Dòng sự kiện:
Chi tiêu quốc phòng tăng cao, Ukraine đề nghị khoản viện trợ 37 tỷ USD
28/07/2023 15:15:49
Chủ tịch Ngân hàng Quốc gia Ukraine (NBU) Andriy Pyshnyy khẳng định các khoản hỗ trợ quốc tế rất quan trọng để duy trì sự ổn định tài chính vĩ mô của Ukraine trong những năm tới.

Tòa nhà bị hư hại do xung đột tại Mariupol, Ukraine, ngày 28/4/2022. (Ảnh: THX/TTXVN)

Ngày 27/7, Chủ tịch Ngân hàng Quốc gia Ukraine (NBU) Andriy Pyshnyy cho biết Kiev sẽ đề nghị ít nhất 37 tỷ USD tài trợ quốc tế năm 2024 do chi tiêu quốc phòng tăng cao.

Ông Pyshnyy khẳng định các khoản hỗ trợ quốc tế rất quan trọng để duy trì sự ổn định tài chính vĩ mô của Ukraine trong những năm tới, do đó Ukraine cần tiếp tục hợp tác với Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và các đối tác nước ngoài khác để được viện trợ.

Theo Chủ tịch NBU, kể từ đầu năm đến nay, Ukraine đã nhận được khoản hỗ trợ 27 tỷ USD, theo đó cho phép nước này tăng dự trữ ngoại hối lên mức cao nhất từ trước đến nay, đạt 39 tỷ USD vào cuối tháng Sáu.

Theo ông Pyshnyy, viện trợ quốc tế dành cho Ukraine dự kiến sẽ đạt 42 tỷ USD vào cuối năm nay.

Liên quan tình hình Ukraine, Tổng Thư ký Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC) Jasem Mohamed Albudaiwi ngày 27/7 cho biết các quốc gia thành viên GCC ủng hộ các nỗ lực hòa bình để giải quyết xung đột Nga-Ukraine.

Theo hãng thông tấn Saudi Arabia (SPA), trong cuộc gặp Đại sứ Ukraine tại Saudi Arabia Anatolii Petrenko, Tổng Thư ký GCC Albudaiwi nhấn mạnh tầm quan trọng của việc khôi phục Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen - thỏa thuận cho phép Ukraine xuất khẩu ngũ cốc và các sản phẩm nông nghiệp khác từ các cảng ở Biển Đen.

Sáng kiến do Liên hợp quốc và Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian, được ký hồi tháng Bảy năm ngoái và hết hiệu lực ngày 17/7 vừa qua sau khi Nga rút khỏi sáng kiến với lý do các nội dung liên quan đến nước này đã không được thực hiện. Moskva khẳng định sẽ trở lại thỏa thuận ngay khi các bên còn lại tuân thủ đầy đủ các cam kết đối với Nga.

Tại cuộc gặp Đại sứ Ukraine, ông Albudaiwi nêu rõ lập trường của GCC về cuộc xung đột Nga-Ukraine dựa trên các nguyên tắc của luật pháp quốc tế và Hiến chương Liên hợp quốc, duy trì trật tự quốc tế dựa trên sự tôn trọng chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và độc lập chính trị của các quốc gia, không can thiệp vào công việc nội bộ và tránh sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ lực.

Hai bên cũng thảo luận các cách thức tăng cường quan hệ GCC-Ukraine góp phần vào các lợi ích chung của hai bên./.

Tác giả: Linh Tô

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến