Dòng sự kiện:
Canada: “Ánh sáng nơi cuối đường” của người tị nạn Syria
11/12/2015 12:03:01
ANTT.VN – Khi mà cả châu Âu đang chia rẽ sâu sắc về vấn đề người tị nạn Trung Đông, thì ở bên kia bờ Đại Tây Dương, chính phủ Canada lại “dang rộng vòng tay” đối với những người xa lạ cách họ nửa vòng trái đất.

Tin liên quan

Trang bìa tờ Toronto Star số ra hôm qua (10/12). Ảnh: Foreign Policy

Một cậu bé chạy trên cánh đồng tràn ngập nắng ấm, hai tay giương cao quốc kỳ Canada. Phía trên bức ảnh là dòng chữ: Chào mừng tới Canada cùng với phiên âm tiếng Ảrập – Ahlan wa sahlan.

Đây là hình ảnh trên trang bìa trên số phát hành hôm qua (10/12) của Toronto Star – tờ nhật báo lớn nhất Canada, trong bối cảnh quốc gia này đang chuẩn bị đón những người tị nạn Syria đầu tiên trong một chương trình tái định cư của Chính phủ Canada.

“Bạn sẽ thấy một nơi rộng lớn hơn, lạnh giá hơn quê hương của bạn. Tuy nhiên đừng lo lắng, tất cả chúng tôi đều sẽ là bạn bè của bạn. Bạn sẽ không còn là người tị nạn nữa, hãy để những ngày đen tối ở lại phía sau”, lời tựa đề có đoạn.

Tân thủ tướng Canada Trudeau, người vừa chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử tháng trước, đã phát biểu trước Quốc hội nước này rằng:

“Chấp nhận người tị nạn Syria khẳng định trách nhiệm của chúng ta đối với người dân Canada, cũng như đối với cộng đồng quốc tế”.

Chính phủ của ông Trudeau đã lên kế hoạch tiếp nhận 25.000 dân tị nạn từ nay cho tới tháng Hai năm sau, trong đó có 10.000 người ngay trong những ngày cuối năm. Bộ trưởng Bộ Di trú và Định cư Canada John McCallum hôm thứ Tư cho biết gần 12.000 đơn xin tị nạn đang được xem xét từ ba quốc gia có đông người Syria tị nạn nhất là Lebanon, Jordan và Thổ Nhĩ Kỳ.

“Nhằm chuẩn bị cho dòng người khổng lồ vào Canada trong những tháng tới, chúng tôi đã xây dựng một loạt các trại trung chuyển gần các sân bay ở Motreal và Toronto, trước khi cung cấp cho họ nhà ở vĩnh viễn trên khắp đất nước”.

Những “vị khách” Trung Đông đầu tiên tới Canada trong bối cảnh tâm lý bài Hồi giáo tiếp tục lên cao tại quốc gia láng giềng – Mỹ, sau một loạt các vụ khủng bố đẫm máu tại Paris, Ai Cập hay San Bernardino, California.

Một trại tị nạn ở Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Getty Images

Hôm thứ Hai, đại gia bất động sản và cũng là ứng cử viên sáng giá trong cuộc đua vào Nhà Trắng vào năm sau Donald Trump đã gây sốc khi kêu gọi “cấm cửa hoàn toàn đối với người Hồi giáo”.

Lời bình luận của Trump nhận được không ít sự ủng hộ bên cạnh những chỉ trích mạnh mẽ ngay trong lòng nước Mỹ, cho thấy sự phân rẽ sâu sắc về vấn đề Hồi giáo trong xã hội nước này.

Một khảo sát thực hiện bởi Viện Nghiên cứu Brookings, Washington được công bố hôm thứ Tư chỉ ra rằng quan điểm của người Mỹ đối với người theo đạo Hồi rất khác nhau, và tùy vào đảng phái.

Theo đó, 67% thành viên Đảng Dân chủ cho biết có thiện cảm với người Hồi giáo, trái ngược với con số 41% đối với Đảng Cộng Hòa.

Người Canada có cái nhìn tích cực hơn nhiều đối với những người “hàng xóm tương lai” của họ. Một cuộc nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng ¾ người dân nước này sẵn sàng chấp nhận thêm người tị nạn, mặc dù việc này chắc chắn sẽ làm xáo trộn cuộc sống của họ.

“Lời hứa” của Thủ tướng Trudeau

Cách suy nghĩ có phần ôn hòa hơn của người Canada chính là một yếu tố quan trọng giúp tân Thủ tướng Trudeau về nhất trong cuộc tổng tuyển cử tháng trước, khi mà một trong những điểm nhấn trong chiến dịch tranh cử của ông chính là kế hoạch tái định cư cho 25.000 dân tị nạn Syria.

Để dễ so sánh, Chính phủ của cựu Thủ tướng Stephen Harper trong suốt một thời gian dài luôn duy trì ánh mắt tiêu cực và khắt khe đối với người Hồi giáo, biện hộ rằng an ninh quốc gia phải được đặt cao hơn cuộc khủng hoảng nhân đạo ở Trung Đông. Cho tới đầu tháng Chín, vẫn có một tỉ lệ không nhỏ ủng hộ chính quyền của ông Harper.

Cái chết của cậu bé hai tuổi Alan Kurdi đã khiến thế giới phải thức tỉnh về khủng hoảng nhân đạo ở Syria. Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, hình ảnh thi thể Alan Kurdi - một cậu bé hai tuổi người Syria - trôi dạt vào bờ biển Thổ Nhĩ Kỹ khi gia đình của em đang tìm cách đi tới Canada đã làm thay đổi hoàn toàn cục diện cuộc đua Harper-Trudeau. Bởi ngay cả khi bức ảnh trên tạo ra sức lan tỏa mạnh mẽ trên toàn thế giới, Harper vẫn không thay đổi lập trường.

Trong một cuộc thảo luận, ông ta thậm chí còn nhạo báng cách dùng Niqab – khăn che mặt của phụ nữ Hồi giáo, đồng thời tiếp tục từ chối chấp nhận người tị nạn Syria. Trudeau và nhiều chính khách đã gọi những phát ngôn của Harper là “không thể chấp nhận được”, thậm chí chỉ trích rằng ông ta không phải người Canada.

Nghi Điền

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến