Thừa nhận sai phạm
Vừa qua, An ninh Tiền tệ đăng tải bài viết Căn hộ hàng chục tỷ đồng ở Khu đô thị ParkCity Hà Nội bị đục cắt vô tội vạ. Theo đó, bà Nguyễn Thị Chính, là chủ hợp pháp của căn nhà số 09, dãy 10, mã số căn nhà A4, tiểu khu The Mansions, khu đô thị mới ParkCity Hà Nội, phường La Khê, quận Hà Đông.
Ngày 23/3/2019, gia đình bà Chính có ký hợp đồng mua bán số 0092-TH-TM-VIDC (gọi tắt nhà 0092) với Công ty cổ phần phát triển đô thị quốc tế Việt Nam (bên bán) về việc mua bán căn nhà 0092. Tổng giá trị căn nhà là 26.000.000.000 đồng.
Căn nhà hàng chục tỷ đồng của gia đình bà Nguyễn Thị Chính nằm trong tiểu khu The Mansions.
Đầu năm 2020, sau khi gia đình bà Chính hoàn thiện mọi thủ tục tài chính, CĐT là Công ty Cổ phần phát triển đô thị quốc tế Việt Nam có bàn giao căn nhà 0092 giá trị này cho gia đình.
Sau đó được sự đồng ý của CĐT, chủ căn nhà tiến hành sửa chữa cải tạo một số hạng mục, thì bất ngờ phát hiện một số bộ phận bị đục cắt vô tội vạ.
Lo sợ việc đục cắt này sẽ làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết cấu của căn hộ, gia đình bà Chính đã tiến hành lập biên bản hiện trường xác nhận vụ việc trên, có sự chứng kiến và xác nhận của nhà thầu thi công và chủ đầu tư (CĐT - bên bán).
Sau đó CĐT có Công văn số 1884/2020/VIDC – CV gửi tới chủ căn nhà 0092. Nội dung công văn, CĐT là Công ty VIDC đã thừa nhận về việc vị trí thép bị cắt có ảnh hưởng tới khả năng chịu lực cục bộ của bản thân 2 dầm nhà.
Khi tiến hành sửa chữa, gia đình bà Chính phát hiện dầm của căn hộ bị đục phá vô tội vạ.
CĐT (bên bán) cũng đề xuất việc sửa chữa khắc phục các khiếm khuyết dầm căn nhà 9/10/A4 như sau: Đục bỏ 20cm tính từ đáy dầm, hàn nội lại các thanh thép chịu lực, đổ bù vữa cường độ cao Sika phần bị đục bỏ.
CĐT xác nhận rằng đây là hạng mục sai sót, khiếm khuyết của căn nhà.
Phía CĐT còn yêu cầu chủ nhà (bên mua) phải ngay lập tức cho phép và tạo điều kiện thuận lợi để bên bán hoặc bên được bên bán chỉ định vào nhà ở và thực hiện việc bảo hành. CĐT đề xuất sửa chữa và khắc phục từ 8h sáng thứ hai (ngày 21/9/2020), thời gian hoàn thành dự kiến từ 4-7 ngày kể từ ngày bắt đầu.
Ngay sau khi nhận được thông báo trên, ngày 20/9/2020, chủ căn nhà 0092 có nhắn tin và gửi email cho bên bán phản hồi về Công văn 1884/2020/VIDC – CV của Công ty Cổ phần phát triển đô thị quốc tế Việt Nam (Công ty VIDC) với nội dung: Không đồng ý với phương án sữa chữa, cải tạo của bên bán.
Đồng thời chủ nhà còn yêu cầu CĐT cung cấp cho họ 1 bộ bản vẽ thiết kế và 1 bộ bản vẽ hoàn công căn nhà để đối chiếu, kiểm chứng kết quả khảo sát, đánh giá của Trung tâm tư vấn thiết bị và xây dựng IBST.
CĐT có phủi trách nhiệm?
Tại buổi trao đổi chính thức với PV, ông Vũ Hoàng Anh, phụ trách truyền thông của Công ty Cổ phần phát triển đô thị quốc tế Việt Nam cho biết: "Chúng tôi nhận được thông báo của gia đình bà Chính là có 2 cái dầm bị khoan đục qua, cụ thể là 2 đường ống điều hòa.
Qua xác định, một ống là của bên CĐT, một bên là ống của nhà cô Chính lắp vào. Cốt thép của dầm thì bị cắt. Đáng lẽ ra trước khi họ lắp ống điều hòa của họ mà phát hiện lỗi thì phải báo CĐT ngay để khắc phục, đằng này lại lắp cả ống điều hòa của gia đình rồi mới đi báo".
Đại diện CĐT là Công ty cổ phần phát triển đô thị quốc tế Việt Nam (VIDC) cho rằng gia đình bà Chính sai sót khi tiến hành sửa chữa căn hộ rồi mới báo cáo.
Vị đại diện này còn cho hay, để xảy ra vụ việc trên, chưa biết rõ là do thợ sửa nhà bà Chính hay là do bên CĐT. Vì gia đình nhà bà Chính sửa nhà 3 tuần rồi mới thông báo sự việc lên CĐT. Còn nếu có sai sót xảy ra thì CĐT vẫn nhận lỗi, đồng thời sẵn sàng nhận trách nhiệm khắc phục, xử lý.
Cũng tại buổi làm việc, bà Bùi Minh Hà, bộ phận truyền thông của CĐT cho biết, phía CĐT vẫn nhận trách nhiệm thực hiện bảo hành. Bên cạnh đó còn mời đơn vi tư vấn độc lập là Viện Khoa học công nghệ xây dựng IBST để kiểm định toàn bộ kết cấu nhà, đánh giá lại toàn bộ kết cấu nhà và giải pháp xử lý. Kết luận là kết cấu căn nhà vẫn đảm bảo, việc thanh thép bị cắt không ảnh hưởng đến kết cấu tổng thể của ngôi nhà.
Trong vụ việc này, gia đình bà Chính đã sửa sang ngôi nhà trong vòng 3 tuần trước khi xảy ra vụ việc mới thông báo lên chủ đầu tư. Sau đó CĐT xin phép vào sửa, nhưng gia đình lại không cho vào.
"Sự việc xảy từ tháng 9/2020. Bên tôi sẵn sàng bỏ chi phí để xử lý, khắc phục hậu quả nhưng chủ nhà không hợp tác, không cho vào. Họ còn có công văn yêu cầu bồi thường. Thế nhưng về mặt hợp đồng pháp lý thì bên tôi không có nghĩa vụ bồi thường. Ngoài ra, phía CĐT sẵn sàng có thể miễn phí phí dịch vụ, tặng thẻ sử dụng các hoạt động thể dục…", bà Hà nói.
Cũng theo bà Hà, đến thời điểm hiện tại giữa gia đình bà Chính và phía CĐT đã gần gần đi đến thỏa thuận chung. Bà này còn khẳng định, trong tuần này hoặc tuần sau sẽ ký kết thỏa thuận đôi bên.
An ninh Tiền tệ sẽ tiếp tục thông tin./.
Đoàn Tân
- 1. Australia: Khủng hoảng thiếu nguồn cung nhà ở ngày càng trầm trọng
- 2. Đất ngoại thành Hà Nội sắp tấp nập đấu giá, khởi điểm chỉ hơn 6 triệu đồng/m2
- 3. Đất rừng tỉnh ven Hà Nội bán giá bát phở mỗi m2, hé lộ mục đích phía sau
- 4. Trầy trật đòi tiền mua nhà tại dự án ‘ma’ Lancaster Lincoln
- 5. Tháo dỡ nhiều biệt phủ xây dựng trái phép trên núi
- Chỉ còn một nửa lượng dầu dự trữ, Mỹ có sẵn sàng trước một cuộc khủng hoảng?
- Các bộ ngành đồng thuận, sẽ trình phương án nghỉ Tết Âm lịch 7 ngày
- HDBank sẽ tham gia cổ phần Công ty chứng khoán
- Nước về hồ nhiều, Thuỷ điện–Điện lực 3 (DRL) báo lãi 14,4 tỷ đồng trong quý III/2023
- Truy tố người mẹ và nhân tình hành hạ, ép cháu bé 3 tuổi hút ma túy