Dòng sự kiện:
Châu Âu tính mở cửa cho người tiêm vaccine tăng cường
26/11/2021 14:40:57
Các công dân EU có thể tự do đi lại giữa các quốc gia trong khối vào mùa hè tới mà không cần phải xét nghiệm hoặc cách ly nếu họ đã tiêm mũi vaccine tăng cường.

 

Nhân viên y tế tiêm vaccine tại Scotland (Ảnh: Getty).

Theo đề xuất của Ủy ban châu Âu vào ngày 25/11, mũi tiêm tăng cường vaccine Covid-19 sẽ là điều kiện cho những ai muốn đi du lịch trong mùa hè năm 2022 mà không cần thông qua các thủ tục như xét nghiệm hoặc cách ly.

Ngoài ra, Ủy ban châu Âu cũng đề xuất chấp nhận tất cả các loại vaccine được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thông qua cho mục đích du lịch. Điều này sẽ cho phép những người ngoài khối tới EU, bao gồm của những người tiêm vaccine sản xuất tại Trung Quốc và Ấn Độ.

Trước bối cảnh dịch bùng phát trở lại và nhiều quốc gia ban hành biện pháp hạn chế mới, Ủy ban châu Âu muốn hài hòa các quy định giữa 27 quốc gia thành viên để hướng tới mục tiêu di chuyển tự do trong khối.

Vào ngày 23/11, các chính phủ EU đã bắt đầu tranh luận về chủ đề này và Hy Lạp đề xuất người dân có thể đi lại tự do nếu họ đã tiêm một mũi vaccine tăng cường trong vòng 6 tháng trở lại đây.

Tuy nhiên, hầu hết người dân EU đã tiêm mũi vaccine cuối vào quý 2 và quý 3 năm nay, tức là tới giữa năm sau, khả năng miễn dịch sẽ hết. Do vậy, Ủy ban châu Âu đã đề xuất người dân nên cân nhắc về việc tiêm mũi tăng cường, nếu họ tiêm mũi cuối trong vòng 9 tháng qua. Đề xuất này sẽ được áp dụng từ 10/1/2022.

Ủy viên Y tế EU Stella Kyriakides cho biết tỷ lệ tiêm chủng hiện nay của EU chiếm 65% tổng dân số. "Để mọi người có thể đi lại và an toàn nhất có thể, chúng ta cần đạt mức tiêm chủng cao hơn thế. Chúng ta cần nâng cao khả năng miễn dịch bằng việc bổ sung các mũi tiêm tăng cường", bà Kyriakides nói.

Vào ngày 24/11, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Châu Âu (CDC) cũng kêu gọi tiêm mũi vaccine tăng cường cho tất cả người trưởng thành, ưu tiên cho những người trên 40 tuổi.

Mặc dù chưa có nghiên cứu nào đề cập rõ ràng về hiệu quả của các mũi tiêm tăng cường đối với việc hạn chế lây nhiễm Covid-19, nhưng Ủy ban châu Âu cho biết ít nhất các mũi tăng cường sẽ đem lại khả năng bảo vệ lâu hơn so với các mũi tiêm trước.

Tác giả: Mỹ Lệ

Theo: Dân Trí
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến