Dòng sự kiện:
Chỉ 59% nam giới tiêm chích ma túy dùng bao cao su khi quan hệ tình dục
17/01/2018 20:20:34
Thông tin đáng lo ngại này vừa được công bố tại hội thảo đánh giá giới trong ứng phó với HIV do UN Women tại Việt Nam tổ chức sáng nay, 17/1.

Giáo sư Françoise Barré-Sinoussi - người đoạt giải Nobel năm 2008 nhờ đồng khám phá ra vi rút HIV

Tại hội thảo này, nữ GS Françoise Barré-Sinoussi, người được trao giải Nobel năm 2008 nhờ đồng khám phá ra vi rút HIV cùng các chuyên gia tham dự đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc lồng ghép giới vào các chương trình ứng phó với HIV ở Việt Nam.

Theo GS Françoise Barré-Sinoussi, cần phải có sự tham gia mạnh mẽ hơn của nam giới và trẻ em trai để phụ nữ và trẻ em gái có thể tự bảo vệ mình khỏi nhiễm bệnh, vượt qua sự kỳ thị, và được tiếp cận đối với điều trị và chăm sóc.

Nữ GS này cũng nhấn mạnh chiến lược quan trọng nhất và bài học sau nhiều năm ứng phó với đại dịch HIV của nhiều quốc gia, là đảm bảo sự tham gia của phụ nữ trong tất cả các mức độ, quá trình phòng ngừa và ứng phó.

Cũng tại hội thảo, bà Elisa Fernandez, Trưởng Văn phòng UN Women (Cơ quan Liên Hợp Quốc về bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ) tại Việt Nam, cho biết: "Phụ nữ sống chung với HIV đang gặp phải những thách thức và khó khăn trong việc tiếp cận các dịch vụ dự phòng, điều trị và chăm sóc, cũng như các dịch vụ hỗ trợ. Đây là một trong những lý do tại sao có sự gia tăng số trường hợp phụ nữ nhiễm HIV dương tính từ 24% năm 2007 lên tới 33% vào năm 2014 ở Việt Nam.”

Theo bà Elisa Fernandez, để đạt được bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ và trẻ em gái, công tác ứng phó với HIV cần tập trung cải thiện việc tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản và tình dục và các dịch vụ về HIV; huy động cộng đồng để chuyển đổi các quan niệm và hành vi bất bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ và trẻ em gái bằng cách đầu tư vào sự lãnh đạo của phụ nữ trong công tác ứng phó với HIV.

Theo công bố tại hội thảo, cánh mày râu vẫn chưa tích cực “hợp tác" trong việc sử dụng bao cao su - một trong những biện pháp tránh thai, phòng lây nhiễm HIV và các bệnh đường tình dục cho nữ giới. Đơn cử, chỉ 59% nam giới tiêm chích ma túy có sử dụng bao cao su trong lần quan hệ tình dục gần nhất. Trong khi đó, tỷ lệ nhiễm HIV ở phụ nữ ngày càng tăng và gia tăng lây nhiễm qua đường tình dục.

Lây nhiễm qua quan hệ tình dục từ nam giới sang phụ nữ chiếm khoảng 23% số ca lây nhiễm HIV mới. Trong khi đó, tỷ lệ phụ nữ lao động tình dục có tỷ lệ sử dụng bao cao su khá cao, với 82,8% người bán dâm cho biết có sử dụng bao cao su với khách hàng.

Theo Thanh Niên

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến