Sáng 15/8, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ cùng đoàn công tác làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Nam về những vướng mắc, tồn tại liên quan đến dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đoạn qua tỉnh Quảng Nam.
Ông Huỳnh Khánh Toàn, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, cho biết cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi được thông xe tháng 8/2017 (đoạn tuyến vốn JICA) và tháng 1/2018 (đoạn tuyến vốn WB). Dù cao tốc được đưa vào hoạt động gần 2 năm, đến nay nhiều vấn đề tồn tại ảnh hưởng đến an toàn giao thông, đời sống sinh hoạt và sản xuất của người dân chưa được giải quyết.
Dù được đưa vào sử dụng gần 2 năm nay, chủ đầu tư cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi chưa giải quyết hết các tồn tại. Ảnh: Đoàn Nguyên.
Cũng theo ông Toàn, thời gian qua, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh và UBND tỉnh đã nhiều lần kiến nghị Bộ GTVT, VEC, giải quyết dứt điểm các tồn tại nhưng đến nay vẫn chưa được đáp ứng.
Về hoàn trả các tuyến đường đã mượn của địa phương, ông Toàn cho hay đoạn vốn JICA đã thực hiện 9/13 tuyến. Bốn tuyến còn lại gồm ĐT 611 đã hoàn chỉnh các thủ tục, thống nhất giải pháp và phạm vi xử lý với địa phương nhưng chưa triển khai thực hiện.
Ba tuyến đường ĐH 1, ĐH 8 và ĐH 9 (qua huyện Duy Xuyên) đã dừng thi công khoảng một năm, điều này khiến việc đi lại của người dân mất an toàn và khó khăn. Tuyến đường ĐT 617 (vốn WB) qua huyện Núi Thành chưa hoàn trả.
Theo UBND tỉnh Quảng Nam, hiện có 50 tuyến đường ngang, đường gom dở dang hoặc chưa triển khai. Có khoảng 15 cống chui chưa hoàn thiện hoặc xảy ra tình trạng ngập úng. Hiện còn khoảng 6 km chưa lắp đặt hàng rào bảo vệ, gây mất an toàn giao thông.
Ngoài ra, việc bồi thường do thi công làm nứt nhà và bồi lấp đất canh tác, đến nay còn 7 hộ ở huyện Phú Ninh chưa nhận tiền đền bù vì chưa thống nhất mức bồi thường. Nhiều vị trí bồi lấp đất ruộng, ảnh hưởng đất sản xuất của người dân ở các huyện Thăng Bình, Phú Ninh, Núi Thành.
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ yêu cầu Quảng Nam và VEC rà soát, bổ sung đầy đủ pháp lý trước 30/8 để xác định trách nhiệm của nhà thầu. Ảnh: Thanh Đức.
Ông Hoàng Việt Hưng, Giám đốc Ban quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, cho hay tại các nút giao Hà Lam - Tam Kỳ, các đoạn tuyến vuốt nút giao Hà Lam với quốc lộ 14E và vuốt nối nút giao Tam Kỳ với quốc lộ 40B, có chiều dài mỗi đoạn tuyến khoảng 300 m.
"Việc đơn vị dừng triển khai thi công nút giao Hà Lam - Tam Kỳ là do vướng giải phóng mặt bằng 3 hộ dân và đường ống dẫn nước nằm dưới lòng đất. Yêu cầu địa phương giải phóng mặt bằng để đơn vị sớm thi công triển khai đoạn nút giao này", ông Hưng nói.
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho rằng vấn đề lớn nhất hiện nay là hoàn trả lại các tuyến đường mà thời gian thi công đã lấy, việc này ảnh hưởng đến người dân địa phương.
Ông Thọ yêu cầu VEC phối hợp địa phương liên quan rà soát bổ sung đầy đủ hồ sơ pháp lý trước ngày 30/8 để xác định trách nhiệm thi công của nhà thầu, của VEC để từ đó triển khai tổ chức thiết kế, thi công sớm hoàn trả đường cho địa phương.
Theo Zing.vn
- 1. Australia: Khủng hoảng thiếu nguồn cung nhà ở ngày càng trầm trọng
- 2. Đất ngoại thành Hà Nội sắp tấp nập đấu giá, khởi điểm chỉ hơn 6 triệu đồng/m2
- 3. Đất rừng tỉnh ven Hà Nội bán giá bát phở mỗi m2, hé lộ mục đích phía sau
- 4. Trầy trật đòi tiền mua nhà tại dự án ‘ma’ Lancaster Lincoln
- 5. Tháo dỡ nhiều biệt phủ xây dựng trái phép trên núi
- Chỉ còn một nửa lượng dầu dự trữ, Mỹ có sẵn sàng trước một cuộc khủng hoảng?
- Các bộ ngành đồng thuận, sẽ trình phương án nghỉ Tết Âm lịch 7 ngày
- HDBank sẽ tham gia cổ phần Công ty chứng khoán
- Nước về hồ nhiều, Thuỷ điện–Điện lực 3 (DRL) báo lãi 14,4 tỷ đồng trong quý III/2023
- Truy tố người mẹ và nhân tình hành hạ, ép cháu bé 3 tuổi hút ma túy