Dòng sự kiện:
Câu chuyện lưu lạc xứ người của cậu thanh niên tìm lại người thân sau 10 năm
05/08/2022 17:40:26
Sau 10 năm lưu lạc xứ người Vi Văn Liểu ở bản Lở, xã Xá Lượng, huyện Tương (Nghệ An) đã tìm về được với người thân.

Lúc 10h ngày 4/8, với sự giúp đỡ của các lực lượng chức năng tỉnh Hòa Bình và Nghệ An, cậu thanh niên Vi Văn Liểu (20 tuổi) đã được gặp lại bà nội trú tại bản Lở, xã Xá Lượng, huyện Tương (Nghệ An) sau 10 năm lưu lạc xứ người và nỗ lực miệt mài tìm đường về nước.

Trong căn nhà bên dòng sông Nậm Mộ, ngồi cạnh bà nội Liểu chậm rãi kể về câu chuyện 10 năm lưu lạc của mình.

Cậu thanh niên 20 tuổi Vi Văn Liểu đã tìm được người thân sau 10 năm lưu lạc.

Liểu kể, ngày trước em được đi học đến lớp 3 nhưng bây giờ không nhớ nổi mặt chữ. Sang Trung Quốc, Liểu phải làm việc cực khổ, ngày chỉ được cho ăn no rồi trời chưa sáng đã bị bắt dậy lao động đến khuya.

“Mỗi ngày người ta chỉ cho cháu chỉ được ngủ vài ba tiếng đồng hồ còn lại là làm việc. Tiền không có mà làm thì mệt lắm. Nhiều đêm nằm mơ thấy quê hương, thấy bà nội, cháu chỉ mong tìm được đường về nhà”, nam thanh niên 20 tuổi bàng hoàng nhớ lại.

Bà Lộc Thị Lương (bà nội của Liểu) cho biết thêm, bố Liểu là Vi Văn Khăm đã mất từ lâu, mẹ là Lương Thị Quy sau đó cũng bỏ đi. Liểu sống với gia đình ông bà nội. Những năm ấy, ông nội Vi Văn Tiến bị bệnh thần kinh nên mỗi khi lên cơn đều khiến mọi người sợ hãi. Tuổi thơ của Liểu vì thế cũng lớn lên trong nỗi ám ảnh.

Liểu đã được trở về căn nhà gắn với tuổi thơ của mình.

Bà Lộc Thị Lương kể rằng, ngày ấy, ban đầu gia đình cũng không biết Liểu bị đưa sang Trung Quốc, chỉ sau này nghe kể lại “người ta nói đi làm thuê, đi làm công. Hắn cũng muốn kiếm tiền nên đi theo họ. May mà hắn còn chạy được đến công an mà tìm đường về”.

Lưu lạc nơi xứ người 10 năm trời, sống bằng nhiều nghề khác nhau, Liểu luôn khát khao trở về quê hương. Mỗi khi có cơ hội, chàng thanh niên ấy lại tìm cách băng rừng, lội suối, tìm đường về. Không ít lần thất bại nhưng sự kiên cường của chàng trai trẻ đã được đền đáp khi anh đặt chân tới Hòa Bình.

Với sự nỗ lực của Công an huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình và Công an huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An, chỉ một thời gian ngắn, Liểu đã tìm được đường về nhà. Quá trình kiếm lại quê hương, Liểu còn nhận được sự giúp đỡ của cộng đồng mạng xã hội.

Nhờ sự nỗ lực của Công an 2 tỉnh Hòa Bình và Nghệ An Liễu đã được gặp lại bà nội của em.

Một số chiến sĩ công an huyện Mai Châu đã góp tiền, mua vé xe từ Hòa Bình về Vinh cho Liểu.  Sáng 4/8, công an huyện Tương Dương đã đón Liểu tại bến xe Vinh để đưa về với gia đình.

Được biết, gia đình bà Lộc Thị Lương thuộc hộ cận nghèo của xã Xá Lượng, một mình bà ở nhà nuôi 2 cháu nội còn nhỏ, vợ chồng con trai cũng đi làm ăn xa để kiếm kế sinh nhai.

“Giờ cháu Liểu về đến nhà, cuộc sống tuy thêm phần vất vả nhưng dẫu sao tìm được cháu cũng hạnh phúc lắm rồi”, bà Lương tâm sự.

Hồ Phương

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến