Dòng sự kiện:
Chiếc xe Bentley tai tiếng của Sabeco giờ ở đâu?
17/06/2016 09:37:37
ANTT.VN – Thời điểm 10.2010, một chiếc Bentley màu đen cáu cạnh đeo biển xanh 80B-6986, giá trị khoảng 5,5 tỉ đồng lăn bánh trên đường phố Sài Gòn đã được lan truyền trên mạng xã hội. Chủ xe là ông Văn Thanh Liêm – Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc một công ty thành viên của Sabeco sau đó đã bị Ủy ban Kiểm tra Trung ương kiểm điểm, xem xét trách nhiệm. Vậy chiếc xe tai tiếng này hiện đang ở đâu?

Tin liên quan

Xe sang “xin” đeo biển công để… tiện việc giao dịch (?!)

Còn nhớ, thời điểm cuối năm 2010, sự hiện diện của chiếc “siêu xe” Bentley mang biển số “phát lộc” 80B-6986 được một thành viên mạng Flickr đưa lên Internet với lời bình “thường xuyên thấy chạy quanh khu vực chợ Bến Thành” đã gây xôn xao dư luận.

Chiếc Bentley mang biển số 80B-6986 được lan truyền trên cộng đồng mạng. Nguồn: Internet

Theo hồ sơ hải quan, chiếc xe này được Công ty TNHH Dịch Hoàn Trí (P.13, Q.5) nhập khẩu cuối năm 2009 và bán cho Công ty cổ phần Bia Sài Gòn Bình Tây thuộc Tổng Công ty CP Bia – Rượu – Nước giải khát (Sabeco). Người trực tiếp sử dụng là ông Văn Thanh Liêm – Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc công ty này.

Theo giới kinh doanh xe hơi tại TP HCM, mẫu Bentley nói trên thuộc dòng Continental Flying Spur Speed, dung tích 6.0L do Anh sản xuất năm 2008 nhập về Việt Nam có giá khai báo thuế hơn 160.000 USD (khoảng trên 2,7 tỷ đồng). Tính thêm các loại thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế VAT, chiếc xe có trị giá chiếc xe khoảng 5,5 tỷ đồng.

Bentley mang biển số xe công trên đường phố Sài Gòn. Ảnh do bạn đọc cung cấp.

Dẫn chiếu theo quy định hiện hành về cấp định mức xe công là Quyết định 61/2010/QĐ-TTg có hiệu lực thi hành từ ngày 15/11/2010, sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 59/2007/QĐ-TTg ngày 7/5/2007 thì :

“Đối với các Tổng công ty, Tập đoàn do Thủ tướng Chính phủ quyết định thành lập, tùy theo nhu cầu phục vụ công tác và khả năng tài chính mà các chức danh Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc... được sử dụng 1 xe ô tô với mức giá mua tối đa 840 triệu đồng/xe (quy định cũ là 650 triệu đồng/xe). Còn đối với các chức danh Ủy viên Hội đồng quản trị, Phó Tổng giám đốc, Giám đốc, Phó giám đốc... là 720 triệu đồng/xe (quy định cũ là 550 triệu đồng/xe)”.

Như vậy chiếc Bentley nói trên được mua vượt giá trị gấp 5 lần.

Ngoài ra soi chiếu theo các quy định hiện hành lúc đó thì Sabeco cũng không thuộc đối tượng được cấp biển xanh 80B.

Để giải thích cho chuyện lùm xùm quanh chiếc xe này, ông Văn Thanh Liêm trả lời báo chí, cho biết: "Tổng giám đốc của công ty là Nguyễn Xuân Hải đề nghị Bộ Công Thương làm công văn gửi Bộ Công an xin cấp biển số xanh (80B). Xe của công ty nhưng tôi là chủ tịch HĐQT nên đi nhiều hơn”. Lý do mà ông Liêm xin cấp biển xanh là “để tiện việc đi giao dịch, ưu tiên khi qua phà”."

Ngày 15/10/2010, UBKT Trung ương đã đề nghị Ban Thường vụ Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh chỉ đạo kiểm điểm và làm rõ trách nhiệm đối với ông Văn Thanh Liêm.

Xe sang hơn 5 tỉ của Sabeco đang ở đâu?

Sau khi bị kiểm điểm điểm trách nhiệm, ông Văn Thanh Liêm hiện vẫn đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch Hội đồng quản trị Cty CP Vận tải và Giao nhận Bia Sài Gòn Bình Tây (hiện nay là Cty CP Bia Sài Gòn Bình Tây).

Trao đổi với ông Nguyễn Hồng Xanh (Phó Tổng Giám đốc Sabeco) qua điện thoại để hỏi về vấn đề trên, ông Xanh cho biết hiện ông đang đi công tác nước ngoài và đề nghị chúng tôi liên hệ thẳng với Cty CP Bia Sài Gòn Bình Tây.

Tuy nhiên, sau đó chúng tôi gọi điện đến Cty CP Bia Sài Gòn Bình Tây 4 lần nhưng không thể kết nối được điện thoại.

Để làm rõ việc xử lý chiếc xe công mua vượt tiêu chuẩn này hiện nay ra sao, chúng tôi cũng liên hệ một đại diện lãnh đạo Bộ Công thương, ban đầu vị này công nhận mình đúng là người chúng tôi cần gặp, sau đó nhanh chóng từ chối trả lời với lý do… không phải tên như vậy, rằng chúng tôi gọi nhầm số điện thoại và nhanh chóng ngắt máy.

ANTT.VN sẽ tiếp tục thông tin…

M.M

 

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến