Dòng sự kiện:
Châu Âu gặp khó khăn trong vấn đề khí đốt với Nga
07/02/2022 09:31:39
Châu Âu đang phải đối mặt với những khó khăn do thiếu nguồn cung năng lượng trong bối cảnh quan hệ với Nga tiếp tục căng thẳng.

Người đứng đầu Cơ quan ngoại giao của Liên minh châu Âu (EU) Josep Borrell ngày 6/2 cho rằng nguyên nhân khiến nguồn cung khí đốt ở châu Âu gặp khó khăn là do khủng hoảng trong quan hệ với Nga.

(Ảnh: Ria Novosti)

Theo ông Borrell, năng lượng luôn là một trong những vấn đề địa chính trị quan trọng nhất. Người đứng đầu cơ quan ngoại giao EU đề cập đến thực tế là giá khí đốt tại EU cao gấp 6 -10 lần so với 1 năm trước. Điều này tạo ra một gánh nặng đối với ngành điện. Việc tăng giá này đã thúc đẩy lạm phát nghiêm trọng trong khu vực đồng tiền chung euro vào năm 2021.

Người đứng đầu cơ quan đối ngoại của EU cho biết, về lâu dài, EU có kế hoạch giải quyết vấn đề bằng cách chuyển sang năng lượng xanh. Tuy nhiên, trong tương lai gần, Brussels sẽ đảm bảo sự ổn định nhập khẩu khí đốt bằng cách mở rộng nguồn cung khí đốt tự nhiên hóa lỏng sang châu Âu.

Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng châu Âu đã tự gây khó khăn cho mình trong vấn đề khí đốt. Phó Thủ tướng Alexander Novak lưu ý rằng Moscow sẵn sàng tăng cường sản xuất và cung cấp khí đốt cho châu Âu. Để làm được điều này, Gazprom cần những hợp đồng dài hạn, bởi để thực hiện cung cấp ổn định cho thị trường cần những khoản đầu tư lớn. Giá khí đốt ở châu Âu vào tháng 12/2021 đạt mức cao lịch sử gần 2200 USD/1.000m3, sau đó bắt đầu giảm, song vẫn ở mức cao./.

Tác giả: Văn Thường

Theo: VOV.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến