Dòng sự kiện:
Cảnh báo tình trạng ngộ độc thực phẩm do uống rượu ngâm thảo dược
13/03/2018 14:30:11
Tình trạng người dân địa phương ngâm rượu với nhiều loại rễ, củ cây rừng để uống đang diễn ra phổ biến và đã dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng.

Mới đây nhất, ngày 12/3, Trung tâm Y tế dự phòng huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) tiếp nhận và cấp cứu 4 trường hợp nhập viện do bị ngộ độc rượu. 4 người bệnh này cùng trú tại bản Chà Lắn, xã Hữu Lập cấp cứu trong tình trạng nôn mửa, khó thở và tím tái.

Ngay sau đó, các bác sĩ đã tiến hành cấp cứu, hồi sức, cho các nạn nhân thở máy. Tuy nhiên, sau 30 phút, có 3 người không qua khỏi. Trong đó có 2 người đàn ông và 1 phụ nữ.

Hiện bệnh nhân còn lại là anh Lữ Văn Khăm (24 tuổi) đang được cấp cứu trong tình trạng nguy kịch, phải thở máy.

Ảnh minh họa

Trước đó, vào chiều 27/10/2017, trong bữa tiệc tân gia ở thôn Vinh Hoa, xã Trọng Quan, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình, có 7 người uống rượu ngâm quả khô. Sau khi uống 1-3 chén, những người uống rượu ngâm đều có biểu hiện mặt nóng bừng, lơ mơ, có lúc co giật, ảo giác, vật vã...

Các bệnh nhân được chuyển đến Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội). Trong đó, 2 người hôn mê sâu được Bệnh viện Bạch Mai giữ lại cấp cứu, 5 người khác sau khi ổn định sức khỏe được chuyển về bệnh viện tỉnh để tiếp tục điều trị.

Đến chiều 30/10, có 6 người đã được ra viện, 1 bệnh nhân cấp cứu tại Trung tâm Chống độc vẫn còn tiêu cơ vân nhẹ và được chuyển về bệnh viện tỉnh điều trị.

Cũng trong tháng 10/2017, trong một cuộc liên hoan có 7 người đã uống 1 loại rượu có ngâm một loại cây lạ. Sau khi uống gần 1 tiếng, cả 7 người xuất hiện triệu chứng chóng mặt, nôn và co giật, nên đến 21h30 cùng ngày đã được người thân đưa vào BVĐK Quảng Ninh cấp cứu. Các y, bác sĩ BVĐK tỉnh Quảng Ninh đã tham vấn cùng hội chuẩn với các giáo sư thuộc Trung tâm Chống độc BV Bạch Mai khẩn trương tiến hành các biện pháp tiếp cứu, điều trị. Đến sáng ngày 7/10, 3 trong số 7 người bệnh đã tỉnh táo sức khỏe ổn định. Những người còn lại được dự liệu có nhiều tiến triển điều trị tốt.

Ngày 23/3/2017, Khoa Hồi sức tích cực và Chống độc, Bệnh viện Đa khoa Bắc Cạn, tiếp nhận và cấp cứu ba trường hợp nhập viện do bị ngộ độc rượu. 3 người bệnh này cùng trú tại thôn Bắc Lanh Chang, xã Lục Bình, huyện Bạch Thông, nhập viện trong tình trạng mạch nhanh, huyết áp tụt, da tái nhợt, tê lưỡi, nôn, hoa mắt chóng mặt, mắt mờ không nhìn thấy… Qua xét nghiệm, thăm khám, các bác sĩ Bệnh viện đa khoa Bắc Cạn phát hiện, cả 3 người bệnh đều uống cùng một loại rượu ngâm với rễ và củ của nhiều loại cây rừng, trong đó có triệu chứng của ngộ độc Acconitin - đây là chất độc có trong củ ấu tẩu. 

Sau đó một ngày, ngày 24/3, Bệnh viện Đa khoa Bắc Cạn lại tiếp nhận 2 trường hợp ở phường Đức Xuân, TP Bắc Cạn, bị ngộ độc rượu ngâm với củ ấu tẩu. Sau khi được cấp cứu, hồi tỉnh, một trong hai nạn nhân cho biết, sau khoảng 20 phút uống rượu ngâm với ấu tẩu thì xuất hiện các triệu chứng tê lưỡi, hoa mắt chóng mặt, buồn nôn, tức ngực, khó thở và phải đi cấp cứu

Theo báo cáo nhanh của Bộ Y tế, trong 3 ngày nghỉ Tết Mậu Tuất vừa qua (từ 29 tháng Chạp đến hết ngày mùng 1 Tết) đã có 388 trường hợp nhập viện do ngộ độc, say rượu.

Cục ATTP khuyến cáo người dân không nên lạm dụng rượu, cần hạn chế uống rượu, không uống rượu không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Bên cạnh đó, không nên tự ngâm rượu với các loại cây, con và bộ phận của động vật, côn trùng… để tránh bị ngộ độc.

Ly Na (t/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến