Canada rơi vào suy thoái kinh tế lần thứ 2 trong 7 năm qua
07/09/2015 15:14:08
ANTT.VN - Theo số liệu được công bố gần nhất của cơ quan thống kê, nền kinh tế Canada chính thức rơi vào suy thoái lần thứ 2 trong vòng 7 năm qua, và là thành viên duy nhất của nhóm các nước G7 lâm vào tình trạng này.

Tin liên quan

Số liệu chính thức mới nhất được công bố cho biết Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong quý II tiếp tục giảm 0.5% theo sau đà giảm 0.8% của quý I. Điều này đồng nghĩa với việc Canada chính thức rơi vào suy thoái kinh tế lần thứ 2 trong vòng 7 năm qua, và là thành viên duy nhất của nhóm các nước G7 lâm vào tình trạng này.

Con số trên sẽ là một đòn nhắm thẳng vào Thủ tướng Stephen Harper, người sẽ đối mặt với cuộc bầu cử liên bang dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 19/10 năm nay. Viễn cảnh kinh tế u ám được dự đoán sẽ thống trị trong các cuộc tranh luận lựa chọn ứng cử viên giữa các Đảng trong cuộc bầu cử.

Lần cuối cùng nền kinh tế Canada rơi vào suy thoái là trong giai đoạn khủng khoảng tài chính toàn cầu 2008-2009. Việc lao dốc của giá dầu thế giới đã khiến nguồn thu từ xuất khẩu của Canada suy giảm mạnh. Giá dầu thô ở Mỹ hiện nay đang được giao dịch với mức giá 47 USD/thùng, thấp hơn một nửa so với mức 107 USD/thùng vào tháng 6 năm ngoái, nguyên nhân chủ yếu bởi sự sụt giảm nhu cầu về nguyên liệu, đặc biệt từ Trung Quốc.

Canada đăng cai FIFA Women's World Cup 2015 (Nguồn: Internet)
Canada đăng cai FIFA Women's World Cup 2015 (Nguồn: Internet)

Tuy nhiên, số liệu được công bố cũng chỉ ra rằng hoạt động thương mại của nước này trong tháng 6 có nhiều khởi sắc. Những chuyên gia phân tích kinh tế hàng đầu cho rằng gia đoạn tồi tệ nhất có thể sẽ qua đi.

Chuyên gia kinh tế Derek Burleton của ngân hàng Toronto-Dominion đánh giá: “Mặc dù trông có vẻ như nền kinh tế Canada đang thụt lùi khi chứng kiến mức tăng trưởng âm của 2 quý liên tiếp, thì những con số trong tháng 6 đã an ủi phần nào vấn đề đó. Chúng tôi đang nỗ lực cải thiện nền kinh tế trong quý 3 tới.”  

Trong tháng 6, doanh thu từ ngành nghệ thuật vui chơi và giải trí tăng 6.6%,  nguyên nhân chủ yếu do Canada đăng cai giải vô địch bóng đá nữ thế giới 2015 (the FIFA Women's World Cup 2015).

Hân Vi (Theo BBC News)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến