Dòng sự kiện:
CAR của ACB bị ảnh hưởng mạnh bởi các vấn đề còn tồn đọng ở Ngân hàng Xây dựng
06/05/2019 14:02:40
Lãnh đạo ACB cho hay, nhà băng này còn “vướng” 400 tỷ đồng tiền gửi tại Ngân hàng Xây dựng Việt Nam - VNCB (Ngân hàng bị mua lại với giá 0 đồng vào 31/1/2015).

Sáng 23/4 vừa qua, tại đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2019 của Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB), một số cổ đông chất vấn HĐQT ngân hàng về việc hàng trăm tỉ đồng mà ACB cho Ngân hàng Xây dựng vay những năm trước đã được thu hồi chưa?

Trả lời cổ đông, Tổng giám đốc ACB – ông Đỗ Minh Toàn xác nhận từ nhiều năm trước, ACB có cho Ngân hàng Xây dựng vay 400 tỉ đồng thông qua thị trường liên ngân hàng. Sau đó, ACB đã trích lập đầy đủ dự phòng rủi ro cho số tiền Ngân hàng Xây dựng vay và đến nay chưa thu hồi được. Tuy nhiên, khoản cho vay này được Ngân hàng Xây dựng thế chấp bằng 3 tài sản có giá thị trường khoảng 600 tỉ đồng. 

"Hiện tại, ACB tiếp tục phối hợp với lãnh đạo Ngân hàng Xây dựng để giải quyết dứt điểm số tiền cho vay. Nếu trong thời gian tới Ngân hàng Xây dựng được phê duyệt đề án tái cơ cấu, ACB và ngân hàng này sẽ có điều kiện xử lý tài sản bảo đảm. Khi đó, ACB sẽ thu hồi được số tiền đã cho vay để hoàn nhập dự phòng rủi ro và số tiền này sẽ trở thành thu nhập bất thường, bổ sung vào lợi nhuận"- ông Toàn cho biết thêm.

Hiện tại CAR của ACB khoảng 48%, cải thiện so mức 54% của năm 2017. Thực tế trong những năm vừa qua, CAR của ACB cao hơn trung bình ngành vì phải trích lập dự phòng rủi ro và xử lý các vấn đề về VNCB khá nhiều.

Những năm kế tiếp, ACB cố gắng đưa về dưới mức 45%, tuy nhiên cũng cần lưu ý là trong khoảng thời gian này ACB cần phải đầu tư rất nhiều cho công nghệ thông tin để có thể cập nhật được với hệ thống của thị trường và cạnh tranh với đối thủ. Đồng thời để tăng cao thu nhập cho người lao động, ACB muốn có một mức thu nhập cạnh tranh trên thị trường nên cũng ảnh hưởng đến CAR của ACB.

Được biết, thu nhập ngoài lãi của ACB tăng mạnh trong năm 2018. Về vấn đề này, ban lãnh đạo ACB lý giải, tình hình chung về hoạt động của các ngân hàng thương mại (đặc biệt là ngân hàng hiện đại) là thu nhập phi tín dụng ngày càng tăng hơn so các hoạt động cho vay và ACB cũng không ngoại lệ. ACB cải tiến lại tỷ lệ phần trăm thu nhập trong hoạt động phi tín dụng nhiều lên. Trong đó có 3 mảng lớn ACB đặt mục tiêu tăng trưởng CAR gấp 3 lần so 2018, hoạt động thẻ tăng 40% và thu phí liên quan bảo lãnh trong nước và phí hoạt động thanh toán nước ngoài tăng 30%.

Năm 2019, ACB đặt kế hoạch tổng tài sản tăng 15%, lên mức 378,733 tỷ đồng; tín dụng tăng 13%, lên con số 265,106 tỷ đồng; tiền gửi khách hàng tăng 15%, đạt 310,498 tỷ đồng. Tỷ lệ nợ xấu dưới 2%. Còn lợi nhuận sau thuế 5,823 tỷ đồng, tăng 13% so năm 2018.

Hiện ACB đang có hơn 41 triệu cổ phiếu quỹ. Ngân hàng dự kiến sẽ bán cổ phiếu quỹ nhưng phương án cụ thể sẽ ủy quyền cho HĐQT quyết định.

Với số lượng cổ phiếu quỹ này, nếu tính theo thị giá hiện tại của ACB quanh mức 30,000 đồng/cp thì tổng giá trị tương ứng khoảng 1,242 tỷ đồng, trong khi giá trị sổ sách mà Ngân hàng ghi nhận chi ra là gần 666 tỷ đồng.

Đồng thời, ACB cũng dự kiến bán tối đa hơn 6.2 triệu cổ phiếu quỹ để làm cổ phiếu thưởng, phân phối cho người lao động. Giá bán dự kiến sẽ không thấp hơn giá vốn bình quân của cổ phiếu quỹ là 16,072 đồng/cp. Như vậy, tổng giá trị cổ phiếu quỹ bán ra tính theo mệnh giá dự kiến hơn 62.2 tỷ đồng, tổng giá trị giao dịch cổ phiếu tính theo giá bán dự kiến là 100 tỷ đồng.

Như vậy, sau khi tăng vốn trong năm 2019, cơ cấu cổ đông lớn của ACB sẽ có những biến chuyển nhất định. Trong đó, nhóm cổ đông nước ngoài có liên quan như Dragon Financial Holdings Limited, First Burns Investmnets và Asia Reach Investment tăng sở hữu từ 14.07% lên 14.48%; nhóm cổ đông Alp Asia Finance tăng từ 9.98% lên 10.06%. Riêng các Thành viên HĐQT sẽ tăng sở hữu từ 4.34% lên 4.37%, trong đó Chủ tịch Trần Hùng Huy nắm 3.13% và mẹ ông là Thành viên HĐQT Đặng Thu Thủy nắm 1.19%.

Động thái liên tục trả cổ tức bằng cổ phiếu và bán cổ phiếu quỹ của ACB diễn ra trong bối cảnh cách đây một tháng Chủ tịch Trần Hùng Huy gom vào gần 4 triệu cp ACB, trong khi cha ông là Trần Mộng Hùng, em trai Trần Minh Hoàng cũng thực hiện chuyển quyền sở hữu cổ phiếu ACB cho hai công ty khác.

Tính đến cuối năm 2018, quy mô tổng tài sản của ACB đạt 329 ngàn tỷ đồng, tăng 16% so với cuối năm 2017 và xấp xỉ đạt 98% kế hoạch. 

Hoàng Dung
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến