Dòng sự kiện:
Chân dung đại gia Đức Cá Tầm - Chủ The Arena xây dựng không phép, rao bán rầm rộ
27/08/2019 20:53:31
Không chỉ được biết đến là người đưa cá tầm về nuôi tại Việt Nam, ông Lê Anh Đức còn biết đến với vai trò ông chủ hàng loạt dự án BĐS nghìn tỷ, trong đó có dự án Panorama Nha Trang đang xây dựng và The Arena.

Những ngày gần đây, giới địa ốc xôn xao về những dự án condotel đồ sộ tại Nha Trang có liên quan đến nhóm nhà đầu tư từ Đông Âu về. Đầu tiên là vụ đối đầu căng thẳng giữa chủ đầu tư dự án Panorama Nha Trang – CTCP Đầu tư Xây dựng Vịnh Nha Trang với nhà thầu số 1 Việt Nam Coteccons, và mới đây là việc ra mắt dự án Tổ hợp condotel The Arena tại Cam Ranh của CTCP Trần Thái Cam Ranh (được giới thiệu trực thuộc Cty Vịnh Nha Trang).

Đây là 2 dự án condotel tại Nha Trang của cùng một chủ. Panorama Nha Trang – một dự án condotel 5 sao với quy mô 39 tầng cao, hơn 1.000 căn hộ. Dự án sở hữu vị trí trung tâm đắc địa với 4 mặt tiền là 4 con đường lớn, ngay sau Quảng trường 2-4, cách biển Trần Phú 50m có thiết kế hình elips độc đáo. Điểm nhấn của Panorama bể bơi nước mặn đáy kính vòng quanh nóc tòa tháp trị giá hàng chục tỷ đồng, du khách sẽ được tận hưởng cảm giác vừa tắm biển ở độ cao 160m và ngắm nhìn toàn cảnh thành phố sôi động. 

Còn The Arena là tổ hợp khu vui chơi giải trí kết hợp du lịch nghỉ dưỡng lớn nhất TP.Cam Ranh do Công ty CP Trần Thái Cam Ranh làm chủ đầu tư. Theo quảng cáo của chủ đầu tư, ngoài khu biệt thự, 126 shophouse, dự án còn bao gồm 4 tòa khu căn hộ Condotel với hơn 5.000 căn (cao từ 21-25 tầng)...

Bên cạnh đó, dự án The Arena chưa có giấy phép xây dựng, thậm chí chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính về tiền sử dụng đất, nhưng tại công trường các máy móc thiết bị vẫn hoạt động, công nhân vẫn ra vào và thông tin căn hộ vẫn được rao bán rầm rộ từ đầu năm 2018 đến nay.

Đáng chú ý, vi phạm đã diễn ra trong một thời gian dài nhưng đến mới đây, năm 2019, Sở Xây dựng Khánh Hoà mới ra quyết định tạm đình chỉ thi công dự án The Arena.

Cả hai dự án đều có quy mô đầu tư hàng nghìn tỷ đồng, cùng với nhiều dự án khác được cho là của gia đình ông Lê Anh Đức – một doanh nhân thế hệ 7x, ông được giới thiệu là chủ tịch HĐQT của cả Công ty CP Trần Thái Cam Ranh và Công ty CP Đầu tư Xây dựng Vịnh Nha Trang.

Nói tới Lê Anh Đức, đã có nhiều bài báo viết về vị doanh nhân “đặc biệt” này. 

Ông Lê Anh Đức quay về Việt Nam năm 2003 để khởi nghiệp sau nhiều năm trải nghiệm môi trường kinh doanh tại Đông Âu.

Bước chân đầu tiên của ông trong cuộc chơi kinh doanh tại quê hương là tham vọng đưa một nước nhiệt đới như Việt Nam thành một trong những nguồn cung cấp trứng cá tầm (loài cá vốn sống vùng ôn đới) hàng đầu thế giới và xây dựng một thương hiệu “Caviar Made in Vietnam” tuyệt hảo và gần gũi.

Năm 2008, lứa cá tầm đầu tiên nuôi thành công tại hồ Đa Mi (Ninh Thuận) đến 2013 đã cho 3 tấn trứng cá và hàng trăm tấn thịt. Những năm sau đó ông cho nuôi ở nhiều nơi như tại Đà Lạt, Đắk Lắk, Vĩnh Sơn - Bình Định, Sơn La. Trứng cá đen (Caviar) được cho là có giá bán hàng chục triệu đồng, thịt cá vài trăm nghìn đồng 1kg.

Theo giới kinh doanh trong lĩnh vực này, trứng cá tầm đen trên thế giới không nhiều chỉ khoảng 70 tấn mỗi năm, chủ yếu từ Nga. Nay Cá Tầm Việt Nam đã có thể xuất ngược sang Nga. Chỉ riêng tại cơ sở Đà Lạt của ông Đức, mỗi năm cung cấp ra thị trường khoảng 1,5 triệu con giống và hơn 5 tấn cá thương phẩm đạt doanh thu khoảng 12 tỷ. Hiện tập đoàn cá tầm của ông Đức có tới 6 công ty thành viên. Năm 2014, sản lượng trứng cá đen của tập đoàn này đạt khoảng 3 tấn.

Loại trứng cá đen Caviar này cũng đã xuất hiện trong các khách sạn 5 sao. Giá bán loại trứng cá này khá đắt đỏ, vào khoảng 25 triệu đồng/kg và giá xuất khẩu khoảng 700 – 1.000 USD/kg.

Sau khi thành công với cá tầm, âm thầm lấn sân sang đầu tư dự án BĐS bằng những thương vụ thâu tóm chóng vánh tại Nha Trang trong giai đoạn 2015 – 2016, Lê Anh Đức giờ đây còn được biết đến là một đại gia BĐS cùng những thành viên khác trong gia đình sở hữu hàng loạt dự án nghìn tỷ.

Ngoài dự án Panorama Nha Trang, xác nhận với báo chí tại buổi lễ giới thiệu dự án The Arena, ông Lê Anh Đức, cho biết toàn bộ khu đất 25ha nằm trên đường Nguyễn Tất Thành (cách sân bay Cam Ranh 3km) đã về tay gia đình ông sau khi mua lại 100% cổ phần Công ty CP Trần Thái Cam Ranh.

Sau những dấu ấn trong lĩnh vực trứng cá tầm và bất động sản, ông Đức cùng nhóm cổ đông sáng lập Tập đoàn Cá Tầm bước sang mục tiêu tiếp theo là đầu tư xây dựng một nhà máy điện mặt trời tại Ninh Thuận với tổng số vốn 1.200 tỷ đồng. Chia sẻ về quyết định đầu tư, ông cho biết: “Điện mặt trời là dự án kết hợp được 2 niềm yêu thích của tôi là khoa học tự nhiên và những thách thức mới”.

Đánh giá điện mặt trời là tương lai của năng lượng Việt Nam, tuy nhiên doanh nhân này cũng cho biết, để đạt đến điều đó sẽ cần phải vượt qua 4 thử thách quan trọng nhất là sử dụng đất hiệu quả, ổn định lưới điện, đảm bảo sự “xanh” của dự án, và cuối cùng là trách nhiệm với cộng đồng. Ở dự án điện mặt trời đầu tiên triển khai, ông chủ Tập đoàn Cá Tầm cũng đặt ra đề bài là phải giải 4 bài toán trên một cách hiệu quả nhất.

Khánh Linh (T/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến