Dòng sự kiện:
Cao tốc Bắc – Nam qua Thanh Hóa có nguy cơ chậm tiến độ nếu không tháo gỡ khó khăn
07/07/2021 06:33:44
Một số khó khăn có thể khiến tiến độ thi công cao tốc Bắc – Nam chậm như thiếu nguồn cung vật liệu, giá cả tăng cao hay không có nơi đổ thải…

Thời tiết tháng 6 nắng nóng khắc nghiệt, trên công trường dự án cao tốc Bắc – Nam qua tỉnh Thanh Hóa, các công nhân vẫn đang ráo riết thi công với khung giờ buổi sáng công nhân làm việc từ 6h-10h, buổi chiều làm từ 14h-18h.

Hiện dự án đang đối mặt với một số khó khăn, có thể ảnh hưởng đến tiến độ thi công.

"Có 3 khó khăn cần được tháo gỡ gồm: nguồn vật liệu thi công không đáp ứng nhu cầu; khó tìm nơi đổ thải và giá vật liệu tăng cao so với thời điểm ký hợp đồng, nếu không sớm được giải quyết thì dự án không thể theo kịp kế hoạch đề ra", ông Nguyễn Khắc Trung, Phó trưởng Văn phòng điều hành dự án Mai Sơn - QL45 cho biết.


Tiến độ dự án có thể chậm khi không giải quyết được các khó khăn hiện tại

Theo ông Trung, nhu cầu đất đắp khai thác tại mỏ để phục vụ thi công toàn dự án là khoảng 7,1 triệu m3 nhưng công suất khai thác không đáp ứng yêu cầu, một số mỏ giấy phép khai thác đã hết hạn nên không thể cung cấp cho dự án.

Về bãi đổ thải vật liệu, nhu cầu đổ thải của gói thầu là khoảng 3,3 triệu m3, gồm đất không thích hợp và đá trong hầm không thể tận dụng. Trong khi đó, các vị trí đổ thải quy hoạch cho dự án không thể sử dụng được, có vị trí không đúng với thiết kế, có vị trí đã chuyển mục đích sử dụng đất.

Dù nhà thầu đã phối hợp với Ban Quản lý dự án làm việc với địa phương để tìm kiếm các vị trí đổ thải phù hợp trên địa bàn. Song, việc thiếu hụt lớn các vị trí đổ thải dẫn đến tình trạng phạm vi đổ thải các gói thầu bị chồng lấn. Một số gói thầu có thể đảm bảo nhưng tổng thể dự án còn thiếu hụt.

Ngoài ra, giá vật liệu cũng là vấn đề vướng mắc không nhỏ. Trong đó, giá một số vật liệu xây dựng có xu hướng tăng khi các dự án đường cao tốc đồng loạt triển khai, điển hình như giá thép biến động tăng rất lớn (40-60%).

Công nhân đang ráo riết thi công trên công trường

Đại diện đơn vị thi công cho rằng, mặc dù hợp đồng quy định việc điều chỉnh giá, nhưng việc công bố chỉ số giá của các địa phương chưa kịp thời, chưa sát với thực tế giá thị trường, chưa có chỉ số giá phù hợp với đặc tính của đường cao tốc và các công trình đặc thù như hầm đường bộ. Điều này gây nhiều khó khăn cho các nhà thầu thi công, đồng thời tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến tổng mức đầu tư dự án.

Ông Võ Sơn Hải, Phó Giám đốc Ban điều hành công trường - Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả nói rằng, đây là lo ngại lớn nhất hiện nay của đơn vị thi công tại Thanh Hóa. Nhà thầu rất mong muốn được chính quyền địa phương, các Bộ ngành liên quan giải quyết những vướng mắc trên để không làm ảnh hưởng đến quá trình thi công.

Tại buổi thị sát của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành hôm 30/6 về 2 dự án thành phần cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn và Mai Sơn - QL45, Ban quản lý dự án cũng đưa ra kiến nghị UBND tỉnh Thanh Hóa phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải và nhà thầu làm việc với các chủ mỏ để ưu tiên cấp đất đắp cho dự án theo khối lượng đăng ký của các nhà thầu.

Trên cơ sở Nghị quyết 60 của Chính phủ, UBND tỉnh Thanh Hóa phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường để hướng dẫn cụ thể các thủ tục cấp phép khai thác mỏ vật liệu theo hướng rút gọn, đảm bảo thời gian cấp phép dưới 6 tháng để kịp thời cung cấp cho dự án.

Ngoài ra, Ban quản lý dự án cũng kiến nghị Bộ Xây dựng và UBND các tỉnh chỉ đạo Sở Xây dựng các tỉnh ban hành công bố giá, chỉ số giá theo tháng đảm bảo sát với thực tế thị trường, xây dựng chỉ số giá riêng cho đường cao tốc và các công trình đặc thù như hầm đường bộ để có cơ sở thực hiện điều chỉnh giá cho phù hợp, đúng quy định.

Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - QL45 có tổng chiều dài 63,37km, mức đầu tư là 12.111 tỷ đồng từ vốn đầu tư công, trong đó chi phí xây dựng và thiết bị là 7.684 tỷ đồng. Dự án thành phần đi qua hai tỉnh Ninh Bình và Thanh Hóa. Trong đó, đoạn tuyến đi qua tỉnh Thanh Hóa có 4 gói thầu từ gói thầu 11 đến gói thầu 14 với chiều dài 49,018km.

Dự án khởi công gói thầu đầu tiên vào cuối tháng 9/2020, dự kiến hoàn thành toàn bộ công trình vào cuối năm 2022. Hiện nay, các nhà thầu đang triển khai 63 mũi thi công. Tổng khối lượng thi công tính đến ngày 30/6 đạt 1.100/6.800 tỷ đồng, tương đương với 16% giá trị xây lắp.

Lương Diễn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến