Cayman, chủ nợ lớn thứ 3 của Mỹ là ai?
18/05/2016 15:24:54
ANTT.VN – Vị trí thứ 3 trong danh sách những chủ nợ lớn nhất của Mỹ là một cái tên không mấy quen thuộc.

Tin liên quan

Quần đảo Cayman vốn nổi tiếng với ngành công nghiệp du lịch, 'bất ngờ' trở thành chủ nợ lớn thứ 3 của Mỹ. Ảnh: Getty

Bộ Tài chính Mỹ hôm qua công bố danh sách những quốc gia và vùng lãnh thổ nắm giữ giấy tờ có giá của Chính phủ Mỹ. Hai vị trí đầu tiên không có gì bất ngờ khi thuộc về Trung Quốc và Nhật Bản, với khoản nợ lần lượt 1.244 tỷ USD và 1.137 tỷ USD. Tuy nhiên xếp thứ ba, nắm giữ tới 265 tỷ USD nợ Chính phủ Mỹ lại là một cái tên xa lạ: Quần đảo Cayman.

Cayman là một vùng lãnh thổ của Anh, nằm ở phía Tây vịnh Caribe, bao gồm 3 hòn đảo Grand Cayman, Cayman Brac và Little Cayman với tổng diện tích 264 km2.

Quần đảo Cayman là một đất vùng hoang vu nằm giữa biển khơi cho tới khi người Anh đầu tiên bắt đầu định cư tại đây vào năm 1661. Vương quốc Anh sau đó giành quyền kiểm soát toàn bộ quần đảo bên cạnh Jamaica trong Hiệp ước Madrid năm 1670 với Tây Ban Nha.

Cayman từ lâu đã được coi là một thiên đường thuế, gắn với một giai thoại mà thỉnh thoảng vẫn được nhắc tới trên mặt báo: Ngày 8/2/1794, người dân trên đảo cứu sống một nhóm thủy thủ Anh đâm vào đá ngầm, trong đó có một người thân trong gia đình hoàng gia Anh. Vua George Đệ tam sau đó đã tri ân quần đảo với lời hứa rằng sẽ không bao giờ áp thuế lên Cayman.

Tính đúng sai của câu chuyện này thì hãy còn phải bàn. Tuy nhiên Chính phủ Cayman từ lâu đã chỉ thu các loại thuế gián tiếp, chính quyền quần đảo này chưa bao giờ áp thuế thu nhập cá nhân, thuế thặng dư tăng vốn hay thuế thu nhập doanh nghiệp, biến nó trở thành một trong những thiên đường thuế trên thế giới.

Cayman có số lượng doanh nghiệp đăng ký lớn hơn cả số người dân trên đảo. Theo cuộc điều tra dân số mới nhất, quần đảo này có khoảng 56.000 người sinh sống, bao gồm hơn 100 quốc tịch khác nhau, con số này được kì vọng sẽ tăng nhẹ lên 60.000 người vào năm 2020.

Với mức thu nhập bình quân 47.000 đô la Cayman (1 KYD=1,22 USD), người dân Cayman có thu nhập cao nhất trong khu vực Caribe. Theo CIA, thu nhập đầu người ở vùng lãnh thổ thuộc Anh này xếp thứ 14 trên thế giới.

Phần lớn nguồn thu của chính phủ đến từ việc đánh thuế gián tiếp. Các hàng hóa nhập khẩu vào Cayman bị đánh mức thuế từ 5%-22% (riêng các loại xe ô tô bị đánh thuế tới 29.5%-100%).

Các Hedge Fund ở Cayman liên tục thu mua nợ Chính phủ Mỹ trong gần 1 năm qua. Nguồn: Bloomberg

Yếu tố Hedge Fund

Theo một báo cáo của hãng tư vấn Oliver Wyman, Cayman là ‘nhà’ của tới 60% số lượng Hedge Fund (một loại quỹ đầu cơ có tính đại chúng thấp và không bị quản chế quá chặt) trên toàn thế giới. Điều này giải thích tại sao một quần đảo chỉ với gần 60.000 dân lại có thể trở thành chủ nợ lớn thứ ba của Mỹ.

“Chế độ chính trị vững chắc và chính sách thuế thông thoáng đã cho phép Cayman trở thành một trong những trung tâm tài chính lớn nhất trên thế giới, là điểm đến cực kỳ hấp dẫn cho các Hedge Fund”, báo cáo có đoạn.

“Phần lớn Hedge Fund đang ‘ôm’ vào trái phiếu Chính phủ Mỹ nhằm bảo vệ tài sản của mình, bởi giá trị và độ an toàn cao của loại tài sản này”, Donald Steinbrugge, chuyên gia cao cấp tại hãng tư vấn Agecroft Partners, nhận định.

Theo số liệu được công bố bởi Bộ Tài chính Mỹ hôm qua, nợ Chính phủ Mỹ do Cayman (cụ thể là các Hedge Fund ở đây) nắm giữ đã tăng mạnh trong gần 1 năm qua, từ hơn 200 tỷ USD cuối tháng Tư năm ngoái lên 265 tỷ USD thời điểm hết quý I/2016.

Theo Bloomberg, động thái tăng lên đột biến trong khoản nợ của Mỹ với giới đầu tư tài chính ở Cayman cho thấy các Hedge Fund, vốn hứng thú với các khoản đầu tư mạo hiểm, đang chuyển hướng sang loại tài sản có tính an toàn cao như nợ chính phủ Mỹ, trong bối cảnh nền kinh tế thế giới diễn biến ảm đảm kể từ đầu năm, các thị trường chứng khoán trên toàn cầu biến động mạnh trong khi chính sách lãi suất tiêu cực khiến trái phiếu chính phủ ở châu Âu và Nhật Bản mất đi tính hấp dẫn.

Nghi Điền

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến