Dòng sự kiện:
Chế Quốc ca thành Cen ca vi phạm những luật gì?
31/10/2015 09:59:14
ANTT.VN – Không những xúc phạm đến tình cảm thiêng liêng của toàn dân tộc, việc chế Quốc ca thành Cen ca còn là hành vi vi phạm pháp luật.

Tin liên quan

Trả lời báo Thanh niên, LS Phạm Văn Thạnh (Đoàn LS TP.HCM) cho rằng, ai trong chúng ta cũng đã từng được hát Quốc ca dưới lá cờ đỏ sao vàng. Mỗi người dân Việt Nam xem chào cờ và hát Quốc ca là nghi thức quan trọng thể hiện lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc và trách nhiệm của mỗi công dân đối với Tổ quốc.

Các nhân viên đang hát lời chế nền nhạc Quốc ca. Ảnh: Vietnamnet

“Việc lãnh đạo một doanh nghiệp chế Quốc ca, cũng là người bắt nhịp để hàng trăm nhân viên doanh nghiệp này hát bài “Cen ca” được chế lời từ Quốc ca trong buổi ra mắt với khách hàng là không thể chấp nhận được. Việc làm này thể hiện sự thiếu tôn trọng, xúc phạm nhiều người và cả dân tộc”, LS Thạnh nhấn mạnh.

Theo LS Thạnh, pháp luật đã nghiêm cấm việc chế lời Quốc ca và không cho phép một ai dùng Quốc kỳ, Quốc ca vì mục đích riêng, nhất là vì mục đích kinh doanh thương mại.

Do tính chất biểu trưng của Tổ quốc, của dân tộc nên mọi thái độ thể hiện qua lời nói, hành động, chế lời với những nội dung không lành mạnh, thiếu tôn trọng đối với Quốc kỳ, Quốc ca, Quốc huy là sự xúc phạm đến danh dự uy tín của quốc gia, xúc phạm đến tình cảm thiêng liêng của toàn dân tộc thì phải xử lý nghiêm, mạnh tay để các doanh nghiệp khác không bắt chước và chấm dứt hành vi này.

Về mặt bản quyền, việc đặt lời chế cho một bài ca mà không được phép tác giả đã là vi phạm bản quyền theo quy định của Bộ luật Dân sự về quyền tác giả và quyền liên quan. “Đặc biệt với Quốc ca, điều này còn trở nên nghiêm trọng hơn, biểu trưng của dân tộc, không ai được xúc phạm vì bất cứ lý do gì”, LS Thạnh nói.

Trả lời báo PLVN, LS  Nguyễn Khắc Bảo – Trưởng văn phòng luật sư Mỹ Đức (Đoàn luật sư Hà Nội) cho rằng, trong ý thức mỗi người dân Việt Nam, chào cờ và hát Quốc ca là nghi thức thiêng liêng thể hiện lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc và trách nhiệm của mỗi công dân đối với Tổ quốc.

“Việc lãnh đạo một doanh nghiệp chế Quốc ca, cũng là người bắt nhịp để hàng trăm nhân viên doanh nghiệp này hát bài “Cen ca” được chế lời từ Quốc ca trong buổi ra mắt với khách hàng là không thể chấp nhận được. Đây là hành vi vi phạm pháp luật”, Ls Bảo nói.

Cũng theo Ls Bảo, từ những thông tin báo chí đăng tải, phía hệ thống siêu thị dự án bất động sản STDA khu vực phía Nam có dấu hiệu vi phạm khoản 5, 6 điều 28 Luật Sở hữu Trí tuệ, có thể sẽ bị xử phạt hành chính từ 3.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với hành vi xuyên tạc tác phẩm gây phương hại đến danh dự và uy tín của tác giả.

Hành vi trên cũng có dấu hiệu vi phạm quy định về biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang theo Điều 13, Nghị định 158/2013/NĐCP về Quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực Văn hóa, Thể thao, Du lịch và Quảng cáo, có thể bị p hạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng.

PV (th)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến