Dòng sự kiện:
Chặn xe 'xin đểu', livestream trên Facebook vì thích nổi tiếng?
30/12/2017 11:24:51
Tại CQĐT, các đối tượng trong nhóm thanh niên vác dao lên đường dẫn cao tốc Hà Nội - Lào Cai, chặn các xe 'xin đểu' tiền, 'tường thuật trực tiếp' trên Facebook khai nhận làm vậy chỉ vì thích... oai và nổi tiếng.

Sáng 30/12, lãnh đạo huyện Phù Ninh (Phú Thọ) cho biết, liên quan đến vụ việc nhóm thanh niên vác dao lên đường dẫn cao tốc, chặn các xe "xin đểu", livestream trên Facebook, bước đầu các đối tượng bị triệu tập khai nhận là "thích nổi tiếng, thích oai" nên mới làm như vậy.

Bước đầu các đối tượng bị triệu tập khai nhận, là thích "nổi tiếng" nên mới chặn xe "xin" tiền, phát trực tiếp trên Facebook.

Hiện, công an vẫn tiếp tục truy tìm các đối tượng còn bỏ trốn. Để có căn cứ xử lý các đối tượng về hành vi cướp tài sản, phía lãnh đạo huyện yêu cầu các bị hại trình báo vụ việc đến cơ quan công an.

Nếu trường hợp các bị hại không đến trình báo, thì các cơ quan pháp luật vẫn có thể xử lý các đối tượng về hành vi gây rối trật tự công cộng theo điểm a khoản 2 Điều 245 BLHS với mức hình phạt từ 2 đến 7 năm.

Trao đổi với ANTT về vụ việc, Luật sư Nguyễn Hương Giang, Đoàn luật sư Hà Nội cho biết, hành vi của các đối tượng đã xâm phạm đến quyền sở hữu về tài sản của công dân được pháp luật bảo vệ và gây mất trật tự trị an trên địa bàn, gây hoang mang lo sợ cho những người tham gia giao thông nên cần thiết phải xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

Nhóm thanh niên đã phạm 2 tội là tội Cướp tài sản, quy định tại Điều 133 BLHS và tội Gây rối trật tự công cộng, quy định tại Điều 245 BLHS.

Nhóm thanh niên này sử dụng hung khí nguy hiểm là vũ khí thô sơ đe dọa ngay tức khắc các lái xe nhằm mục đích "xin tiền" và các lái xe đã sợ hãi buộc phải đưa tiền cho các đối tượng.

Dù là mục đích đùa vui hay động cơ gì khác nhưng thực tế qua clip đã thể hiện các đối tượng đã chiếm đoạt được số tiền gần 200.000 đồng của nhiều người tham gia giao thông trên cao tốc nên hành vi của nhóm người này có dấu hiệu phạm tội Cướp tài sản theo điểm đ, khoản 2 Điều 133 BLHS 1999 (hình phạt từ 7 năm đến 15 năm tù).

Trước đó, vào khoảng 22h ngày 29/12, trên tài khoản Facebook có tên “Cu Quang” đăng tải một đoạn video phát trực tiếp dài chừng 30 phút ghi lại toàn bộ cảnh nhóm thanh niên hung đồ, tay vác dao, phớ đi trên đường dẫn cao tốc Hà Nội – Lào Cai chặn các xe ô tô, ngang nhiên trấn lột tiền của các tài xế.

Điều đáng nói, dù thực hiện hành vi phạm pháp nhưng các đối tượng tỏ ra rất ngông ngênh thách thức cơ quan công an. Khi trấn được tiền của tài xế, các đối tượng còn quay video, phát trực tiếp khoe “chiến lợi phẩm” trên Facebook.

Một số tài xế đi gần đến nơi phát hiện bị nhóm thanh niên ngổ ngáo chặn xe đã cho xe chạy lùi, gây nguy hiểm cho nhiều phương tiện khác. Một số tài xe quyết không cho tiền, phóng xe chạy thoát thân thì bị nhóm này thẳng tay vung dao, phớ chém thẳng vào xe.

Địa điểm nhóm thanh niên côn đồ này tụ tập thuộc đoạn đường dẫn lên đường cao tốc Hà Nội – Lào Cai thuộc nút giao IC8, địa bàn huyện Phù Ninh (Phú Thọ).

Đoàn Tân

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến