Chán án “đòi” 250 triệu tiền bôi trơn xử án treo
14/10/2014 09:19:56
ANTT.VN - Cơ quan điều tra Viện KSND Tối cao đã hoàn tất kết luận điều tra vụ án hình sự xảy ra tại TAND huyện Thanh Liêm đề nghị truy tố về tội “Nhận hối lộ” với bị can Nguyễn Duy Hiệp khi “đòi” 250 triệu đồng để xử án treo.

Ngày 13/10, Cơ quan điều tra Viện KSND Tối cao đã hoàn tất kết luận điều tra vụ án hình sự xảy ra tại TAND huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam và đề nghị truy tố đối với bị can Nguyễn Duy Hiệp, 39 tuổi, trú tại xã Liêm Cần, huyện Thanh Liêm, khi bị bắt tạm giam là thẩm phán, Chánh án TAND huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam, về tội “Nhận hối lộ” theo Điều 279 BLHS.

Theo kết luận điều tra, nghiên cứu hồ sơ Hiệp thấy viện KSND huyện Thanh Liêm truy tố bị cáo Đỗ Đức Tuân theo khoản 2, Điều 281 BLHS là hơi nặng, chứng cứ buộc tội đối với bị cáo Vũ Thị Nguyệt và bị cáo Đinh Quang Hưng chưa đảm bảo.

Do vậy, Hiệp trả hồ sơ điều tra bổ sung. Hiệp đã nhận lời lo cho bị cáo Đỗ Đức Tuân án treo và đã nhận tiền của Đỗ Minh Tý, (bố đẻ Tuân) đã nhiều lần nhận tiền tại phòng làm việc với tổng số tiền là 235 triệu đồng trong số tiền mà Hiệp đòi là 250 triệu đồng. Đến ngày 12/6/2014, vụ án được đưa ra xét xử lưu động và Hiệp là chủ tọa phiên tòa đã tuyên mức án bị cáo phạt Tuân 12 tháng tù giam, bị cáo Nguyệt 15 tháng tù giam, và Tuyên bị cáo Hưng không pham tội.

Bị can Nguyễn Duy Hiệp (Nguồn CAND)

Theo tài liệu tố tụng, năm 2008, thôn Thanh Bồng, xã Thanh Nghị, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam thực hiện dự án làm đường trong thôn. Đỗ Đức Tuân, Vũ Thị Nguyệt là thành viên tổ kiểm kê, xây dựng phương án bồi thường hỗ trợ tái định cư; còn Đinh Quang Hưng là lao động tự do, được thuê xây lắp giếng khoan ống nước. Trong quá trình kiểm kê đền bù tài sản, Nguyệt và Tuân đã câu kết với Hưng khai khống số lượng giếng khoan nhằm chiếm đoạt hơn 24 triệu đồng của Nhà nước chia nhau.

Vụ việc bị phát hiện, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thanh Liêm đã khởi tố 3 đối tượng trên về tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ". Vụ án sau giai đoạn truy tố được chuyển sang TAND huyện Thanh Liêm để xét xử. Thời điểm này, Nguyễn Duy Hiệp là Thẩm phán, Phó Chánh án TAND huyện Thanh Liêm, là người trực tiếp thụ lý, xét xử vụ án.

Để xin cho Tuân được giảm án, ông Đỗ Minh Tý cùng con trai là Đỗ Đức Tuân đã đến gặp Thẩm phán Hiệp để xin cho Tuân được xử với mức án thấp nhất (án treo). Hiệp nhận lời giúp đỡ và yêu cầu bố con ông Tý đưa 80 triệu đồng chi phí, nhưng một thời gian sau, Hiệp lại yêu cầu đưa thêm... Mặc dù gia đình ông Tý thuộc diện nghèo, ông là bộ đội xuất ngũ, được hưởng chế độ bệnh binh, gia đình có 2 người bị thiểu năng trí tuệ di chứng nhiễm chất độc da cam từ ông trong chiến tranh; nhưng gia đình ông Tý đã chạy vạy, đưa cho Hiệp 235 triệu đồng.

Ngày 12/6, khi xét xử sơ thẩm, Hiệp không giữ đúng lời hứa, lại xử Tuân 12 tháng tù giam. Bức xúc, cha con ông Tý đã chủ động tố giác với cơ quan chức năng. Đồng thời, đã  nhiều lần gặp Hiệp đòi lại tiền, sáng cùng ngày khi Hiệp bị bắt, vị Thẩm phán này đã trả cho ông Tý và Tuân 185 triệu đồng, số còn lại Hiệp không trả vì nói đã sử dụng để quan hệ "chạy án".

Thu Thủy (TH) 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến