“Cậu Thủy” lĩnh án tù chung thân
16/10/2015 16:46:37
ANTT.VN - Tại TAND tỉnh Quảng Trị đang diễn ra phiên tòa xét xử đường dây lừa đảo tìm mộ hài cốt liệt sĩ do Nguyễn Văn Thúy (tức “cậu Thủy”) cầm đầu.

Tin liên quan

Bảy bị cáo bị đưa ra xét xử về tội lừa đảo gồm Nguyễn Văn Thúy (tức “cậu Thủy”), Mẫn Thị Duyên (vợ Thúy), Mẫn Đức Phương (em ruột Duyên), Nguyễn Văn Hoành (em ruột Thuý), Nguyễn Anh Chiều (con rể Duyên), Nguyễn Trường Sơn.
Riêng bị can Vũ Đức Chung, là nhân viên quản trang tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Đăk Tô (Kon Tum) bị truy tố về tội “xâm phạm mồ mả, hài cốt”.
Bị can Nguyễn Văn Hoành còn bị truy tố thêm tội “trộm cắp tài sản”.

Vụ lừa đảo gây rúng động dư luận

Từ sáng sớm 16.10, hàng trăm người quan tâm đã đến tham dự phiên toà này, trong đó có nhiều cựu chiến binh mang theo cả di ảnh đồng đội đến tòa.
Theo cáo trạng do Kiểm sát viên Lê Bảo Vân đọc tại tòa, “cậu Thủy” tự xưng có khả năng tìm hài cốt nhờ “ngoại cảm” thực chất là màn kịch để lừa đảo nhiều người, trong đó có cả cơ quan nhà nước (Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam).
Trần Văn Thúy (tức "cậu Thủy")
Trong đợt phối hợp tìm kiếm hài cốt liệt sĩ cuối cùng thực hiện tại thôn Lâm Xuân, Gio Mai, Gio Linh, Quảng Trị vào tháng 7-2013 thì nhóm cậu Thủy đã bị cơ quan chức năng phát hiện các dấu hiệu làm giả hài cốt.
Cáo trạng khẳng định những mẫu xương hài cốt liệt sĩ thu được sau khi giám định đều không trùng khớp với thân nhân liệt sĩ. Các di vật chôn kèm cũng là đồ vật mới, được phù phép thành đồ cũ khớp với giai đoạn liệt sĩ hi sinh.
Khi cơ quan điều tra vào cuộc cũng đã chứng minh tất cả hơn 100 bộ hài cốt liệt sĩ mà “cậu Thủy” cùng công đoàn ngân hàng chính sách xã hội VN thực hiện trước đó đều là giả.
Cáo trạng cho biết công đoàn Ngân hàng chính sách xã hội bị cậu Thủy lừa đảo hơn 7 tỉ đồng từ những việc này. Ngoài ra, 12 cá nhân khác bị “cậu Thủy” lừa tổng cộng hơn một tỉ đồng.

"Cậu Thủy" thừa nhận hành vi lừa đảo và đề nghị giao nộp toàn bộ tài sản

Trả lời thẩm vấn của hội đồng xét xử, bị cáo Nguyễn Văn Thúy - tức "cậu Thủy" thừa nhận hành vi lừa đảo như cáo trạng truy tố.
Theo "cậu Thuỷ", ban đầu trong đợt khai quật thứ nhất, bị cáo đã chỉ đạo các đồng phạm đi các nghĩa trang trộm hài cốt. Nghĩa trang huyện Tuyên Hoá, Quảng Bình được nhóm này chọn làm đầu tiên.
Theo chỉ đạo của "cậu Thủy", các bị cáo chỉ trộm các mộ liệt sĩ vô danh, không lấy các mộ có tên.
Bị cáo Thúy khai khi nhận lời tìm hài cốt cho Ngân hàng chính sách xã hội VN, bị cáo cùng đồng phạm đã đi ăn trộm hài cốt tại các nghĩa trang liệt sĩ, rồi đem về chôn tại xã Hải Trường, Hải Lăng, Quảng Trị.
Bị can Mẫn Thị Duyên (vợ "cậu Thủy") khai nhận mình có mặt tại cả bốn đợt khai quật mộ tập thể. Theo Duyên thì ban đầu bị cáo không biết chồng làm giả hài cốt. Sau đó Duyên được giao nhiệm vụ đi mua một số dụng cụ phục vụ cho việc làm giả Như xô, tấm vải, túi nilong nên mới biết. Tuy nhiên, Duyên khai: dù không đồng tình nhưng vì thương chồng nên vẫn làm theo.
Bị can Mẫn Thị Duyên, vợ "cậu Thủy"
Duyên cùng con rể sau đó còn tham gia vào thực hiện việc phân loại, sắp xếp  xương đào trộm được.
Các đối tượng Nguyễn Văn Hoành, Mẫn Đức Phương cũng thừa nhận các hành vi phối hợp bao gồm đào trộm xương liệt sĩ vô danh, rồi đem chôn theo sơ đồ “cậu Thủy” đã vạch sẵn..
Các đối tượng khai nhận: Bằng thủ đoạn như vậy, tổng cộng nhóm “cậu Thủy” đã trộm được khoảng 70 bộ hài cốt của các liệt sĩ tại nghĩa trang liệt sĩ huyện Tuyên Hoá, Quảng Bình; nghĩa trang liệt sĩ Gio Linh và Hải Lăng, Quảng Trị; nghĩa trang ở huyện Phong Điền, Thừa Thiên - Huế…
Nhiều bị hại có mặt tại phiên tòa đã trình bày việc mình bị lừa đảo ra sao khi hợp tác với nhóm “cậu Thủy” để tìm hài cốt liệt sĩ là thân nhân của mình. Cậu Thủy thừa nhận lời khai của các bị hại là đúng.

Một số bị hại của "cậu Thủy" có mặt tại phiên tòa

Để khắc phục hậu quả, “cậu Thủy” và vợ tình nguyện giao nộp toàn bộ tài sản gồm 8 sổ đỏ, 2 ô tô và một số tài sản khác để đền bù cho ngân hàng và các bị hại khác.

“Cậu Thủy” lĩnh án tù chung thân

Sau khi nghị án, Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Trị đã công bố bản án. Theo đó, "cậu Thủy" Nguyễn Văn Thúy phải chấp hành hình phạt chung là tù chung thân cho hai tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và xâm phạm mồ mả hài cốt.

Mẫn Thị Duyên (vợ Thúy) 25 năm tù, Mẫn Đức Phương (em vợ Thúy) 18 năm tù, Nguyễn Anh Chiều 5 năm tù, Nguyễn Trường Sơn 15 năm tù cùng về hai tội lừa đảo và xâm phạm mồ mả hài cốt.

Nguyễn Văn Hoành 23 năm tù về 3 tội lừa đảo, xâm phạm mồ mả hài cốt và trộm cắp tài sản.

Bị cáo Vũ Đức Chung được tòa tuyên 1 năm tù nhưng cho hưởng án treo về tội xâm phạm mồ mả hài cốt.

Diệp Chi (t/h)
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến