Dòng sự kiện:
Chánh văn phòng Nhà Trắng thông báo cho nhân viên về việc chuyển giao
25/11/2020 06:03:48
Chánh văn phòng Nhà Trắng Mark Meadows thông báo cho các nhân viên Cánh Tây rằng quá trình chuyển giao quyền lực cho Biden đã chính thức được tiến hành.

"Như mọi người có thể thấy, người quản lý Cơ quan Dịch vụ Công (GSA) đã đưa ra sự chứng nhận, cho phép khởi động quá trình chuyển giao nhiệm kỳ tổng thống", ông Meadows viết trong email gửi tới các nhân viên hôm nay.

"Tôi muốn nhắc nhở tất cả nhân viên trong Văn phòng Điều hành của Tổng thống về những quy trình và hướng dẫn hiện có, mà chúng ta phải tuân thủ xuyên suốt nhiệm kỳ của chính quyền này", Chánh văn phòng Nhà Trắng cho hay, lưu ý thêm rằng công việc của họ "vẫn chưa kết thúc".

Chánh văn phòng Nhà Trắng Mark Meadows phát biểu trước báo giới bên ngoài Nhà Trắng hôm 21/10. Ảnh: Reuters.

Ông Meadows đã trích dẫn Đạo luật Chuyển giao Tổng thống năm 1963 và nhấn mạnh Văn phòng Điều hành phải tuân thủ các hướng dẫn về liên lạc và hồ sơ, đồng thời cho biết ông đã chỉ định những người chịu trách nhiệm làm đầu mối liên lạc tại mỗi bộ phận, dặn dò họ nên thảo luận với nhóm tiếp quản. Tuy nhiên, Meadows không cho phép các nhân viên trao đổi với đội ngũ của Tổng thống đắc cử Joe Biden.

"Trừ khi được ủy quyền đặc biệt, các nhân viên Văn phòng Điều hành của Tổng thống không được phép nói chuyện trực tiếp với thành viên nhóm chuyển giao quyền lực của Biden, hoặc điều phối viên chuyển giao liên bang", Chánh văn phòng Nhà Trắng viết.

Trong thư gửi Biden hôm 23/11, Giám đốc GSA Emily Murphy cho biết chính quyền Tổng thống Donald Trump đã sẵn sàng khởi động quá trình chuyển giao quyền lực. "Do các diễn biến gần đây liên quan tới những thách thức pháp lý và thủ tục chứng nhận kết quả bầu cử, tôi gửi thư này để chuyển giao các nguồn lực và dịch vụ sẵn có cho ngài", bà Murphy viết.

Đây là bước đầu tiên cho thấy chính quyền Mỹ đã công nhận thất bại của Trump, báo hiệu Giám đốc GSA sẽ ký các văn bản xác nhận chiến thắng của Biden, hai tuần sau khi ứng viên Dân chủ được các hãng tin Mỹ xướng tên là người chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.

Trump viết trên Twitter rằng ông đã khuyến cáo Murphy và đội ngũ GSA "làm những điều cần thiết với quy trình sơ bộ" vì lợi ích quốc gia, thêm rằng ông đã chỉ đạo nhóm của mình hành động tương tự. Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ lưu ý việc này không liên quan đến các vụ kiện về cáo buộc gian lận bầu cử, đồng thời tuyên bố "không bao giờ nhượng bộ".

Tác giả: Ánh Ngọc (Theo CNN)

Theo: VnExpess
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến