Cánh gió phía sau được thiết kế nhằm giúp chiếc xe bám đường tốt hơn. Thiết bị này là một phần của thiết kế khí động học gồm những yếu tố chính là lực ép (downforce), lực cản và độ cân bằng.
Lực ép thực tế được tạo ra từ những chi tiết như cánh gió trước, sau, gầm và bộ khuếch tán ở đuôi xe. Với các mẫu xe hiệu suất cao, cánh gió sau thường cỡ lớn, và nhiều loại còn có thể tự động điều chỉnh tùy tốc độ nhằm tối ưu hiệu quả thiết kế.
Dưới đây là một số mẫu siêu xe với cánh gió sau tự điều chỉnh:
Cánh gió trước và sau của McLaren P1 có thể tháo rời và sản sinh lực ép tới 600kg ở chế độ Race:
Cánh gió sau của Jaguar F-Type tự động nâng lên từ tốc độ 100km/h và hạ xuống ở khoảng 80km/h. Khi cánh gió nâng hết mức, lực ép là 120kg:
Cánh gió sau của Porsche Panamera nâng lên khi xe đạt tốc độ 90km/h. Trên Panamera 4S là hệ thống hai hướng, còn bản Turbo là bốn hướng và cánh gió gồm 3 phần:
Trên một số mẫu xe BMW, cánh gió sau có thể tự động hoặc điều chỉnh bằng tay. Ở chế độ tự động, cánh gió nâng lên khi xe đạt tốc độ 105km/h và hạ xuống khi tốc độ chỉ còn 64km/h trở xuống:
Theo VnEpress
- 1. Australia: Khủng hoảng thiếu nguồn cung nhà ở ngày càng trầm trọng
- 2. Đất ngoại thành Hà Nội sắp tấp nập đấu giá, khởi điểm chỉ hơn 6 triệu đồng/m2
- 3. Đất rừng tỉnh ven Hà Nội bán giá bát phở mỗi m2, hé lộ mục đích phía sau
- 4. Trầy trật đòi tiền mua nhà tại dự án ‘ma’ Lancaster Lincoln
- 5. Tháo dỡ nhiều biệt phủ xây dựng trái phép trên núi
- Chỉ còn một nửa lượng dầu dự trữ, Mỹ có sẵn sàng trước một cuộc khủng hoảng?
- Các bộ ngành đồng thuận, sẽ trình phương án nghỉ Tết Âm lịch 7 ngày
- HDBank sẽ tham gia cổ phần Công ty chứng khoán
- Nước về hồ nhiều, Thuỷ điện–Điện lực 3 (DRL) báo lãi 14,4 tỷ đồng trong quý III/2023
- Truy tố người mẹ và nhân tình hành hạ, ép cháu bé 3 tuổi hút ma túy