Dòng sự kiện:
‘Cầu cứu' Bộ xây dựng bất thành, Novaland muốn tăng vốn lên gần 13.500 tỷ
05/03/2020 11:58:16
CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va dự kiến phát hành thêm hơn 378 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu, tăng vốn điều lệ lên gần 13.500 tỷ đồng.

HĐQT của CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland - NVL) lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản để thông qua phương án phát hành cổ phiếu nhằm tăng vốn cổ phần từ nguồn vốn chủ sở hữu (cổ phiếu thưởng).

Ngày đăng ký cuối cùng lấy ý kiến là 12/3, tương ứng ngày giao dịch không hưởng quyền vào ngày 11/3.

Novaland muốn phát hành cổ phiếu thưởng với tỷ lệ thực hiện quyền tối đa 1:0,39 (cổ đông sở hữu 100 cổ phần sẽ được nhận tối đa 39 cổ phần).

Với gần 970 triệu cổ phiếu đang lưu hành, ước tính Novaland sẽ phát hành thêm hơn 378 triệu cổ phiếu.

Nếu như phương án được thông qua, vốn điều lệ của Novaland sẽ tăng thêm 3.780 tỷ đồng lên 13.477 tỷ đồng.

Như vậy, từ mức vốn điều lệ hơn 95 tỷ đồng kể từ khi cổ phần hóa tại năm 2007, vốn điều lệ của doanh nghiệp sẽ tăng 142 lần nếu Novaland phát hành thêm cổ phiếu thành công.

Trưa 5/3, chốt phiên giao dịch buổi sáng, cổ phiếu NVL hiện đang giao dịch với mức giá 53.800 đồng/cp.

Novaland phát hành cổ phiếu, tăng vốn điều lệ lên hơn 13.000 tỷ

Mới đây, Bộ Xây dựng đã có văn bản gửi UBND TP HCM yêu cầu trực tiếp xử lý việc liên quan đến thực hiện dự án Khu dân cư tại khu đất 30,224ha phường Bình Khánh, quận 2, TP HCM do Công ty TNHH Quốc tế Thế kỷ 21 - Công ty Thành viên của Công ty Novaland làm chủ đầu tư.

Theo đó, ngày 8/1, Bộ Xây dựng đã nhận được đơn "cầu cứu" của CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc Nova (Novaland) liên quan đến việc thực hiện dự án này.

Trong đơn này, Novaland xin được tiếp tục thực hiện dự án có tên thương mại là The Water Bay. Để đầu tư vào dự án này, tập đoàn Novaland cùng các nhà đầu tư nước ngoài đã đầu tư khoảng hơn 6.000 tỉ đồng. Nếu chưa được triển khai, Novaland dự tính sẽ mất thanh khoản và có nguy cơ gây nợ xấu gần 50.000 tỷ đồng cho hệ thống ngân hàng, 250.000 khách hàng biểu tình đòi trả nhà.

Trả lời đơn "cầu cứu" của Novaland, bộ Xây dựng nêu rõ: "Sau khi nghiên cứu, Bộ Xây dựng nhận thấy, nội dung nêu trong đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND TP HCM. Do vậy, bộ Xây dựng chuyển Đơn của Novaland đến UBND TP HCM để được hướng dẫn, giải quyết theo thẩm quyền đồng thời có báo cáo kết quả giải quyết về bộ Xây dựng”.

Trước đó, trong cuộc đối thoại giữa các doanh nghiệp địa ốc với lãnh đạo UBND TP HCM (hôm 22/2), Tập đoàn Novaland cũng đã đưa ra vấn đề này của doanh nghiệp theo đó cũng tự đưa ra hai phương án để giải cứu mình trước tình hình khó khăn hiện nay.

Phương án 1: được tiếp tục triển khai phần dự án đã hoàn thành thi công là Lô D07 và phần dự án đã hoàn thành thi công phần móng như D02-D06, D08-D10; đối với phần dự án chưa triển khai thi công là Lô D01 & các hạng mục Thương mại dịch vụ sẽ bàn giao lại để cơ quan ban ngành tiến hành đấu giá.

Phương án 2: được tiếp tục thực hiện toàn bộ dự án với chức năng nhà ở tái định cư theo các hồ sơ pháp lý đã được phê duyệt.

Linh Nhi 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến