Dòng sự kiện:
Căn hộ hàng chục tỷ đồng ở Khu đô thị ParkCity Hà Nội bị đục cắt vô tội vạ
26/12/2020 14:45:39
Trong lúc thi công cải tạo căn nhà hàng trị giá 26 tỷ đồng trong tiểu khu The Mansion (khu đô thị ParkCity Hà Nội), chủ nhà phát hiện chất lượng căn nhà có vấn đề, dầm nhà có dấu hiệu bị đục, cắt đứt sắt chủ.

Lộ diện chất lượng sau lớp thạch cao

Bà Nguyễn Thị Chính, là chủ hợp pháp của căn nhà số 09, dãy 10, mã số căn nhà A4, tiểu khu The Mansions, khu đô thị mới Parkcity Hà Nội (phường La Khê, quận Hà Đông). Gần đây bà Chính có phản ánh tới ANTT về việc bà bỏ ra hàng chục tỷ đồng mua căn nhà trên của Công ty cổ phần phát triển đô thị quốc tế Việt Nam (Công ty VIDC) nhưng phát hiện chất lượng nhà có vấn đề.

Theo đó, trong lúc dỡ trần thạch cao để thi công cải tạo nhà, gia đình bà phát hiện ra có một số dầm nhà bị khoan rút lõi, cắt đứt cây thép chịu lực trong dầm.

Chủ nhà lo sợ không dám chuyển vào ở căn nhà trị giá 26 tỷ đồng trong tiểu khu The Mansions (thuộc khu đô thị ParkCity Hà Nội) vì lo sợ về chất lượng. Ảnh: Quốc Phương

Ngay sau đó, gia đình bà Chính tiến hành lập biên bản hiện trường xác nhận vụ việc trên, có sự chứng kiến và xác nhận của nhà thầu thi công và chủ đầu tư (CĐT - bên bán).

Tại biên bản xác lập ngảy 4/9, gia đình bà yêu cầu đánh giá, kiểm định lại chất lượng kết cấu căn nhà, các vị trí ống kỹ thuật qua dầm vị trí nào thi công đúng thiết kế đảm bảo chất lượng, vị trí nào không đảm bảo chất lượng.

Đồng thời yêu cầu CĐT phải có trách nhiệm trả lời quy trình quản lý giám sát, tại sao lại để việc kém chất lượng xảy ra. Vì nếu gia đình bà không cải tạo thì không phát hiện được khuyết điểm của căn nhà.

Trao đổi với PV, bà Chính cho hay: "CĐT có ý định lấp liếm một phần lỗi trong quá trình thi công căn nhà. Sau nhiều lần đối thoại không thành giữa hai bên, chúng tôi thật sự rất bất bình và mất hết niềm tin vào CĐT là Công ty Cổ phần phát triển đô thị quốc tế Việt Nam (Công ty VIDC).

Chúng tôi yêu cầu cung cấp hồ sơ bản vẽ hoàn công căn nhà bời vì không thể ngờ, căn nhà đã mua hàng chục tỷ đồng lại như vậy, CĐT dự án là Công ty nước ngoài uy tín mà lại để xảy ra rất nhiều lỗi và vẫn bàn giao cho khách hàng".

Bà Chính còn cho biết thêm, gia đình bà yêu cầu CĐT bổ sung vào nội dung kiểm định của Trung tâm tư vấn thiết bị và xây dựng – Viện khoa học công nghệ Xây dựng, cụ thể như sau: Bóc toàn bộ lớp vữa trát ngoài dầm phòng khách (tầng 1), phòng ngủ 1 (tầng 2), đánh giá hiện trạng dầm, đục bỏ phần bê tông bị phình dầm trong phòng khách tầng 1, khu vực lối đi tầng 2, bê tông bị rỗ nặng dầm tầng 3, đánh giá hiện trạng dầm, đánh giá chất lượng sơn bả trong nhà. Hiện tại sơn trong nhà có hiện tượng kết dính kém, có nhiều lớp bụi,… nhưng không được đồng ý.

Trước những bức xúc của chủ nhà (là gia đình bà Chính) liên quan đến căn nhà hàng chục tỷ đồng bị lỗi, PV ANTT đã vào cuộc tìm hiểu và được biết:

Ngày 23/3/2019, gia đình bà Chính có ký hợp đồng mua bán số 0092-TH-TM-VIDC (gọi tắt nhà 0092) với Công ty cổ phần phát triển đô thị quốc tế Việt Nam (bên bán) về việc mua bán căn nhà 0092. Tổng giá trị căn nhà là 26.000.000.000 đồng.

Trong lúc thi công cải tạo, chủ nhà phát hiện chất lượng căn nhà có vấn đề, dầm nhà có dấu hiệu bị đục, cắt đứt sắt chủ.

Đầu năm 2020, sau khi gia đình bà Chính hoàn thiện mọi thủ tục tài chính, CĐT là Công ty Cổ phần phát triển đô thị quốc tế Việt Nam có bàn giao căn nhà 0092 giá trị này cho chủ căn nhà.

Sau đó được sự đồng ý của CĐT, chủ căn nhà tiến hành sửa chữa cải tạo một số hạng mục thì phát hiện một số bộ phận bị đục cắt vô tội vạ.

Ghi nhận tại hiện trường, một số dầm của căn nhà hàng chục tỷ đồng của gia đình bà Chính bị khoan rút lõi, cắt đứt cây thép chịu lực bên trong. Những khuyết điểm này được đơn vị thi công khéo léo che phủ bằng lớp thạch cao.

CĐT thừa nhận sai sót, khuyết điểm

Cũng qua tìm hiểu của PV, giữa CĐT và chủ nhà sau đó thống nhất thuê một đơn vị tư vấn độc lập là Viện khoa học công nghệ xây dựng IBST (Công ty IBST) để đánh giá một cách đúng đắn và đưa ra giải pháp thích hợp.

Ngày 16/9/2020, CĐT có một văn bản trả lời chủ căn nhà 0092, trong đó xác nhận Công ty IBST đang tiến hành, nghiên cứu, đánh giá và họ sẽ có báo cáo dự kiến vào thứ 7 (ngày 19/9/2020).

Thừa nhận sai phạm nhưng CĐT là Công ty Cổ phần phát triển đô thị quốc tế Việt Nam (Công ty VIDC) vẫn chưa giải quyết dứt điểm vấn đề. 

Tiếp đến ngày 19/9/2020, CĐT có công văn số 1884/2020/VIDC – CV gửi tới chủ căn nhà 0092. Nội dung công văn, CĐT là Công ty VIDC đã thừa nhận về việc vị trí thép bị cắt có ảnh hưởng tới khả năng chịu lực cục bộ của bản thân 2 dầm nhà.

CĐT (bên bán) cũng đề xuất việc sửa chữa khắc phục các khiếm khuyết dầm căn nhà 9/10/A4 như sau: Đục bỏ 20cm tính từ đáy dầm, hàn nội lại các thanh thép chịu lực, đổ bù vữa cường độ cao Sika phần bị đục bỏ.

CĐT xác nhận rằng đây là hạng mục sai sót, khiếm khuyết của căn nhà.

Phía CĐT còn yêu cầu chủ nhà (bên mua) phải ngay lập tức cho phép và tạo điều kiện thuận lợi để bên bán hoặc bên được bên bán chỉ định vào nhà ở và thực hiện việc bảo hành.

CĐT đề xuất sửa chữa và khắc phục từ 8h sáng thứ Hai (ngày 21/9/2020), thời gian hoàn thành dự kiến từ 4-7 ngày kể từ ngày bắt đầu.

Ngay sau khi nhận được thông báo trên, ngày 20/9/2020, chủ căn nhà 0092 có nhắn tin và gửi email cho bên bán phản hồi về công văn 1884/2020/VIDC – CV của Công ty Cổ phần phát triển đô thị quốc tế Việt Nam (Công ty VIDC) với nội dung: Không đồng ý với phương án sữa chữa, cải tạo của bên bán.

Đồng thời chủ nhà còn yêu cầu CĐT cung cấp cho họ 1 bộ bản vẽ thiết kế và 1 bộ bản vẽ hoàn công căn nhà để đối chiếu, kiểm chứng kết quả khảo sát, đánh giá của Trung tâm tư vấn thiết bị và xây dựng IBST.

Tuy nhiên, sau khi nhận được tin nhắn và email của gia đình bà, bộ phận chăm sóc khách hàng của bên bán vẫn nhắn tin cho bên mua với nội dung: Ngày 21/9/2020, vẫn cho người qua sửa chữa.

Sáng ngày 21/9, theo như lịch đã hẹn, CĐT đã huy động công nhân, máy móc qua căn hộ 0092 với ý định vào sửa chữa, nhưng không được chủ nhà đồng ý.

Đến ngày 2/10, CĐT và chủ nhà một lần nữa có buổi làm việc liên quan đến nội dung lỗi thi công dầm căn nhà số 09/10 Tiểu khu The Mansions – Khu đô thị Lê Trọng Tấn ParkCity Hanoi.

Tại buổi làm việc, mặc dù đại diện Công ty VIDC nhiều lần xin lỗi về việc 2 thanh dầm của căn nhà bị đứt cốt thép đã gây bất tiện cho chủ nhà, tuy nhiên, CĐT cho rằng khách hàng đã có những quy kết và "đòi hỏi quá" so với tính chất sự việc.

CĐT cũng cho biết đã yêu cầu IBST thực hiện thêm việc đánh giá độc lập độ an toàn của toàn bộ kết cấu căn nhà. Việc đánh giá này này thời gian, có thể dẫn tới hiểu làm cho phía chủ nhà Công ty VIDC chậm trễ trong việc thực hiện nghĩa vụ bảo hành.  

Cũng theo tìm hiểu của PV, đến nay gia đình bà Nguyễn Thị Chính không dám dọn vào ở căn nhà hàng chục tỷ đồng vì lo sợ chất lượng của ngôi nhà. Về việc giải quyết sai sót, khuyết điểm của căn nhà vẫn chưa dứt điểm.

An Ninh Tiền tệ sẽ tiếp tục thông tin./.

Đoàn Tân - Quốc Phương

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến