Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn. Ảnh: TTXVN
Từ khi Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn vào hoạt động đến nay đã khai thác nhiều chuyến bay, đảm bảo an ninh, an toàn hàng không và chất lượng dịch vụ. Tuy nhiên, hiện nay cảng đang khai thác duy nhất tuyến Thành phố Hồ Chí Minh-Vân Đồn.
Để phát triển các đường bay quốc tế, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn dự kiến trong giai đoạn đầu sẽ tập trung vào các chuyến bay thuê chuyến quốc tế (charter).
Tuy nhiên, khi làm việc với các đơn vị lữ hành làm về charter, rất nhiều đơn vị quan tâm đến chính sách cho phép quyền bay stop-over (một hành trình hai điểm đến). Đó là cho phép khách du lịch khi bay đến Vân Đồn ở lại 2-3 ngày, sau đó bay tiếp đến điểm thứ 2 như Đà Nẵng, Huế, Nha Trang, Phú Quốc, Liên Khương...
Trước thực tế này, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn đề nghị Bộ Giao thông Vận tải và Cục Hàng không Việt Nam xem xét và cho phép các tàu bay nuớc ngoài bay charter đến Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn cho khách nhập cảnh, sau đó đón khách của họ đến sân bay thứ hai nơi chưa có tuyến bay thường lệ của các hãng hàng không trong nước.
Hiện tại, Vietnam Airlines đã mở đường bay từ ngày 30/12/2018, khai thác đường bay Thành phố Hồ Chí Minh-Vân Đồn và ngược lại với tần suất một chuyến/ngày bằng tàu bay Airbus A350. Các chuyến bay khởi hành từ Thành phố Hồ Chí Minh lúc 14 giờ, hạ cánh Vân Đồn vào 16 giờ 5 phút và chiều ngược lại từ Vân Đồn lúc 16 giờ 45 phút đến Thành phố Hồ Chí Minh lúc 18 giờ 50 phút, thời gian bay dự kiến là 2 tiếng 5 phút.
Đối với Vietjet Air, hãng mở đường bay từ ngày 20/1/2019, khai thác đường bay Thành phố Hồ Chí Minh-Vân Đồn và ngược lại với tần suất một chuyến/ngày. Chuyến bay đầu tiên khởi hành từ Thành phố Hồ Chí Minh lúc 7 giờ, đến Vân Đồn vào 9 giờ 15 phút và từ Vân Đồn lúc 9 giờ 50 phút, hạ cánh tại Thành phố Hồ Chí Minh vào 12 giờ 5 phút.
Hãng hàng không Bamboo Airways cũng đã khai thác 4 chuyến bay mỗi tuần từ Vân Đồn đến Thành phố Hồ Chí Minh vào các ngày thứ Ba, Năm, Bảu, Chủ nhật và ngược lại.
Được khởi công từ năm 2015 tại xã Đoàn Kết, huyện Vân Đồn (Quảng Ninh), sân bay có diện tích 325ha với tổng mức đầu tư 7.463 tỷ đồng, trong đó ngân sách tỉnh là 734 tỷ. Đây là cảng hàng không đạt cấp 4E (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế-ICAO) và sân bay quân sự cấp 2, có thể đón các máy bay lớn.
Sân bay có công suất 2,5 triệu khách mỗi năm, giờ cao điểm có thể đón 1.250 người. Hệ thống sân đỗ đến năm 2020 đạt tối thiểu bốn vị trí đỗ máy bay; đến năm 2030 mở rộng lên tối thiểu bảy vị trí đỗ máy bay.
Sân bay dự kiến khai thác các đường bay đến và đi từ các nước Đông Bắc Á (Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Đài Loan) và Đông Nam Á (Thái Lan, Malaysia, Singapore, Campuchia). Tại thị trường trong nước, chủ đầu tư tập trung vào khu vực miền Trung và miền Nam như Huế, Đà Nẵng, Cam Ranh, Đà Lạt, Phú Quốc.
Theo TTXVN
- 1. Australia: Khủng hoảng thiếu nguồn cung nhà ở ngày càng trầm trọng
- 2. Đất ngoại thành Hà Nội sắp tấp nập đấu giá, khởi điểm chỉ hơn 6 triệu đồng/m2
- 3. Đất rừng tỉnh ven Hà Nội bán giá bát phở mỗi m2, hé lộ mục đích phía sau
- 4. Trầy trật đòi tiền mua nhà tại dự án ‘ma’ Lancaster Lincoln
- 5. Tháo dỡ nhiều biệt phủ xây dựng trái phép trên núi
- Chỉ còn một nửa lượng dầu dự trữ, Mỹ có sẵn sàng trước một cuộc khủng hoảng?
- Các bộ ngành đồng thuận, sẽ trình phương án nghỉ Tết Âm lịch 7 ngày
- HDBank sẽ tham gia cổ phần Công ty chứng khoán
- Nước về hồ nhiều, Thuỷ điện–Điện lực 3 (DRL) báo lãi 14,4 tỷ đồng trong quý III/2023
- Truy tố người mẹ và nhân tình hành hạ, ép cháu bé 3 tuổi hút ma túy