Dòng sự kiện:
Châu Á ‘nghiện’ dầu Trung Đông
04/04/2016 09:20:32
ANTT.VN – Cuộc đua nguồn cung dầu thô chưa bao giờ gay cấn đến thế tại thị trường châu Á trước tình thế khủng hoảng giá dầu như hiện nay. Tuy nhiên, đứng trước nhiều sự lựa chọn, châu Á vẫn ‘chung thủy’ với nguồn dầu xuất xứ từ Trung Đông.

Tin liên quan

Ảnh: NYtimes

Trong số đó, Ả rập Saudi là quốc gia xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới đã từng trải qua giai đọan khủng hoảng trầm trọng giá dầu do chênh lệch chi phí sản xuất với thị trường toàn cầu. Dù vậy, châu Á - Thái Bình Dương vẫn là đối tượng khách hàng tiềm năng mà quốc gia Trung Đông này hướng đến. Theo Cơ quan Năng lượng Quốc  tế dự đoán, khu vực này sẽ chiếm hơn một phần ba mức tiêu thụ dầu toàn cầu trong năm nay.

Bên cạnh đó, trong tháng  4, giá bán vật tư ở châu Á cao hơn 75 cent so với giá Trung Đông chuẩn và mức phí 3,75 $ hồi đầu năm 2014. Điều này gây áp lực cho Iran, đến mức phải hạ giá sản phẩm dầu thô của mình ở thị trường châu Á trong vòng hơn 1 thập kỷ.

Hiện tại, nhu cầu dầu mỏ tại Ấn Độ và Trung Quốc tăng trưởng theo cấp số nhân trong 25 năm qua. Tổng cộng, hai quốc gia này đã tiêu thụ 16% lượng dầu thế giới, chỉ sau Mỹ,  trong đó 20% lượng dầu nhập khẩu vào Trung Quốc đến từ Ả Rập Xê Út.

B. Ashok, chủ tịch Oil Corp Ấn Độ cho biết: "Nếu bạn đang tìm kiếm dầu thô lưu huỳnh cao, Trung Đông là lựa chọn hoàn hảo. Các nước châu Phi đang cung cấp dầu thô ngọt nhưng đắt tiền hơn”.

Các chuyên gia phân tích dự báo vào năm 2040, hai nền kinh tế đang phát triển này sẽ tăng gấp đôi mức tiêu thụ lên đến 30%. Đây là những con số đang làm thay đổi luật chơi cho tất cả các nhà sản xuất dầu thô lớn tìm cách thâm nhập vào hai thị trường Trung Quốc và Ấn Độ. Trong đó, đại lục đang có kế hoạch thúc đẩy giá dầu thô tại Thượng Hải có tiếng nói lớn hơn trong giá dầu thô thế giới.

Về phía Hàn Quốc, “xứ củ sâm”  nhập khẩu 844.600.000 thùng dầu từ Trung Đông vào năm 2015, mức cao nhất kể từ năm 1980 đến nay. Đó là điều cần thiết cho Hàn Quốc để đa dạng hóa nguồn cung dầu thô bởi sự phụ thuộc đáng kể vào Trung Đông có thể bị phá vỡ nếu căng thẳng chính trị gia tăng trong khu vực, theo một quan chức chính phủ chia sẻ.

"Với nguồn cung không thuộc OPEC giảm, không có phương án thay thế cho nhà máy lọc dầu châu Á. Mua dầu từ Trung Đông đem lại lợi ích kép bởi giá rẻ và số lượng lớn", Ehsan Ul-Haq, một chuyên gia tư vấn cao cấp của KBC công nghệ nâng cao tại London cho biết . “Dầu Trung Đông hoàn toàn phù hợp với yêu cầu của châu Á."

Tuy nhiên, những kế hoạch đó đẩy các quốc gia vào tình huống khó xử khi phải đối mặt với trở ngại xây dựng các nhà máy lọc dầu.

Thu Cúc

 

 

 

 

 

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến