Dòng sự kiện:
Chấm dứt kỷ nguyên 'bí mật ngân hàng' Thụy Sĩ
07/10/2018 15:09:40
Thụy Sĩ, trung tâm quản lý tài sản nước ngoài lớn nhất thế giới bắt đầu tự động chia sẻ dữ liệu khách hàng với nhà chức trách thuế ở nhiều quốc gia đánh dấu cái kết cho kỷ nguyên bí mật tại các ngân hàng nước này.

Cục Quản lý thuế Liên bang Thụy Sĩ (FTA) hôm 5/10 cho biết lần trao đổi dữ liệu tài khoản tài chính đầu tiên vào cuối tháng 9 dựa trên các tiêu chuẩn toàn cầu được thiết lập để trấn áp nạn gian lận thuế. Cụ thể, FTA đã cung cấp các chi tiết tài khoản tại 7.000 tổ chức tài chính cho các nước thuộc Liên minh châu Âu cùng Úc, Canada, Iceland, Nhật Bản, Na Uy, Hàn Quốc...

Bước đi trên là một phần của sáng kiến minh bạch tài chính được gọi là Trao đổi thông tin tự động (AEOI). Thỏa thuận quốc tế này có hiệu lực từ tháng 1/2017 và Thụy Sĩ là một trong những nước ký kết.

Camera giám sát của Ngân hàng Quốc gia Thụy Sĩ (SNB) ở phía trước Cung điện Liên bang Thụy Sĩ (Bundeshaus) tại thủ đô Bern Ảnh: REUTERS

Hiện có khoảng 7.000 ngân hàng, quỹ tín thác, công ty bảo hiểm và tổ chức tài chính đăng ký thu thập dữ liệu hàng triệu tài khoản rồi gửi chúng cho FTA. Cơ quan này sau đó gửi thông tin của khoảng 2 triệu tài khoản cho những quốc gia đối tác. Thông tin liên quan gồm tên, địa chỉ, quốc gia cư trú và mã số thuế của chủ sở hữu cũng như thông tin của các tổ chức tài chính báo cáo, số dư tài khoản và thu nhập vốn của họ. Điều này cho phép nhà chức trách kiểm tra liệu người nộp thuế có khai báo chính xác tài khoản tài chính ở nước ngoài của họ hay không.

Vào năm tới, hoạt động trao đổi dữ liệu thường niên này sẽ mở rộng tới 80 quốc gia đối tác của Thụy Sĩ, miễn là họ đáp ứng các yêu cầu về bảo mật dữ liệu. Diễn đàn Toàn cầu về minh bạch và trao đổi thông tin cho mục đích thuế của Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) sẽ đánh giá quá trình thực hiện hiệp định của các nước.

Dưới áp lực quốc tế, tính bí mật của các ngân hàng Thụy Sĩ đã suy yếu trong nhiều năm trở lại đây. Theo Reuters, điều này đồng nghĩa người giàu từ khắp thế giới không còn dễ dàng sử dụng quốc gia này để che giấu tài sản. Những thay đổi này cũng đẩy Thụy Sĩ vào cuộc cạnh tranh khốc liệt với các trung tâm tài chính đang có tốc độ phát triển nhanh hơn, như Hồng Kông và Singapore.

Theo Người lao động

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến