Cầu cứu Thủ tướng vì lo xe tiêu chuẩn Euro 4 bị đổ nhầm nhiên liệu Euro 2
29/10/2016 09:44:55
Do chậm công bố lộ trình và chi tiết các kênh phân phối xăng theo tiêu chuẩn Euro 4, do đó các doanh nghiệp sản xuất ô tô Nhật Bản tại Việt Nam đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, lo ngại tình trạng xe tiêu chuẩn khí thải Euro 4 bị đổ nhiên liệu Euro 2, gây nguy hại cho động cơ.

Tin liên quan

Cụ thể, ngày 24/10, trong văn bản kiến nghị Thủ tướng Chinh phủ, Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam (JBAV) bày tỏ quan ngại sâu sắc về tiến độ thực hiện lộ trình khí thải Euro 4 dự kiến áp dụng từ 1/1/2017 theo Quyết định số 49/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Theo JBAV, hiện chỉ còn hơn 2 tháng nữa trước khi tới thời điểm áp dụng khí thải Euro 4 nhưng tình hình công bố nhiên liệu Euro 4 hoàn toàn không rõ ràng vì cho đến nay lộ trình giới thiệu nhiên liệu Euro 4 vẫn chưa được công bố chi tiết.

Lộ trình chi tiết bán các loại xăng theo tiêu chuẩn Euro 4 chưa được thực hiện chi tiết, đây là lo ngại của các DN sản xuất ô tô Nhật Bản tại Việt Nam

Theo định hướng của Chính phủ trong việc bảo vệ môi trường và thực hiện Quyết định số 49, các nhà sản xuất ô tô Nhật bản tại Việt Nam đã tiến hành chuẩn bị suốt 6 năm qua và hiện nay họ đã sẵn sàng cho việc nâng cấp xe từ tiêu chuẩn khí thải Euro 2 lên Euro 4 trước ngày 1/1/2017. Tuy nhiên, cho tới nay nhiên liệu Euro 4 vẫn chưa được cung cấp ra thị trường nên JBAV rất lo ngại việc xe tiêu chuẩn Euro 4 phải sử dụng nhiên liệu Euro 2.

Việc này có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến độ bền, cũng như khí thải của động cơ, gây bất lợi tới môi trường và làm ảnh hưởng quyền lợi người sử dụng xe.

Theo đề xuất của JBAV đến Thủ tướng Chính phủ, để tránh trường hợp đổ nhầm nhiên liệu Euro 2 cho xe Euro 4 cũng như chống gian lận có thể phát sinh trong quá trình cung cấp nhiên liệu, cần triệt để chuyển đổi nhiên liệu Euro 2 sang Euro 4 theo đúng quy định.

"Việc chuyển đổi này thực hiện càng sớm, sẽ càng tốt cho thị trường và người tiêu dùng cũng như lợi ích của các nhà sản xuất xe. Đề nghị đối với xe động cơ diesel nên lùi lộ trình thực hiện 1 năm để các nhà sản xuất khởi động lại quá trình chuẩn bị động cơ Euro 4", JBAV kiến nghị.

Theo JBAV, ảnh hưởng này sẽ càng nghiêm trọng hơn đối với động cơ diesel, đặc biệt đối với động cơ diesel có dung tích lớn dùng cho xe bus và xe tải.

Chính vì lo ngại, do đó nhiều nhà sản xuất ô tô Nhật Bản tại Việt Nam đã quyết định tạm dừng việc nâng cấp động cơ diesel từ Euro 2 lên Euro 4 bởi thông thường nhà sản xuất sẽ cần khoảng 1 năm cho quá trình chuẩn bị, đặt hàng, thử nghiệm và lắp ráp xe động cơ Euro 4.

Trước đó, ngày 12/10, dưới sức ép của nhiều bộ, ngành, hiệp hội, và cộng đồng doanh nghiệp, Bộ Công Thương vừa báo cáo đến Chính phủ và các bộ ngành liên quan về tình hình triển khai lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải của ô tô, xe máy thực hiện quyết định 49 của Thủ tướng, đồng thời công bố nhiên liệu theo tiêu chuẩn tương ứng.

Theo quyết định này, từ 1/1/2017, các loại ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải ở mức 4. Đến ngày 1/1/2022, các loại xe trên áp dụng tiêu chuẩn khí thải 5. Cụ thể, xăng dầu mức 2 được sử dụng cho các loại ôt ô, mô tô hai bánh có lắp động cơ nhiệt đang lưu thông hiện nay.

Xăng dầu mức 3, mức 4, mức 5 được sử dụng cho ô tô, mô tô hai bánh có lắp động cơ nhiệt sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới. Cũng từ đầu 2017, các loại mô tô hai bánh sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 3. Ngoài ra, động cơ và nhiên liệu (xăng dầu) cho các loại loại ô tô, mô tô hai bánh có lắp động cơ nhiệt cũng bao gồm các mức tương ứng với tiêu chuẩn khí thải.

Theo quy chuẩn của Bộ Công Thương đưa ra thay vì 3 loại xăng như hiện nay, thị trường có thể có 9 loại xăng không chì tiêu chuẩn Euro 4, gồm RON90-II; RON92-II; RON95-II; RON92-III; RON95-III; RON98-III; RON92-IV; RON95-IV; RON98-IV. Các chủng loại sản phẩm đối với xăng E5 và E10 và diesel cũng tăng lên gấp 3 lần so với trước.

Tuy nhiên, theo JBAV, việc đưa ra thông báo của Bộ Công Thương chỉ mới là giới thiệu nhiên liệu, còn chi tiết mạng lưới, cách thức phân phối chưa có. "JBAV lo ngại khi cho tới nay các chi tiết của lộ trình giới thiệu nhiên liệu Euro 4 vẫn chưa được công bố như: thời điểm giới thiệu, mạng lưới phân phối tại các tỉnh, thành phố, số lượng trạm bán nhiên liệu Euro 4...", văn bản của JBAV nêu rõ.

Vào tháng 7/2016, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) đề xuất lên Chính phủ 2 phương án lùi thực hiện lộ trình giới thiệu tiêu chuẩn khí thải 4 (Euro 4) đối với xe cơ giới tại Việt Nam do Bộ Công Thương chậm công bố lộ trình bán nhiên liệu Euro 4 như quy định.

VAMA nhấn mạnh, việc nhiên liệu Euro 4 chưa được cung cấp ra thị trường đã gây khó khăn cho các doanh nghiệp sản xuất xe hơi bởi lo ngại các động cơ theo tiêu chuẩn Euro 4 sẽ phải sử dụng nhiên liệu tiêu chuẩn Euro 2. Điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động động cơ, độ bền xe và khí thải của xe cơ giới.

Theo Dân Trí

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến