Dòng sự kiện:
Câu chuyện 2 cháu trẻ mồ côi và nghĩa cử cao đẹp của các nhà hảo tâm
10/11/2019 10:42:19
Tình cảm, sự quan tâm của những nhà hảo tâm với nghĩa cử cao đẹp đã sưởi ấm tâm hồn của hai anh em mồ côi - con cô giáo Nguyễn Thị Thu Thủy (Trường Mầm non thị trấn Tây Sơn, Hương Sơn, Hà Tĩnh) vừa đột ngột qua đời.

Những ngày qua, câu chuyện về hoàn cảnh đáng thương của hai cháu Hồ Duy Mạnh (2 tuổi, học lớp 7B trường THCS thị trấn Tây Sơn) và cháu Hồ Thị Bảo Châu (6 tuổi, học lớp 1A trường tiểu học thị trấn Tây Sơn, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh) đã làm lay động trái tim nhiều người đọc.

Mẹ hai cháu Mạnh – Châu là cô giáo Nguyễn Thị Thu Thủy, giáo viên Trường mầm non thị trấn Tây Sơn, Hà Tĩnh đã qua đời vì tai nạn giao thông hồi cuối tháng 10 vừa qua.

Chị Thuỷ mất đi khi chưa có một ngôi nhà để ở. Ngày đến thắp hương tiễn biệt chị, ai cũng không cầm được nước mắt khi chứng kiến hình ảnh 2 đứa con thơ khóc than gọi mẹ trong mái lều do hàng xóm dựng tạm để lo hậu sự cho chị. Mảnh đất ấy cũng chính là nơi từ trước tới nay mẹ con chị vẫn lui ra lui vào đểm tránh mưa tránh nắng, nương tựa vào nhau sống qua ngày.

Hai anh em Mạnh - Châu quỳ khóc trước di ảnh của mẹ.

Nhắc đến hoàn cảnh của gia định chị, ai nấy cũng cảm thấy xót thương. Cách đây 2 năm, chồng chị không may qua đời do bị tai biến mạch máu não. Tiếp đó, mẹ chồng cũng qua đời vì bạo bệnh. Khó khăn lại nối dài khi mẹ ruột của chị cũng bị đau, liệt chân không thể đi lại được. Mọi gánh nặng cứ thế đè nặng lên đôi vai của chị.

Là giáo viên, sau giờ đứng lớp, chị lại tất tả về nhà để chăm sóc mẹ già và lo cho hai con nhỏ. Ngỡ rằng, dù nghèo khó nhưng mẹ con, bà cháu vẫn còn có nhau để làm chỗ dựa tinh thần, nhưng rồi buổi sáng định mệnh ngày 23/10 - đúng ngày giỗ bố -  chị Thủy xin nghỉ dạy để đi chợ làm mâm cúng. Trên đường đi, chị không may va chạm với chiếc xe máy chạy ngược chiều để rồi ra đi mãi mãi. Sự ra đi của chị đã để lại mất mát rất lớn cho 2 con, bao xót xa cho những người quen và biết hoàn cảnh gia đình chị.

Cảm nhận nỗi đau tột cùng và mong muốn giúp đỡ hai anh em trẻ mồ côi cha mẹ, trong vai trò kết nối, báo Đời sống và Pháp luật tại khu vực miền Trung và Tây Nguyên đã trực tiếp kêu gọi, vận động được nhiều cá nhân, nhà hảo tâm, nhóm thiện nguyện chung tay góp sức.

Chỉ sau ít ngày, công tác vận động ủng hộ cho hai cháu đã đạt được kết quả tốt đẹp. Theo đó, báo đã trực tiếp kêu gọi được gần 300 triệu đồng, đồng thời cũng là chủ đầu tư để xây dựng căn nhà tình nghĩa khởi công vào chiều ngày 9/11 dành cho hai cháu. Căn nhà này sẽ được dựng lên từ chính tình yêu và tấm lòng nhân ái, nghĩa cử cao đẹp của các nhà hảo tâm dành cho hai anh em Mạnh - Châu.

Để có được ngày vui hôm nay, ngoài vai trò kết nối, vận động của báo ĐS&PL còn có sự đóng góp, giúp đỡ của các đơn vị, tổ chức, cá nhân khác, trong đó có Hội Doanh nhân trẻ Hà Tĩnh.

Theo đó, sau khi biết về hoàn cảnh của hai cháu Mạnh - Châu, đêm 3/11 vừa qua, Hội Doanh nhân trẻ Hà Tĩnh đã tổ chức chương trình “Vũ điệu Kết nối yêu thương" do các em khuyết tật biểu diễn nhằm gây quỹ từ thiện với số tiền nhận được là hơn 50 triệu đồng. Số tiền này sau đó được chuyển cho báo ĐS&PL để hỗ trợ cho hai cháu.

Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Hà Tĩnh trao quà cho những hoàn cảnh khó khăn.

Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Hà Tĩnh Nguyễn Tiến Trình cho biết: Ngay khi hay tin Hội Doanh nhân trẻ Hà Tĩnh phát động chương trình hỗ trợ làm nhà cho hai bé con cô giáo Thủy, Shark Đặng Hồng Anh, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, Phó Chủ tịch Tập đoàn TTC Group đã chuyển 10 triệu đồng hỗ trợ xây nhà cho các bé.

Đặc biệt, anh Nguyễn Hồng Phong, Phó Chủ tịch Hội doanh nhân trẻ Việt Nam, CEO Công ty Cổ phần Công Nông nghiệp Tiến Nông, đã nhận đỡ đầu hỗ trợ chi phí ăn học cho hai bé đến năm 18 tuổi. Sau 18 tuổi, nếu hai bé tiếp tục học lên đại học sẽ được định hướng nghề nghiệp và hỗ trợ việc làm khi ra trường.

Đại diện Công ty Cổ phần Công Nông nghiệp Tiến Nông nhận hỗ trợ 2 bé mồ côi đến năm 18 tuổi. 

Ngoài Hội Doanh nhân trẻ Hà Tĩnh, Công ty Trang Thơ (do ông Phan Trung Tuyến làm giám đốc)  cũng đã kêu gọi các doanh bạn bè, nhà hảo tâm ủng hộ với số tiền 72.700.000 và chuyển báo ĐS&PL để góp làm nhà tình nghĩa cho hai cháu .

Nói về nghĩa cử cao đẹp này, anh Phan Trung Tuyến chia sẻ: "Tôi cũng như nhiều người khác, cho đến trưa ngày 30/10/2019 vẫn không biết cô Thuỷ là ai cả. Tôi và gia đình này chưa từng biết nhau nhưng qua thông tin về hoàn cảnh của gia đình cô được đăng tải trên báo và mạng xã hội, tôi đã không kìm được nước mắt. Vì thế, tôi đã vận động, kêu gọi bạn bè, đồng nghiệp cùng chia sẻ. Nhận được sự ủng hộ từ mọi người, bản thân tôi tự nhận thấy mình phải có trách nhiệm nhiều hơn với hai cháu bé để ít nhiều giúp hai cháu sớm ổn định cuộc sống, mong linh hồn bố mẹ cháu thanh thản nơi cõi vĩnh hằng".

Một trong những người có nghĩa cử cao đẹp giúp đỡ hoàn cảnh của hai cháu mồ côi, không thể không nhắc đến nhà báo Phan Xuân Hồng, Uỷ viên BBT Báo ĐS&PL. Ngay khi hay tin chị Thuỷ qua đời, thấu hiểu hoàn cảnh gia đình chị, nhà báo Xuân Hồng đã lập tức thông qua facebook cá nhân để vận động, kêu gọi ủng hộ bạn bè chung tay.

Hai cháu Mạnh - Châu trong vòng tay yêu thương của nhà báo Xuân Hồng.

Chỉ trong ít ngày, nhà báo Xuân Hồng đã nhận được hơn 100.000.000 đồng, toàn bộ số tiền này cũng được dùng để làm nhà và mua sắm vật dụng sinh hoạt, học tập cho cháu Mạnh và Châu. Tình cảm, sự giúp đỡ của nhà báo Xuân Hồng đã được chính quyền, gia đình và địa phương ghi nhận, đánh giá cao.

Bên cạnh đó, nhiều nhà hảo tâm khác cũng đã đồng hành với báo ĐS&PL như Cty CP Vận tải Thọ Lam, Cty TNHH Thành Nhân, DN Vật liệu Nhung Trung, Cty Xây dựng Sơn Tây, Cty Thuỷ điện Hương Sơn... đã tham gia hỗ trợ gạch, đá, xi măng và các vật liệu khác để làm căn nhà tình thương này.

Đại diện chính quyền địa phương và các nhà hảo tâm tiến hành lễ khởi công xây nhà cho hai cháu mồ côi.

Ngày tháng cứ thế trôi qua, mọi thứ đều diễn ra vội vã với bao lo toan, gánh nặng mưu sinh. Những tưởng trong vòng xoáy ấy mọi thứ đều thoáng qua và xa cách nhưng đâu đó trong cuộc đời này vẫn còn rất nhiều người tốt - những người luôn biết cho đi để mang lại yêu thương, gắn kết, sẻ chia, gần với với các mảnh đời bất hạnh.

Từ ngày hôm nay, tại chính mảnh đất mà mới chỉ mới đây thôi chỉ là túp lều tạm để mẹ con chị Thuỷ chui ra chui vào, là nơi hai đứa con thơ ngồi khóc bên quan tài trong chiếc lán dựng vội, nghi ngút khói hương và tiếng khóc đến xé lòng, một căn nhà tình nghĩa sẽ được dựng lên bởi tình yêu, lòng nhân ái của bao người. Hai anh em Mạnh - Châu sẽ có nhiều thêm tiếng cười, niềm an ủi, tình cảm từ những người tưởng xa lạ nay bỗng hoá thành thân như câu thơ trải lòng của nhà báo Xuân Hồng thay lời muốn nói dành cho hai con:

"Hôm nay mọi người đến rất đông

Thắp hương cho mẹ cha và làm cho các con nhà ở.

Những đứa trẻ trầm ngâm trong mịt mù khói nhang bỡ ngỡ

Giấc mơ đêm qua... Nay đã rất gần!

Bao người lạ hoá thành thân

Chú bác cô dì ngoài kia giờ đã thành cha thành mẹ.

Trong những vòng tay yêu thương - bóng hình 2 đứa trẻ

Câm nín. Vỡ oà. Quặn thắt. Bâng khuâng...

Các con chợt nở nụ cười trong ánh mắt rưng rưng

Thằng anh nắm chặt bàn tay người dưng như tình thân ruột thịt.

Còn đứa em chiều nay đã bớt khóc gào, thút thít...

Cảm nhận được thân quen đang bao bọc quanh mình".

Con gái bé bỏng của chị Thuỷ cười vui trong vòng tay của những tấm lòng thiện nguyện.

Hương Nguyễn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến