Dòng sự kiện:
Chấm thi THPT quốc gia 2018: Môn Văn có cả điểm 9 và điểm liệt
04/07/2018 10:34:10
Tại một số địa phương, công tác chấm thi tự luận đã tiến hành được một nửa. Môn Ngữ văn xuất hiện cả điểm liệt và điểm 9, chưa có điểm tuyệt đối.

Sau khi bài thi THPT quốc gia cuối cùng kết thúc, công tác chấm thi được triển khai. Chiều cùng ngày, các hội đồng thi bắt đầu làm phách thi. Bộ GD&ĐT cũng công bố hướng dẫn chấm thi môn Ngữ văn.

Nhiều bài thi bị điểm liệt

Chia sẻ với báo Giáo dục và Thời đại, ông Nguyễn Minh Tường, Giám đốc Sở GD&ĐT Phú Thọ, cho biết đã chấm gần 50% bài thi môn Ngữ văn, trong đó có điểm 9 và trên 9.

Điểm 9 cũng xuất hiện trong quá trình chấm thi môn Ngữ văn ở tỉnh Hưng Yên nhưng rất ít.

Điểm 9 môn Ngữ văn xuất hiện nhiều trong quá trình chấm thi tại các tỉnh. Ảnh: Lê Quân.

Tương tự, tỉnh Hải Dương đã có điểm 9 và trên 9. Với những bài thi này, thí sinh thể hiện rõ sự sáng tạo, hiểu biết xã hội tốt, đồng thời nắm chắc kiến thức nội dung môn học và có kỹ năng viết văn tốt.

Thông tin với VietNamNet, giám đốc một sở GD&ĐT cho biết tính đến chiều ngày 2/7, nhiều bài thi môn Văn có điểm từ 9 trở lên.

Cụ thể, tỉnh này chấm được hơn 2.000 bài thi (khoảng 10% tổng số bài thi năm nay) với khoảng gần chục bài có điểm từ 9 trở lên. Khoảng 7% - 8% số bài thi đạt điểm dưới trung bình. Các bài thi điểm từ 6 đến 8 chiếm số lượng lớn và chưa có bài thi bị điểm liệt.

Trong khi đó, nhiều bài thi đạt điểm dưới 1 xuất hiện ở các tỉnh Quảng Trị, Hưng Yên, Hải Dương, Bắc Kạn, Hải Dương, Hưng Yên... Phần lớn bài thi này, thí sinh để giấy trắng hoặc làm bài rất kém.

Trao đổi với Thanh Niên, bà Phạm Thị Thu Hương, một trong 4 tổ trưởng tổ chấm thi môn văn tỉnh Hưng Yên, cho biết phổ điểm sau 4 ngày chấm thi nhiều nhất là từ điểm 3 đến điểm 7.

Đến nay, các tỉnh trên chưa ghi nhận trường hợp nào đạt điểm tuyệt đối ở môn Ngữ văn.

Hai vòng chấm độc lập

Theo Quy chế thi THPT quốc gia và xét tốt nghiệp THPT, bài thi tự luận được chấm hai vòng độc lập, mỗi vòng tại một phòng riêng. Người thứ nhất chấm trên phiếu chấm cá nhân. Cán bộ chấm thi lần thứ hai chấm trên bài thi và ghi điểm vào phiếu ghi điểm.


Bài thi Ngữ văn được chấm hai vòng độc lập trước khi khớp điểm. Ảnh: Việt Linh.

Trước khi giao lại để hai cán bộ chấm thi thống nhất điểm, trưởng môn chấm thi rà soát, đối chiếu điểm trên hai phiếu. Nếu phát hiện trường hợp chênh lệch từ 0,5 điểm trở lên, người này phải yêu cầu theo dõi, xác định nguyên nhân và kết quả xử lý thống nhất của hai cán bộ chấm thi nhằm phòng ngừa các sai sót, vi phạm Quy chế thi.

Cán bộ chấm thi không được sửa chữa điểm trên phiếu chấm, phiếu ghi điểm và trên bài thi trong quá trình thống nhất điểm.

Đối với những bài thi phải lấy điểm trung bình cộng của 3 lần chấm làm điểm chính thức, điểm trung bình cộng phải được quy về thang điểm 10, làm tròn đến hai chữ số thập phân.

Ngoài ra, Hội đồng thi phải bố trí đủ cán bộ chấm thi tự luận để thực hiện chấm kiểm tra ít nhất 5% số lượng bài thi của mỗi môn thi. Lãnh đạo Ban chấm thi lựa chọn ngẫu nhiên một số bài đã chấm (có thể chọn cả túi) hoặc chọn ra những bài có nghi vấn và giao cho tổ chấm kiểm tra rà soát. Cán bộ chấm kiểm tra chỉ ghi điểm vào phiếu chấm cá nhân, không ghi điểm vào bài thi của thí sinh.

Các thành viên của tổ chấm kiểm tra chỉ trực tiếp làm việc với các tổ chấm thi có liên quan theo chỉ đạo của trưởng ban chấm thi.

Kết quả thi THPT quốc gia sẽ được công bố vào ngày 11/7. Sau khi nhận kết quả, thí sinh có thể nộp đơn phúc khảo nếu thấy điểm thi không phù hợp, chậm nhất đến ngày 20/7.

Theo Zing.vn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến