Dòng sự kiện:
Chặt 6.700 cây xanh: Cây trồng mới ở đường Nguyễn Chí Thanh có nguy cơ tuyệt chủng
20/03/2015 11:47:02
ANTT.VN - Cây Vàng tâm có tên Latin là Manglietia fordiana, họ ngọc lan, là loài cây sẽ được trồng trên nhiều tuyến phố tại Hà Nội.
 

Tin liên quan

Cây vàng tâm là cây gỗ xanh, cao từ 25 đến 30 m, đường kính 70 đến 80 cm, vỏ màu xám trắng, thịt vàng nhạt. Cành non, lá non có lông tơ màu nâu.

Cây Vàng tâm (ảnh: internet)

Lá cây vàng tâm chất da, hình mác, bầu dục, dài từ 5 đến 17cm, rộng từ 1,5 cm đến 6,5 cm, đầu lá nhọn, gốc lá có hình nêm, mép lá nguyên, cuống lá 1,4 cm màu nâu đỏ.

Vàng tâm có hoa lưỡng tính, mọc đơn độc ở đầu cành.Cuống hoa dài từ 1 đến 2 cm; bao hoa màu trắng; nhị nhiều; lá noãn nhiều, xếp xoắn ốc. Mỗi lá noãn chứa 5 noãn.

Quả cây vàng tâm có hình trứng hay tròn - trứng, dài 4 đến 5,5 cm, gồm nhiều đại. Phân quả đại chất thịt, màu đỏ thẫm; lúc chín hóa gỗ, màu tím, ngoài có nhiều mụn lồi, đấu tròn hay có mũi nhọn nhỏ rất ngắn.

Vàng tâm ra hoa vào tháng 3 và tháng 4 (nguồn: internet)

Vàng tâm sẽ có hoa vào tháng 3, tháng 4 và có quả vào tháng 9 và tháng 10, tái sinh bằng hạt, tốc độ tăng trưởng trung bình.

Cây mọc chủ yếu trong rừng rậm, ở độ cao từ 100 đến 700 m, cây trung tính, lúc còn nhỏ ưa bóng, ưa đất chua, ẩm, màu mỡ, sinh trưởng ở tốc độ trung bình. Cây thường có ở mộ số vùng núi như: Lào Cai, Hà Giang, Tuyên Quang, Nghệ An và một số địa phương ở Quảng Bình.

Gỗ vàng tâm tốt, khó mối mọt, khi khô không bị nẻ, không biến dạng thường được sử dụng đóng làm đồ gia đình, đồ mỹ nghệ, chạm chắc, văn phòng phẩm. Gỗ vàng tâm có phần gỗ giác màu xám trắng, phần gỗ lõi màu vàng nhạt hơi có ánh bạc.

Cây Vàng tâm được trồng trên đường Nguyễn Chí Thanh

Cây vàng tâm là một loại gỗ quý, bị khai thác nhiều nên có nguy cơ tuyệt chủng, mức độ đe dọa theo Sách đỏ Việt Nam là bậc V (Cảnh báo trong nhóm “sẽ nguy cấp”). Không những vậy, gỗ Vàng tâm có độ bền cao nhất là trong môi trường nước và có thể tồn tại hàng nghìn năm vì vậy loài gỗ này còn được sử dụng làm các sản phẩm khác như tiểu quách và một số đồ thờ cúng khác.

TD

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến