Dòng sự kiện:
Chi tiết 16 trọng điểm của gói giải cứu toàn diện bất động sản Trung Quốc
18/11/2022 08:33:39
Những sáng kiến trong gói giải cứu này xoay quanh việc giải quyết cuộc khủng hoảng thanh khoản cũng nới lỏng các quy định hạn chế đối với tín dụng vào bất động sản.

Reuters vừa tiết lộ thông tin về gói giải cứu toàn diện của Trung Quốc nhằm "cứu" thị trường bất động sản. Chi tiết về gói giải cứu này được trình bày trong một cuốn sổ tay gồm 16 nội dung trọng điểm dành cho các nhà quản lý tài chính tại quốc gia này.

Gói giải cứu được đưa ra trong bối cảnh bất động sản Trung Quốc đang gặp những vấn đề nhất định, nhất là khi nước này đưa ra chính sách "3 lằn ranh đỏ" để thanh lọc các doanh nghiệp trong ngành này từ tháng 8/2020.

Chính sách 3 lằn ranh đỏ gồm: Tỷ lệ nợ phải trả trên tài sản dưới 70%; tỷ lệ nợ ròng trên vốn chủ sở hữu dưới 100%; tiền mặt phải lớn hơn hoặc bằng với nợ ngắn hạn. Các công ty không đáp ứng được những yêu cầu này sẽ gặp phải những hạn chế trong việc vay vốn từ ngân hàng.

Trung Quốc vừa tung ra gói giải cứu toàn diện đối với thị trường bất động sản (Ảnh: Getty).

16 trọng điểm của gói giải cứu

Ngày 11/11, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đã yêu cầu các tổ chức tài chính đưa biện pháp nhằm đảm bảo cho sự phát triển ổn định và lành mạnh của thị trường bất động sản.

Các sáng kiến này xoay quanh việc giải quyết cuộc khủng hoảng thanh khoản mà các nhà phát triển bất động sản đang phải đối mặt cũng như nới lỏng quy định hạn chế đối với tín dụng bất động sản của ngân hàng. Động thái này cũng đánh dấu nỗ lực toàn diện của chính phủ Trung Quốc để giải cứu thị trường bất động sản. Thống đốc ngân hàng trung ương Trung Quốc Dịch Cương cho biết ông hy vọng sẽ có một cú "hạ cánh mềm" sau khi dữ liệu gần đây cho thấy thị trường được cải thiện.

Dưới đây là những điểm chính của gói chính sách giải cứu bất động sản được Reuters tiết lộ:

Các khoản vay phát triển bất động sản dành cho nhà phát triển bất động sản

Các tổ chức tài chính cần đối xử bình đẳng với các nhà phát triển bất động sản thuộc quyền sở hữu nhà nước hoặc tư nhân.

Các bên cho vay cần hỗ trợ đặc biệt nhà phát triển bất động sản tập trung vào đầu tư bất động sản và có chế độ quản trị doanh nghiệp lành mạnh.

Điều kiện mua nhà đối với cá nhân

Hỗ trợ chính quyền địa phương thiết lập các ngưỡng đặt cọc và trần lãi suất cho thế chấp một cách "hợp lý" theo cách tiếp cận cụ thể, tùy từng thành phố để đáp ứng nhu cầu cơ bản và nâng cấp nhà ở.

Hỗ trợ tối ưu các quy định cho việc mua căn nhà đầu tiên của các cư dân ở các thành phố mới.

Tối ưu hóa các quy tắc mua căn nhà đầu tiên đối với những cư dân thuộc thành phố mới.

Trung Quốc đang nỗ lực giải cứu thị trường bất động sản (Ảnh: Unsplash).

Các công ty xây dựng

Các công ty xây dựng cần đảm bảo nguồn vốn "liên tục và ổn định".

Gia hạn khoản vay của các nhà phát triển bất động sản

Các khoản vay ngân hàng chưa thanh toán và các khoản vay từ quỹ tín thác của các nhà phát triển bất động sản đáo hạn trong vòng 6 tháng tới có thể được gia hạn thêm một năm.

Trái phiếu

Hỗ trợ các nhà phát triển bất động sản có chất lượng tốt phát hành trái phiếu. Việc hoàn trả trái phiếu của các nhà phát triển cũng có thể được gia hạn hoặc hoán đổi thông qua đàm phán.

Tài trợ vốn từ các quỹ tín thác

Khuyến khích các quỹ tín thác hỗ trợ nguồn vốn cho các nhà phát triển đối với việc mua bán, sáp nhập và phát triển bất động sản cho thuê, nhà dưỡng lão.

Các khoản vay đặc biệt để hoàn thành dự án dở dang

Ngân hàng Phát triển Trung Quốc và Ngân hàng Nông nghiệp phát triển nông thôn quốc gia cần cung cấp các khoản vay đặc biệt một cách hiệu quả và có trật tự để đảm bảo các dự án bất động sản được hoàn thành và bàn giao.

Hỗ trợ bổ sung để đảm bảo hoàn thành dự án khu dân cư

Những người cho vay chính của các dự án khu dân cư đang bị chậm tiến độ nên cung cấp hỗ trợ tài chính bổ sung.

Mua lại dự án bất động sản

Các ngân hàng và công ty quản lý tài sản được khuyến khích hỗ trợ cho những thương vụ mua lại dự án bất động sản của nhà phát triển bất động sản mạnh từ các đối thủ yếu hơn.

Các ngân hàng và công ty quản lý tài sản có thể phát hành trái phiếu dành riêng cho việc mua lại dự án bất động sản.

Các phương pháp tiếp cận dựa trên quy tắc thị trường bao gồm phá sản và tái cấu trúc

Các công ty quản lý tài sản được khuyến khích xử lý các dự án khu dân cư với tư cách nhà quản lý doanh nghiệp phá sản và nhà đầu tư doanh nghiệp tái cấu trúc.

Chi tiết 16 trọng điểm gói giải cứu đã được hé lộ (Ảnh: Unsplash).

Thế chấp của người mua nhà

Khuyến khích các ngân hàng đàm phán với người mua nhà về việc gia hạn trả nợ thế chấp nếu hợp đồng mua bán tài sản của họ bị thay đổi hoặc hủy bỏ, hoặc nếu họ đang trong tình trạng thất nghiệp do Covid.

Trả nợ thế chấp

Điểm tín dụng là trung tâm của làn sóng phản đối thế chấp lan rộng kể từ tháng 7 khi mức độ tín nhiệm bị sụt giảm khiến mọi người khó mua bất động sản hơn trong tương lai.

Nới lỏng các hạn chế lớn đối với việc cho vay bất động sản của các ngân hàng

Những hạn chế hoạt động cho vay của ngân hàng đối với các nhà phát triển bất động sản có thể được nới lỏng "tạm thời". Trung Quốc bắt đầu áp đặt giới hạn cho vay bất động sản của ngân hàng từ năm 2021, giới hạn các khoản cho vay đối với các nhà phát triển bất động sản và cho vay thế chấp.

Các ngân hàng đã vi phạm giới hạn sẽ có thêm thời gian để đáp ứng yêu cầu.

Huy động vốn để mua lại

Các quy định tài trợ liên quan đến việc mua lại dự án bất động sản sẽ tạm thời được hỗ trợ tối đa. Đồng thời các ngân hàng và các công ty quản lý tài sản quốc gia nên tận dụng các chính sách mới có nhiều thuận lợi về tài trợ bất động sản.

Cho vay đối với bất động sản cho thuê

Các tổ chức tài chính tăng cường hỗ trợ các công ty sở hữu bất động sản cho thuê và chủ động đáp ứng các nguồn vốn dài hạn.

Đa dạng hóa việc gây quỹ cho bất động sản cho thuê

Các ngân hàng có thể phát hành trái phiếu dành riêng cho việc xây dựng bất động sản cho thuê; đẩy mạnh thử nghiệm mô hình quỹ tín thác đầu tư bất động sản (REIT).

Tác giả: Ninh An

Theo: Dân Trí
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến