Dòng sự kiện:
Cảnh báo các thủ đoạn lừa bán người sang Campuchia
09/06/2022 21:27:27
Với thủ đoạn lôi kéo, dụ dỗ người sang Campuchia làm việc với mức lương cao, nhưng thực chất các lao động bị lừa bán vào các cơ sở đánh bạc trực tuyến do người Trung Quốc làm chủ.

Ngày 9/6, Tỉnh ủy Thanh Hóa phát đi thông tin, trong thời gian gần đây trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa xuất hiện tình trạng công dân bị các đối tượng lôi kéo, môi giới xuất cảnh sang Campuchia, sau đó bị lừa bán vào các cơ sở đánh bạc trực tuyến do người Trung Quốc làm chủ.

Tại đây, các nạn nhân bị cưỡng bức lao động và cưỡng đoạt tài sản, đồng thời, bị ép buộc thực hiện các hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng nhằm vào người Việt Nam.

Một số lao động Việt Nam được giải cứu sau khi bị lừa bán sang Campuchia

Tính từ tháng 4/2022 đến nay, bằng các biện pháp nghiệp vụ, Công an tỉnh Thanh Hóa đã phát hiện 27 nạn nhân là người Thanh Hóa, trong đó, có 19 trường hợp đã được giải cứu, 4 trường hợp gia đình phải nộp tiền chuộc theo yêu cầu của đối tượng và được thả về nước. Hiện nay, còn 4 trường hợp đang bị khống chế, giam giữ trái phép tại Campuchia.

Trước tình hình trên, Tỉnh ủy Thanh Hóa đã yêu cầu Ban Cán sự UBND tỉnh chỉ đạo, phối hợp chặt chẽ với bộ, ngành Trung ương thực hiện tốt các chính sách bảo hộ công dân, nhằm giải cứu, đưa các nạn nhân đang bị giam giữ tại Campuchia về nước; Công an tỉnh Thanh Hóa, các đơn vị triển khai ngay các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn, tổ chức đưa người xuất cảnh đi nước ngoài để lao động trái phép; tuyên truyền các thủ đoạn, phương thức và hậu quả của việc xuất cảnh sang Campuchia lao động trái phép…

Thời gian qua, Công an các tỉnh trong cả nước liên tiếp cảnh báo các thủ đoạn buôn người sang Campuchia.Thủ đoạn hoạt động của các đối tượng xấu là đăng nhiều bài viết trên các mạng xã hội: facebook, zalo…, với nội dung tuyển nhân viên làm việc tại Casino sòng bạc, game trực tuyến... nhằm thu hút những thanh thiếu niên đang tìm kiếm việc làm.

Chúng tiếp cận, dụ dỗ, hứa hẹn đưa các nạn nhân qua Campuchia làm việc nhàn hạ, lương cao từ vài chục triệu đồng đến vài trăm triệu đồng. Khi nạn nhân đồng ý, chúng sử dụng xe ô tô đưa đón nạn nhân tại nơi cư trú rồi đưa đến khu vực cửa khẩu biên giới tỉnh Long An, Tây Ninh.., sau đó đưa nạn nhân qua Campuchia bằng con đường “tiểu ngạch”.

Nhưng khi đến Campuchia, các nạn nhân bị ép buộc làm trong các cơ sở đánh bạc trực tuyến do người Trung Quốc làm chủ, thực hiện các thủ đoạn lừa đảo trên không gian mạng, thậm chí bị bắt làm gái mại dâm tại các quán karaoke và massage trá hình. Nếu lao động không chịu làm việc, sẽ bị hành hạ, đánh đập, cho nạn nhân gọi điện về gia đình yêu cầu tiền chuộc. Chúng yêu cầu mỗi nạn nhân phải chi số tiền từ vài chục đến hàng trăm triệu đồng thì mới thả về Việt Nam, nếu không có tiền chúng sẽ tiếp tục bán cho các đường dây phạm pháp khác.

Lương Diễn

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến