Dòng sự kiện:
Chi hàng chục tỉ đồng đưa rác từ Côn Đảo về đất liền xử lý
22/02/2019 19:18:39
Do rác thải sinh hoạt tại huyện Côn Đảo không thể xử lý hết nên UBND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu đã đồng ý với phương án đóng thành bánh, đưa về đất liền để xử lý.

Bãi chứa rác thải sinh hoạt ở Côn Đảo đã chất cao như núi vào cuối 2018. Ảnh: Đông Hà

Ông Lê Văn Phong, Chủ tịch UBND huyện Côn Đảo cho biết, hiện toàn bộ lượng rác thải sinh hoạt của huyện này được thu gom về bãi rác khu vực Bãi Nhát với diện tích 3.800m2 chôn lấp đơn giản. Và mỗi ngày huyện đảo này phát sinh khoảng 15 tấn nhưng lò đốt chỉ xử lý được khoảng 5 tấn/ngày, do đó cứ mỗi ngày tồn thêm khoảng 10 tấn. Trong khi đó, tính đến đầu năm 2018, lượng rác thải tồn đọng, không thể xử lý hết ở huyện đảo đã lên đến 70.000 tấn.

Do thời gian chôn rác ở đây đã hơn 20 năm nên bãi rác đã quá tải. Chưa hết, do chỉ chôn lấp thông thường nên mùi hôi thối và nước rỉ rác tràn lan, gây ô nhiễm nguồn nước, đe dọa môi trường bãi tắm.

Lò đốt rác ở đây chỉ xử lý một phần nhỏ rác phát sinh nên gây ra chuyện tồn rác từ nhiều năm qua. Ảnh: Đ.H

Theo quan sát của PV, vào cuối năm 2018, bãi rác nằm trên đường từ cảng Bến Đầm vào trung tâm Côn Đảo này đã chất cao thành núi, nhiều nhất vẫn là túi ny lon, đồ nhựa, chai nhựa, lưới rách. Bãi rác này nằm sát bên mũi Chim Chim và đáng chú ý là nằm sát bên bia di tích lịch sử ghi cuộc vượt ngục võ trang của 198 người tù khổ sai vào ngày 12/12/1952. Một công nhân môi trường cho hay, mỗi ngày có khoảng 4-5 xe chở rác đến đây nhưng lò đốt chỉ "xử" được khoảng 2 xe.

Một góc của "núi rác" tại Côn Đảo. Ảnh: Đông Hà

Chiều 21/2, tại cuộc họp bàn để xử lý số rác trên, ông Lê Tuấn Quốc, phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, đã đồng ý với phương án của huyện Côn Đảo đề xuất là vận chuyển rác thải sinh hoạt từ Côn Đảo về đất liền xử lý. Theo đó, rác sẽ được ép thành từng bánh với trọng lượng khoảng 450kg/bánh và đưa lên tàu chở về đất liền xử lý. Dự kiến, tổng kinh phí cho việc đóng gói, ép thành bánh và vận chuyển toàn bộ lượng rác của Côn Đảo về đất liền hết hơn 35 tỉ đồng.

Rác thải đề tràn ra ngoài khu vực bãi rác - nắm sát bên đường đi từ Bến Đầm về trung tâm Côn Đảo. Ảnh: Đ.H

Rác thải là chai nhựa, thủy tinh khó phân hủy ở bãi rác Côn Đảo. Ảnh: Đông Hà

Bãi rác hiện nay ở Côn Đảo nằm sát bên bia di tích lịch sử ghi vượt ngục võ trang của 198 người tù khổ sai vào ngày 12/12/1952. Ảnh: Đông Hà

Một du khách đến thắp hương, tưởng niệm tại bia di tích. Ảnh: Đông Hà

Theo Tuổi trẻ

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến