Dòng sự kiện:
Chiêu thao túng thị trường chứng khoán, kiếm trăm tỷ của ông Đỗ Thành Nhân
07/05/2023 15:30:29
Theo cáo buộc, ông Đỗ Thành Nhân và đồng phạm khi kết thúc toàn bộ hành vi thao túng thị trường chứng khoán đối với cổ phiếu mã BII, TGG và bán các cổ phiếu này đã thu lợi bất chính hơn 154 tỷ đồng.

Ngày 8/5, TAND TP Hà Nội sẽ đưa ông Đỗ Thành Nhân (cựu Chủ tịch HĐQT Công ty Louis Holdings, thành viên HĐQT Công ty CP Louis Capital và Công ty CP Louis Land) cùng 7 đồng phạm ra xét xử tội Thao túng thị trường chứng khoán.

Theo cáo buộc, Công ty CP Louis Holdings (Công ty Louis Holdings) tiền thân là Công ty CP Tập đoàn XNK Louis Argo, do ông Đỗ Thành Nhân là Chủ tịch HĐQT, đại diện theo pháp luật; Ông Vũ Ngọc Long là TGĐ. Công ty có ngành nghề kinh doanh chính là xuất nhập khẩu gạo.

Năm 2020 và 2021, Công ty Louis Holdings đã mua sở hữu, chi phối thêm nhiều công ty. Trong đó, ông Đỗ Thành Nhân chỉ đạo mua cổ phiếu, thâu tóm một số công ty niêm yết trên sàn chứng khoán đang kinh doanh lỗ, giá trị cổ phiếu thấp (mua “vỏ”, mua “xác”), sau đó cho các công ty sở hữu chéo lẫn nhau để tạo “hệ sinh thái” Louis Holdings.  

Ông Đỗ Thành Nhân, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Louis Holdings trước khi bị bắt. Ảnh: Louis Holdings

Hai công ty đầu mối lớn là Công ty Cổ phần Louis Capital (Công ty Louis Capital, mã chứng khoán TGG), Công ty Cổ phần Louis Land (Công ty Louis Land, mã chứng khoán BII) sở hữu cổ phiếu của các công ty có mã chứng khoán AGM, SMT, VKC, DDV và APG.

Ông Đỗ Thành Nhân đứng tên đại diện theo pháp luật của các pháp nhân: Công ty Louis Holdings, Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu An Giang (mã chứng khoán: AGM), Công ty Cổ phần dược Lâm Đồng (mã chứng khoán LDP). Các công ty còn lại, ông Nhân sử dụng các cá nhân là cổ đông, bạn bè, nhân viên thân tín đứng tên. 

Hoạt động của các công ty thuộc “hệ sinh thái” Louis Holdings đều do ông Đỗ Thành Nhân chỉ đạo, điều hành, trong đó Công ty Louis Holdings là trung tâm điều phối toàn bộ các hoạt động đầu tư tài chính và cân đối dòng tiền để duy trì hoạt động, 

Cuối năm 2020, ông Đỗ Thành Nhân biết tình trạng Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Công nghiệp Bảo Thư (sau đó đổi thành Công ty Cổ phần Louis Land, mã chứng khoán BII) hoạt động kinh doanh lỗ, nợ xấu, cổ phiếu có nguy cơ bị hủy niêm yết.

Lúc này, ông Nhân đã thỏa thuận với ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch HĐQT Công ty trên để mua lại 10 triệu cổ phiếu mã BII của ông Dũng.

Để có nguồn tiền thực hiện, thông qua ông Dũng, ông Nhân gặp ông Đỗ Đức Nam, Tổng Giám đốc Công ty Chứng khoán Trí Việt bàn bạc, thống nhất việc dùng nguồn tiền của Công ty Quản lý Tài sản Trí Việt  để cho ông Nhân vay dưới hình thức Hợp đồng hợp tác đầu tư chứng khoán để mua.

Ngoài việc trả lãi theo hợp đồng hợp tác đầu tư, ông Nhân sẽ trả lãi ngoài hợp đồng cho ông Nam 4%. Đồng thời, ông Nhân nhờ ông Nam tư vấn để mua chi phối, thâu tóm tiếp cổ phiếu mã TGG của Công ty Cổ phần Xây dựng Trường Giang (sau đó đổi thành Công ty Cổ phần Louis Capital) do biết công ty này cũng đang kinh doanh lỗ, có nợ xấu và nhờ ông Nam giúp cách nâng cao giá trị 2 cổ phiếu này. 

Nhiều nhà đầu tư bị “thao túng”

Với động cơ cùng được hưởng lợi, ông Nam đồng ý và thống nhất với ông Nhân thực hiện việc thao túng cổ phiếu mã BII, TGG để thu lợi bất chính.

Cả hai thống nhất bằng phương thức sử dụng các tài khoản chứng khoán mở tại Công ty Chứng khoán Trí Việt đăng ký đứng tên người thân, lãnh đạo và nhân viên thân tín trong các công ty của ông Nhân. Từ đó, cả hai chỉ đạo lãnh đạo, nhân viên dưới quyền sử dụng các tài khoản này liên tục thực hiện giao dịch đặt lệnh, khớp lệnh mua, bán thao túng cổ phiếu mã BII, TGG tại Công ty Chứng khoán Trí Việt để đẩy giá cổ phiếu mã BII, TGG tăng cao.

Cáo buộc cho rằng, để thực hiện hành vi thao túng thị trường chứng khoán đối với cổ phiếu mã BII, TGG như đã bàn bạc, thống nhất, ông Đỗ Thành Nhân đã đăng ký mở một tài khoản chứng khoán tại Công ty Cổ phần Chứng khoán Beta, một tài khoản chứng khoán tại Công ty Chứng khoán Trí Việt và nhờ bà Hà Nguyễn Uyên (vợ cũ); Ngô Thị Hoài Thanh (em vợ), Ngô Thị Hoài Thương (chị vợ); ông Vũ Ngọc Long (Tổng Giám đốc Công ty Louis Holdings) và nhiều người khác mở tài khoản chứng khoán tại Công ty Chứng khoán Trí Việt.

Tiếp đó, ông Nhân dùng các tài khoản trên ký Hợp đồng hợp tác đầu tư với Công ty Quản lý Tài sản Trí Việt để có nguồn tiền sử dụng mua, bán cổ phiếu; ký Thư chỉ định quản lý tài khoản kiêm yêu cầu thực hiện giao dịch với Công ty Quản lý Tài sản Trí Việt, ủy quyền cho Công ty Chứng khoán Trí Việt được thực hiện các công việc liên quan đến quản lý tài khoản giao dịch chứng khoán chỉ định; đảm bảo nghĩa vụ dân sự và bộ tỷ lệ hợp tác giữa các bên.

Các tài khoản chứng khoán và mật khẩu sẽ được chuyển cho ông Đỗ Thành Nhân để sử dụng thực hiện giao dịch mua, bán thao túng thị trường chứng khoán đối với cổ phiếu mã BII, TGG.

Theo cáo buộc, hành vi thao túng thị trường chứng khoán của ông Nhân và đồng phạm đã tạo ra cung, cầu giả tạo và tạo ra mức giá đóng cửa mới cho cổ phiếu mã BII và TGG, dẫn đến thu hút rất nhiều nhà đầu tư tham gia giao dịch mua, bán, làm cho cổ phiếu 2 mã này liên tục có nhiều phiên tăng trần, khối lượng giao dịch mua, bán lớn, thanh khoản cao.

Các bị cáo khi kết thúc toàn bộ hành vi thao túng thị trường chứng khoán đối với cổ phiếu mã BII, TGG và bán các cổ phiếu này đã thu lợi bất chính hơn 154 tỷ đồng. 

Tác giả: T.Nhung

Theo: Vietnamnet
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến