Dòng sự kiện:
Canada tuyên bố không trao đổi Mạnh Vãn Chu
27/06/2020 07:17:30
Thủ tướng Justin Trudeau khẳng định sẽ không thả bà Mạnh Vãn Chu để đổi lấy tự do của 2 công dân Canada bị Trung Quốc bắt giữ.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau ngày 25/6 từ chối lời kêu gọi hoãn phiên tòa về việc dẫn độ Giám đốc Tài chính Huawei Mạnh Vãn Chu, đồng thời nói rằng, điều đó sẽ chỉ khiến có thêm nhiều vụ bắt giữ công dân Canada để gây sức ép với Ottawa.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau. Ảnh: Reuters

Tuyên bố của ông Trudeau đưa ra sau khi 19 cựu nghị sỹ và nhà ngoại giao Canada gửi thư kêu gọi thả Mạnh Vãn Chu. Động thái này nhận được sự ủng hộ của nhà cựu ngoại giao Canada Michael Korvig.

Nhóm cựu nghị sỹ và nhà ngoại giao này hy vọng việc Canada thả bà Mạnh Vãn Chu sẽ khiến Trung Quốc trả tự do cho Michael Korvig và doanh nhân Michael Spavor, bị Bắc Kinh bắt giữ 18 tháng trước.

“Tôi tôn trọng những nhân vật xuất sắc đã gửi lá thư này, nhưng tôi hoàn toàn không đồng ý với họ”, Thủ tướng Trudeau nói trong cuộc họp báo ngày 25/6.

Theo ông, đề xuất của họ là thiển cận. Việc thả Mạnh Vãn Chu sẽ chỉ “thể hiện với Trung Quốc rằng, tất cả những gì họ cần là bắt giữ tùy tiện các công dân Canada để gây sức ép chính trị, buộc với chính phủ [Canada] phải làm điều họ muốn”. Điều này sẽ gây nguy hiểm cho hàng triệu người Canada đang sống hoặc đi du lịch nước ngoài hàng năm.

“Chúng ta không thể chấp nhận những sức ép chính trị hay các vụ bắt giữ tùy tiện công dân Canada [do chính phủ nước ngoài tiến hành] nhằm gây sức ép đối với hệ thống tư pháp chúng ta”, Thủ tướng Trudeau nhấn mạnh.

Bà Mạnh Vãn Chu bắt giữ tại Canada theo lệnh truy nã của Mỹ vì các cáo buộc vi phạm trừng phạt của Mỹ nhằm vào Iran.

Vụ bắt giữ bà Mạnh Vãn Chu đã làm căng thẳng quan hệ Canada-Trung Quốc. 9 ngày sau vụ bắt giữ này, Trung Quốc bắt giữ 2 công dân Canada kể trên.

Phiên tòa liên quan đến việc dẫn độ bà Mạnh Vãn Chu dự kiến khôi phục vào tháng 8 tới.

Tuần trước, Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao Trung Quốc đã tiến hành truy tố Kovrig và Spavor với cáo buộc hoạt động gián điệp cho nước ngoài và cung cấp trái phép bí mật nhà nước.

Theo: VOV
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến