Dòng sự kiện:
Cập nhật tình hình dải Gaza trong ngày thứ 3 của lệnh ngừng bắn
27/11/2023 11:23:07
Lãnh đạo Mỹ-Israel nhất trí “tiếp tục nỗ lực để tất cả các con tin đều được trả tự do,” tuy nhiên phía Israel tuyên bố sẽ nối lại toàn bộ chiến dịch ở Gaza ngay khi lệnh ngừng bắn kết thúc.

Cảnh đổ nát do cuộc xung đột Israel-Hamas tại thành phố Khan Younis, Dải Gaza, ngày 17/11/2023. (Ảnh: THX/TTXVN)

Nhà Trắng vừa ra thông cáo cho biết trong cuộc điện đàm ngày 26/11, Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã nhất trí “tiếp tục nỗ lực để tất cả các con tin đều được trả tự do.”

Về phần mình, Thủ tướng Netanyahu tuyên bố Israel sẽ nối lại toàn bộ chiến dịch quân sự ở Gaza ngay khi lệnh ngừng bắn tạm thời kết thúc.

Tuy nhiên, ông cũng cam kết sẽ “hoan nghênh” kết quả kéo dài lệnh ngừng bắn trên cơ sở cứ có thêm 10 con tin được trả tự do so với giao ước ban đầu là 50 người, thì lệnh ngừng bắn sẽ được kéo dài thêm một ngày.

Trong khi đó, người dân ở Bờ Tây đã chào đón 39 tù nhân Palestine trở về sau khi được Israel phóng thích trong khuôn khổ của thỏa thuận ngừng bắn với lực lượng Hamas. Hàng trăm người dân ở trung tâm thành phố Ramallah thuộc Bờ Tây đã chào đón 39 thanh niên mặc trang phục tù nhân màu xám.

Vụ phóng thích tù nhân diễn ra vài giờ sau khi Hamas trả tự do cho 17 con tin mà lực lượng này giam giữ ở Dải Gaza. Đây là đợt trao đổi con tin và tù nhân thứ ba trong số bốn lần trao đổi theo thỏa thuận ngừng bắn.

Trước đó, Cơ quan Quản lý Nhà tù Israel xác nhận 39 người Palestine bị giam giữ đã được phóng thích trong ngày 26/11, theo các điều khoản của thỏa thuận ngừng bắn giữa Hamas và Israel ở Dải Gaza.

Trong một diễn biến có liên quan, truyền thông Trung Đông dẫn nguồn tin từ một đại diện của Hamas tiết lộ lực lượng này đang tìm cách kéo dài lệnh ngừng bắn, thay vì thỏa thuận bốn ngày như hiện nay.

Theo thỏa thuận trước đó, lệnh ngừng bắn bắt đầu từ hôm 24/11 và sẽ kéo dài đến hết ngày 27/11, song phía Israel tuyên bố cứ có thêm 10 con tin được trả tự do so với giao ước ban đầu là 50 người, thì lệnh ngừng bắn sẽ được kéo dài thêm 1 ngày.

Hamas xác nhận bàn giao 17 con tin cho ICRC

Phong trào Hamas ngày 26/11 xác nhận lực lượng này đã bàn giao 13 con tin Israel - trong đó có chín trẻ em, ba công dân Thái Lan và một người Nga cho Ủy ban Chữ thập Đỏ Quốc tế (ICRC).

Trong khi đó, quân đội Israel (IDF) thông báo 14 con tin Israel và ba công dân nước ngoài đã được bàn giao cho Hội Chữ thập Đỏ ở Dải Gaza trong ngày 26/11 giữa lúc đợt trao đổi con tin và tù nhân thứ ba đang diễn ra.

Thông báo của IDF có đoạn: “Dựa trên thông tin nhận được từ Hội Chữ thập Đỏ, 14 con tin Israel và ba con tin nước ngoài đã được bàn giao cho tổ chức này.”

Một quan chức Israel chia sẻ với mạng tin tức Ynetnews (Israel) rằng quyết định trả tự do công dân mang hai quốc tịch Nga-Israel “là một phần trong thỏa thuận giữa Nga và Hamas” và phía Israel không liên quan đến thỏa thuận này.

Từ Doha, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Qatar Majed Al-Ansari cho biết 39 người Palestine bị Israel giam giữ cũng sẽ được trả tự do trong ngày 26/11.

Trên mạng xã hội X, ông Al-Ansari viết “39 dân thường Palestine sẽ được trả tự do trong ngày hôm nay (26/11) để đổi lấy việc phóng thích 13 người Israel bị giam giữ ở Gaza, bên cạnh đó còn có một công dân Nga và ba người Thái Lan.”

Xe buýt chở những tù nhân Palestine được phóng thích khỏi các nhà tù của Israel trong đợt trao đổi con tin lần thứ hai, tại thành phố Ramallah, Bờ Tây ngày 26/11/2023. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo các điều khoản của thỏa thuận ngừng bắn kéo dài bốn ngày, Hamas sẽ trả tự do cho 50 người Israel, trong đó có phụ nữ và trẻ em, mà lực lượng này đã bắt làm con tin hôm 7/10. Đổi lại, Israel sẽ thả 150 tù nhân Palestine khỏi các nhà tù ở Israel, bao gồm cả phụ nữ và thanh thiếu niên.

Trước đợt trao đổi ngày 26/11, Hamas và Israel đã phóng thích tổng cộng 41 con tin và 78 tù nhân.

Ai Cập thông báo về đợt trao trả con tin và tù nhân lần thứ ba

Ai Cập thông báo đã nhận được danh sách 13 con tin Israel sẽ được trả tự do trong ngày 26/11, để đổi lấy việc thả 39 tù nhân Palestine.

Trong tuyên bố, người đứng đầu Cơ quan Thông tin Nhà nước Ai Cập (SIS) Diaa Rashwan cho hay các con tin và tù nhân “sẽ được trao đổi trong hôm nay (26/11),” ngày thứ ba của lệnh ngừng bắn giữa Israel và lực lượng Hamas kiểm soát Dải Gaza, sau hai cuộc trao đổi tù nhân diễn ra trước đó.

Cùng ngày, Hamas xác nhận đã trả tự do cho một con tin người Nga bị các tay súng của lực lượng này bắt giữ ở Dải Gaza, song không tiết lộ danh tính hay thời điểm trao trả./.

Tác giả: Phạm Phong-Xuân Phong

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến