trường chuyên đào tạo ngành Y, Dược, nhưng chỉ cần đi thuê mấy phòng học lý thuyết, sau đó đổ nhiều tiền vào quảng cáo để tuyển học sinh. Sau khi vào học mới vỡ lở ra không phải là địa chỉ đúng của trường như quảng cáo và chỉ là đơn vị liên kết đào tạo, nhưng vì các đơn vị này đã thu tiền và giữ học bạ gốc nên học sinh không rút được hồ sơ. Các em đành cố gắng để theo học với tâm lý trót "đâm lao thì phải theo lao".

Em Hoàng Thúy Linh (Thái Bình) chia sẻ: “Khi em tìm hiểu trên mạng về ngành này thì có nhiều thông tin khác nhau, ở đó các trường giới thiệu nhiều về cơ hội việc làm, cơ hội đi xuất khẩu lao động tại Nhật, Đức… Em đang muốn theo học Điều dưỡng nhưng chưa biết nên lựa chọn trường làm sao cho tốt”.

Chung niềm hoang mang với Linh, Minh Anh – quê Hải Dương cho biết: “Ở Hà Nội có quá nhiều trường với thông tin cạnh tranh thu hút người học. Mấy tháng vừa rồi, thấy các trường trên Hà Nội về trường em để tư vấn giới thiệu. Tuy nhiên, em có một chị đã từng theo học tại trường trên Hà Nội và nói rằng cơ sở vật chất, trang thiết bị thực hành không được như quảng cáo, nên giờ chưa biết chọn trường nào”.

Trao đổi với PV, TS. Lê Viết Khuyến, nguyên Vụ phó vụ Giáo dục đại học (bộ GD&ĐT) cho rằng: “Ngành Y, Dược không phải là học lý thuyết là đủ. Phần học thực hành mới là quan trọng, phải có đủ mô hình, trang thiết bị, vật tư để cho sinh viên thực tế. Đặc biệt, phải có đội ngũ giáo viên nhiều kinh nghiệm giảng dạy nhiều năm trong nghề thì mới có chất lượng tốt. Cũng cần có bệnh viện - nhà thuốc để cho sinh viên thực tập tại chỗ”.

Để tránh bị “vỡ mộng”, ông Khuyến lưu ý phụ huynh và học sinh cách để lựa chọn trường cho phù hợp: “Các em phải đến thực tế địa điểm của trường để tham quan môi trường học tập, phòng học lý thuyết, phòng học thực hành,… các điều kiện khác như: Bệnh viện, nhà thuốc để thực hành. Chứ không chỉ nghe thông tin qua quảng cáo. Khi tới đó, cần hỏi rõ phòng đào tạo về nội dung, chương trình đào tạo, các khoản thu học phí, có ổn định trong suốt khóa học hay không. Đặc biệt, không nộp bất cứ giấy tờ gì bản gốc và không đặt cọc khoản tiền nào, chỉ khi đến nhập học mới nộp tiền học phí”, ông Khuyến nói.

Chị Lê Hoa – Giám đốc một trung tâm tuyển sinh tại Hà Nội tư vấn, khi tới trường, trung tâm tuyển sinh tham quan hay làm hồ sơ, thí sinh cần để ý trong một trường đào tạo phải được treo biển hiệu của trường đàng hoàng, có các phòng, khoa, ban,… riêng biệt không lẫn lộn kiểu một người làm nhiều việc.

“Không nên ham muốn các trò quảng cáo, tặng quà, tặng học bổng. Vì các em đã vào học đâu mà có kết quả học tập để tặng. Các phụ huynh, học sinh cần thận trọng cho con em trong việc chọn trường, chọn ngành, đặc biệt là ngành Y, Dược”, chị Hoa nói.

NĐT

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến