Dòng sự kiện:
Chi 48 tỷ khai quật tàu cổ ở Dung Quất, thu về... toàn mảnh vỡ
01/08/2019 11:38:06
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chi hơn 48 tỷ đồng khai quật tàu cổ ở vùng biển Dung Quất (Quảng Ngãi) trong một năm, tuy nhiên hiện vật thu về phần lớn là mảnh vỡ.

Sau gần một năm khai quật tàu cổ đắm ở vùng biển Dung Quất (Quảng Ngãi), các chuyên gia cùng đội thợ lặn chuyên nghiệp trục vớt hiện vật không có kết quả như mong đợi.

Ngày 31/7, lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Quảng Ngãi cho biết hiện vật thu về từ tàu đắm cổ ở Dung Quất phần lớn không còn nguyên vẹn; xác tàu cổ cũng vỡ nát không thể phục dựng như dự định ban đầu.

Đội thợ lặn chuyên nghiệp tham gia khai quật cổ vật trong tàu đắm ở vùng biển Dung Quất. Ảnh: Minh Hoàng.

Hai năm trước, trong lúc thi công nạo vét, thông luồng cảng biển và luồng quay tàu dùng chung cho Khu kinh tế Dung Quất, nhóm công nhân phát hiện xác tàu cổ dài 30m, rộng hơn 6m, cách bờ khoảng 7m và ở độ sâu 9m.

Theo kết quả kiểm tra thực địa bước đầu, các chuyên gia nhận định xác tàu cổ bị chìm cùng nhiều hiện vật gốm sứ hoa lam cao cấp thời Minh (Trung Quốc), niên đại khoảng thế kỷ XVI.

Sau đó, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch quyết định cho phép Bảo tàng Lịch sử Quốc gia phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Quảng Ngãi khai quật với kinh phí 48,4 tỷ đồng. Đây là lần đầu tiên các chuyên gia cùng đội thợ lặn chuyên nghiệp khai quật tàu chìm dưới đáy biển Dung Quất theo phương pháp khảo cổ học dưới nước.

Thời gian khai quật từ ngày 2/6/2018 đến tháng 9/2018 tuy nhiên, do nhiều vướng mắc nên việc khai quật được gia hạn đến ngày 31/5/2019.

Mảnh vỡ cổ vật trong tàu đắm ở vùng biển Quảng Ngãi. Ảnh: Minh Hoàng.

Theo báo cáo sơ bộ của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Quảng Ngãi, kết quả khai quật tàu cổ đắm ở vùng biển Dung Quất thu được 10.000 tiêu bản gốm sứ Trung Quốc. Số gốm sứ này được sản xuất trong giai đoạn Vạn Lịch thời Minh (1573-1620).

Các chuyên gia đánh giá, nếu hiện vật nguyên vẹn thì đây là tàu cổ có giá trị lớn. Tuy nhiên, kết quả khai quật chủ yếu thu về mảnh vỡ, rất ít hiện vật còn nguyên vẹn. Ngoài ra, xác tàu nằm trong gầm cầu cảng đang thi công, rất khó nghiên cứu và trục vớt. Do đó, chỉ thu được một số mảnh gỗ, thanh đà, đinh sắt.

Hiện, Bảo tàng Lịch sử Quốc gia đã có kiến nghị dừng khai quật.

Theo Zing.vn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến