Chặn tin nhắn “rác”, nhà mạng chặn luôn tin nhắn “sạch”
07/04/2015 11:44:09
ANTT.VN – Với cái cớ thực hiện chỉ đạo của Bộ Thông tin và truyền thông, các nhà mạng “nỗ lực” chặn tin nhắn “rác” nhân tiện chặn luôn tin nhắn “sạch” khiến nhiều khách hàng dở khóc dở cười.

Tin liên quan

Tin nhắn “sạch” bị coi là “rác"

Theo thông tin trên báo Người lao động, ngày 1/4, chị L.Đ.Q.H, chủ thuê bao số 0938088xxx đột nhiên bị chặn tin nhắn chiều gửi đi khiến công việc bị gián đoạn nghiêm trọng. Chị H. kể: “Do đặc thù công việc, cứ vào mùa cao điểm của các chương trình truyền hình hằng năm là mình phải tốn tiền điện thoại qua lại liên tục, nhắn tin liên tục để cập nhật và báo cáo tình hình... Trước giờ không sao, bỗng dưng hôm nay tin nhắn báo cáo của mình nhắn hoài không đi. Sau đó tôi nhận được cái tin nhắn từ tổng đài MobiFone, nội dung: "Dịch vụ SMS chiều đi của quý khách tạm thời bị khóa do vượt hạn mức tin nhắn. Để được mở lại dịch vụ và thêm vào danh sách không bị chặn dịch vụ SMS chiều đi, liên hệ 0909 hoặc cửa hàng gần nhất của MobiFone”.

Nhiều người sử dụng dịch vụ của các nhà mạng cho biết bỗng dưng họ bị chặn việc gửi tin nhắn với lý do “vượt hạn mức số lượng tin”. Ảnh minh họa

Chị kể thêm: “Ngỡ ngàng, mình lật đật gọi lại 9090 theo đúng hướng dẫn, gặp một giọng nam xưng 172. Anh này báo: "Số thuê bao của chị đã nhắn tin tần suất quá cao trong thời gian ngắn, nên tổng đài chúng tôi phải chặn chiều nhắn tin đi của chị, đến cuối tháng mới mở lại được”. Tôi tá hỏa vì như vậy, tôi sẽ bị chặn tin nhắn gửi đi kéo dài đến cả một tháng”. Khi chị Q.H chất vấn thì anh này nói: nếu chị cung cấp tên và số CMND, họ sẽ cập nhật tổng đài để xóa chặn sớm hơn. Tuy nhiên, việc này cũng "không hứa được là khi nào".

Bức xúc, chị Q.H hỏi có thể cho biết chị đã nhắn bao nhiêu tin để bị bên anh liệt vào hạng "nhắn tin tần suất cao" và chuẩn mức "tin nhắn tần suất cao" để bị chặn tin nhắn chiều gửi đi của MobiFone là bao nhiêu thì người này nói: "Chuẩn mức này dao động từng thời điểm, không thể cho chị biết được". Chị Q.H bức xúc: "Bị chặn chiều gửi tin nhắn tôi không biết phải nói sao với các sếp khi không thể nhắn tin báo cáo. Đặc biệt, trong trường hợp các sếp nhắn tin hỏi tình hình cũng không thể trả lời. Thật bực bội hết sức".

Chị P.V.V.A, chủ thuê bao 0909252xxx cũng gặp trường hợp tương tự khi vô cớ bị khóa chiều nhắn tin chuyển đi vào chiều 2.4. Chị V.A kể: “Trước giờ tôi vẫn nhắn tin theo nhóm bình thường, tự nhiên hôm qua tổng đài thông báo số điện thoại của tôi bị chặn lại. Khi tôi gọi hỏi tổng đài thì nhân viên nói mấy ngày nữa mới mở vì thuê bao của tôi nhắn tin vượt quá tần suất. Nhưng vô lý là tôi nhắn tin chưa vượt ngưỡng như họ nói, thời gian nhắn cũng cách đến 10 phút”. Nhiều khách hàng khác cũng phản ảnh tình trạng tương tự.

Trên báo Tuổi trẻ đưa tin về trường hợp của anh Lý Văn Khương. Ngày 1/4, anh Khương gửi 22 tin nhắn mời bạn bè, tiệc đã đặt nhưng không ai đến dự vì không nhận được tin nhắn. Anh Khương gọi tổng đài MobiFone để kiểm tra thì được biết anh đã gửi quá nhiều tin, nhất là vào ngày “Cá tháng Tư”, nên tổng đài chặn tin nhắn của anh và kéo dài thời gian khóa một tháng.

Vì không có ai đến dự sinh nhật nên anh Khương đã phải ngậm ngùi đền tiền cọc cho nhà hàng.

Áp lực từ Bộ Thông tin và truyền thông

Trả lời báo Thanh Niên về tình trạng này, đại diện mạng di động MobiFone giải thích: “Hiện nay nhà mạng đang thiết lập hệ thống chặn tin nhắn rác theo yêu cầu của Bộ Thông tin - Truyền thông, mặc định nếu khách hàng nào nhắn tin tần suất cao trong thời gian ngắn. Cụ thể là vượt quá 15 tin trong vòng 3 - 5 phút thì thuê bao đó sẽ bị chặn”. Vị này cũng thừa nhận "cũng sẽ có nhiều trường hợp bị chặn oan”.

Đại diện Sở Thông tin - Truyền thông TP HCM nhận định: “Việc nhà mạng buộc phải chặn tin nhắn rác là một việc làm miễn cưỡng vì động chạm đến nguồn thu của họ. Nhưng tôi cũng loại trừ khả năng họ cố ý chặn tin nhắn một cách “quá tay” vì hậu quả sẽ rất khôn lường, nhất là khi ảnh hưởng đến nhiều khách hàng đang sử dụng điện thoại. Về mặt kỹ thuật họ sẽ phải ưu tiên chặn những số chuyên phát tán tin nhắn, không có lịch sử cuộc gọi, không đăng ký tên tuổi rõ ràng. Yêu cầu đưa ra buộc họ phải có biện pháp chặn tin rác nhưng không được làm ảnh hưởng đến quyền lợi của khách hàng chân chính. Tuy nhiên, có thể trong quá trình thực hiện có một vài lỗi khiến một số khách hàng bị chặn oan. Khách hàng có quyền yêu cầu nhà mạng cung cấp thông tin và phải chứng minh vì sao lại chặn số của khách chứ không phải muốn chặn là chặn”.

Tin nhắn “rác” vẫn tràn lan

Trong khi nhiều tin nhắn sạch bị chặn thì tin nhắn rác vẫn tràn lan. Ở tất cả các mạng di động, khách hàng đều rất bức xúc khi hàng ngày phải nhận nhiều tin nhắn quảng cáo dịch vụ của các nhà mạng.

Các dịch vụ này đều dùng chiêu trò khuyến mại lần đầu. Nếu khách hàng không để ý thì những ngày sau đó tài khoản sẽ vơi đi mà không hề hay biết bởi những dịch vụ này đều tự động trừ phí sau khi hết khuyến mại.

Khách hàng luôn phải chịu đựng những tin nhắn như: “ *** tang Quy khach 3 ngay xem mien phi tuyen tap phim dac sac voi gia 0d. Truy cap tai http://mobitv.vn/fafim (hoan toan mien cuoc truy cap Data) hoac soan FA gui 1331. Sau KM, phi DV 3000d/ngay

[QC] Quy khach co the gia han dich vu truyen hinh K+ bang thue bao di dong va the cao Viettel. Bam goi *995# va lam theo huong dan”.

“[QC] Chiec xe may Air Blade dau tien da duoc trao cho Khach hang may man nhat. Ban co the se la chu nhan cua giai thuong thang 4 nay voi co hoi trung 150 trieu dong tien mat, xe may SH, Air Blade tu CT Tao Quan. Viettel tang ban 05 ma du thuong, hay soan DK gui 9149 de tham gia mien phi ngay hom nay (ap dung cho TB dang ky lan dau). Sau KM, phi DV 3000d/ngay. Truy cap http://taoquan.vtv.vn. LH 19008198 (200d/p). Tu choi QC, soan TC gui 199.”

Thôi thì đủ các loại quảng cáo sản phẩm, chào mua nhà, đất, sử dụng khách sạn, tour du lịch, thậm chí tin nhắn rác còn mời chào mua từ hoa quả cho đến bằng đại học giả. Nếu chỉ có  tin nhắn mời mọc chào hàng thôi thì vẫn còn may, thế nhưng lại có cả tin nhắn lừa đảo: Lừa trúng thưởng, lừa nhắn tin vào tổng đài để trừ mức cước phí khủng…

Ở cuối mỗi tin nhắn, nhà mạng đều có hướng dẫn khách hàng cách từ chối tin nhắn quảng cáo. Có những người đã làm theo hướng dẫn nhưng sau đó, ngay cả những tin nhắn khuyến mại nạp thẻ cũng bị “cắt” luôn.

PV (th)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến