Dòng sự kiện:
Tuýt còi dự án gần trăm tỷ phê duyệt 1 đường, làm 1 nẻo
16/04/2019 08:02:47
Được phê duyệt xây dựng Nhà máy sản xuất gạch ngói công nghệ cao tại xã Tân Long, huyện Tân Kỳ (Nghệ An), thế nhưng, khi đi vào hoạt động, đơn vị này lại hoạt động sản xuất gạch xây Tuynel không qua thẩm định.

Theo đó, vào năm 2017, Dự án Nhà máy sản xuất gạch ngói công nghệ cao Bình An xã Tân Long, huyện Tân Kỳ (Nghệ An) do Công ty TNHH MTV Xe máy Bình An làm chủ đầu tư được UBND tỉnh Nghệ An chấp thuận chủ trương đầu tư. Dự án với tổng mức đầu tư hơn 97 tỉ đồng trên diện tích 4,2 ha.

Chủ trương phê duyệt Dự án Nhà máy sản xuất gạch ngói công nghệ cao Bình An xã Tân Long, huyện Tân Kỳ (Nghệ An).

Theo phê duyệt, công nghệ được áp dụng trong dự án là sản phẩm được tạo hình theo phương pháp dẻo, sấy nung sản phẩm trong lò theo công nghệ cao.

Khuôn viên dự án gần 1 trăm tỷ đồng.

Thế nhưng thay vì sản xuất ngói, gạch ốp lát bằng công nghệ cao, Nhà máy lại lợi dụng việc chạy thử nghiệm để sản xuất gạch Tuynel.

Qua quan sát tại nhà máy, dễ dàng nhận thấy các bãi tập kết gạch Tuynel 3 lỗ và 6 lỗ xếp thành khối lớn theo chiều dọc Nhà máy. Phía bên trong, các công nhân đang cho vận hành lò đốt, cột khói bốc cao; các hoạt động sản xuất gạch Tuynel diễn ra bình thường.

Bãi tập kết gạch Tuynel.

Tại đây, hoạt động đốt lò nhả khói suốt ngày đêm để sản xuất gạch 3 lỗ và 6 lỗ, không hề nhìn thấy hình ảnh một viên gạch ốp lát hay ngói chất lượng cao nào trong toàn bộ khuôn viên Nhà máy theo phê duyệt của UBND tỉnh Nghệ An. Theo đó, hàng ngày, các xe tải ra vào Nhà máy chở gạch Tuynel bán ra thị trường cho người dân.

Xe chở gạch Tuynel bán ra thị trường.

Không những thế, theo phản ánh của người dân, để có nguyên liệu chạy thử nghiệm dùng sản xuất gạch Tuynel, Nhà máy đã sử dụng đất trong dân ở các xã gần đó là Kỳ Sơn, Nghĩa Hoàn, Tân Long, Tân Hồ...

Khai thác đất nham nhở ở ngoài nhà dân để phục vụ cho nhà máy.

Đến thời điểm này, dù nhà máy đã hoàn thiện và bắt đầu đi vào sản xuất, thế nhưng dự án này chưa được cấp phép khai thác các mỏ đất làm nguồn nguyên liệu. Việc sử dụng nguồn đất trái phép diễn ra rầm rộ trong một thời gian dài để sản xuất gạch không đúng với quyết định phê duyệt đã gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến tài nguyên.

Chia sẻ về vấn đề này, Nguyễn Văn Hoa, Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Kỳ (Nghệ An) cho biết: Sau khi phát hiện, UBND huyện đã phối hợp cùng cơ quan chức năng kiểm tra và yêu cầu nhà máy gạch dừng sản xuất gạch Tuynel. Khi nào hoàn tất thủ tục cấp phép mỏ nguyên liệu theo quy định và hoàn chỉnh xây dựng lắp đặt hệ thống máy móc, dây chuyền sản xuất gạch gốm ốp lát và ngói chất lượng cao theo công nghệ cao như đã phê duyệt thì mới được sản xuất”.

Dự án gần 1 trăm tỷ bị tuýt còi.

Không những thế, trước việc Công ty chưa hoàn thành đầu tư xây dựng dây chuyền sản xuất gạch gốm ốp lát và ngói chất lượng cao theo nội dung của dự án đã được Sở Xây dựng chấp thuận tại văn bản số 1902/SXD-VLXD ngày 14/8/2017; Nhà máy đã đi vào hoạt động sản xuất, nhưng chưa được nghiệm thu bàn giao trước khi đưa vào sử dụng nên vào ngày 5/4, Sở Xây dựng Nghệ An đã có văn bản số 979/SXD-VLXD gửi UBND huyện Tân Kỳ và Công ty TNHH MTV Xe máy Bình An yêu cầu đơn vị này dừng sản xuất và khẩn trương khắc phục những vi phạm nói trên.

Ngọc Tuấn

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến