Dòng sự kiện:
Chi hàng trăm triệu tiền chính sách sai đối tượng, trường loay hoay gỡ rối
17/08/2017 18:12:37
Trường tiểu học Yên Khương 2 (Thanh Hóa) chi hàng trăm triệu tiền chính sách sai đối tượng làm thâm hụt tiền của 31 học sinh khác trong suốt 4 năm, nay đã tìm được cách tháo gỡ.

Liên quan đến việc Trường tiểu học Yên Khương 2, huyện Lang Chánh (Thanh Hóa) chi tiền hỗ trợ sai đối tượng hơn 200 triệu đồng, làm thâm hụt tiền chính sách của 31 học sinh thuộc diện được hỗ trợ diễn ra trong 4 năm, mới đây (16/8), đơn vị cho biết đã hoàn tất việc chi trả tiền hỗ trợ cho 31 em học sinh trên. 

Trước đó, năm học 2012 - 2013, tại điểm trường Nưa, làng Muổng, xã Yên Khương, huyện Lang Chánh (Thanh Hóa) có hơn 80 học sinh, trong đó có 31 em nhà xa trường hơn 4km. Theo Quyết định 85 của Thủ tướng Chính phủ, số học sinh trên được hưởng 40% mức lương công chức cơ bản. 

 
Trường Tiểu học Yên Khương 2 (huyện Lang Chánh, Thanh Hóa)

Quyết định 85 quy định, hai đối tượng được nhận tiền hỗ trợ là học sinh đi học phải qua sông qua suối (nguồn ngân sách tỉnh), và đối tượng nhà cách trường trên 4km (nguồn do Chính phủ hỗ trợ). 

Năm học 2012 – 2013, nhà trường có 231 học sinh được hưởng hỗ trợ theo Quyết định 85. Trong đó, 181 học sinh phải đi học qua sông suối, 50 em nhà cách trường 4km. Tuy nhiên, năm học này tỉnh Thanh Hóa lại chưa triển khai đối tượng nhà dưới 4km qua sông suối. 

Ông Lê Văn Ngọc, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Yên Khương 2 cho hay, do không biết nên nhà trường đã lập danh sách cả hai đối tượng trên và được xã, phòng giáo dục, UBND huyện phê duyệt với tổng số tiền hơn 606 triệu đồng.

Sau khi nhà trường đã chi trả tiền cho học sinh, ngày 10/1/2014, UBND huyện Lang Chánh lại có quyết định thu hồi, giảm dự toán chi ngân sách năm 2013 đối với Trường Tiểu học Yên Khương 2 là 247.425.000 đồng. Lý do đưa ra là trường chi sai đối tượng cho các học sinh nhà dưới 4km vì tỉnh chưa có chủ trương.

Cũng theo ông Ngọc, trong số 181 em học sinh thuộc đối tượng qua sông qua suối, nhà trường đã chi trả được 77 em. Đây là số đối tượng đã chi sai giờ buộc phải thu hồi giảm dự toán chi ngân sách.

Để có tiền trả lại cho huyện, nhà trường đã phải vay mượn kinh phí của 5 tháng đầu năm để nộp kho bạc (trong đó có 31 em ở điểm trường Nưa) và chờ được phê duyệt đối tượng trên sẽ chi trả sau. Tuy nhiên, hết năm 2014 thì số đối tượng học sinh này vẫn không được UBND tỉnh phê duyệt.

Tình trạng này kéo dài suốt 4 năm khiến cho các phụ huynh băn khoăn, bức xúc vì con không nhận được tiền hỗ trợ theo chính sách của nhà nước.

Theo báo cáo của Trường tiểu học Yên Khương 2, để giải quyết tình hình trên, nhà trường đã họp phụ huynh của 31 học sinh để báo cáo nguyên nhân về việc chi trả chậm và xin khất trả sau. Đồng thời, nhà trường cũng báo cáo UBND xã Yên Khương về tình hình sự việc và thống nhất thu hồi số tiền trên. Song hiện chưa có kết quả vì điều kiện kinh tế của nhân dân còn quá khó khăn.

Dù vậy, để giải quyết quyền lợi cho học sinh, nhà trường đã tiến hành họp 31 phụ huynh với sự tham gia của Đảng ủy - HĐND - UBND xã Yên Khương. Cho tới nay, trường đã chi trả đầy đủ số tiền hỗ trợ bị tồn đọng trước đó cho 31 học sinh trên.

Lương Thị








Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến